Trong gian bếp luôn tồn tại 3 vật dụng là “bạn thân” của ung thư, nhà bạn nếu có thì nên bỏ đi

(lamchame.vn) - Có một số vật dụng nhà bếp được xác định là có khả năng gây ung thư nếu bạn sử dụng quá mức hoặc sai cách.

Bệnh ung thư là tình trạng mất kiểm soát trong quá trình phân chia và phát triển của các tế bào trong cơ thể. Lúc này, các tế bào ung thư không tuân theo quy luật tự nhiên của cơ thể, không chết đi như các tế bào bình thường và không thể thực hiện chức năng bình thường cho cơ thể. Quá trình hình thành ung thư bắt đầu khi một hoặc nhiều tế bào bị đột biến trong nhân.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh về tim mạch, ung thư và HIV là 3 nguyên nhân hàng đầu gây nên tử vong trong thế kỷ 21. Cũng theo các chuyên gia, để chữa trị được hoàn toàn bệnh ung thư trong tương gần là chưa có hy vọng. Hay có thể khẳng định rằng, mắc ung thư là gần như nắm chắc "án tử" trong tay.

Trong gian bếp luôn tồn tại 3 vật dụng là “bạn thân” của ung thư, nếu có thì nên cân nhắc bỏ ngay - Ảnh 1.

Ung thư hiện là căn bệnh nan y chưa có cách chữa trị dứt điểm, rất nguy hiểm.

Chính vì vậy, việc phòng ngừa và phát hiện ung thư sớm để điều trị là việc vô cùng quan trọng, chứ không thể điều trị dứt điểm được. Các tác nhân gây ung thư hiện nay đến từ rất nhiều nguồn, chẳng hạn như môi trường ô nhiễm, ăn uống không đảm bảo vệ sinh, ngủ nghỉ không hợp lý…

Tuy nhiên ít ai ngờ rằng, tác nhân ung thư còn thường xuyên "lởn vởn" ngay trong gia đình, cụ thể là chính những vật dụng nhà bếp mà chúng ta nấu nướng hàng ngày. Những vật này có liên quan đến ung thư là bởi, chúng trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm trước khi ta ăn vào. Lâu dần sẽ tích tụ lại và phát triển thành bệnh.

Theo Samantha Boesch – chuyên gia dinh dưỡng tại chuyên trang sức khỏe Eatthis, sau đây là 3 vật dụng nhà bếp gây ung thư rất mạnh nếu sử dụng sai cách, tốt nhất nên thay mới hoặc bỏ đi đúng lúc:

Trong gian bếp luôn tồn tại 3 vật dụng là “bạn thân” của ung thư, nếu có thì nên cân nhắc bỏ ngay - Ảnh 2.

Trong nhà bếp luôn tồn tại những vật dụng có thể gây ung thư mà bạn chưa biết.

- Các loại đũa, thớt gỗ bị mốc

Nhiều gia đình khá chuộng thớt và đũa gỗ do tính thẩm mỹ, cũng như dễ dàng sử dụng hơn so với các chất liệu khác. Tuy nhiên, những món đồ này vì sử dụng thường xuyên nên sẽ bị mài mòn theo thời gian, xuất hiện những vết nứt quanh bề mặt. Từ đó tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn và nấm mốc xuất hiện.

Trong số các loại vi khuẩn ấy có bao gồm cả aflatoxin – một loại nấm mốc cực độc được WHO cảnh báo là nguyên nhân gây ung thư hàng đầu. Theo các chuyên gia, độc tính từ aflatoxin tương đương 10 lần kali xyanua và gấp 68 lần asen. Khi nhiễm độc aflatoxin, cơ thể sẽ bị ngộ độc cấp tính hoặc mãn tính…

Nhìn chung, mọi gia đình cần phải vệ sinh đũa và thớt gỗ thường xuyên để tránh vi khuẩn phát triển. Aflatoxin chịu được nhiệt độ rất cao, lên đến hơn 280 độ C nên không thể trụng nước sôi để làm sạch được. Vậy nên, bạn cần phơi nắng các vật dụng này thường xuyên và thay mới 6 tháng/lần để đảm bảo sức khỏe.

Trong gian bếp luôn tồn tại 3 vật dụng là “bạn thân” của ung thư, nếu có thì nên cân nhắc bỏ ngay - Ảnh 3.

Đũa gỗ và thớt mốc sẽ bám vào đồ ăn khi bạn sử dụng, tạo điều kiện cho ung thư phát triển.

- Các loại chảo chống dính không đảm bảo chất lượng

  • Không ngờ loại rau này lại tốt ngang
  • Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại chảo với vô vàn hình dạng, cũng như mức giá khác nhau. Nhiều gia đình vì túi tiền có hạn nên thường hay mua các loại chảo chống dính rẻ tiền, lúc nào hỏng thì mua mới để tiết kiệm. Tuy nhiên đây thực sự là một thói quen gây hại cho sức khỏe cả nhà.

Cụ thể, các loại chảo chống dính kém chất lượng hay được phủ một lớp Teflon – chất chống dính không bền và dễ mài mòn theo thời gian. Đặc điểm dễ nhận thấy nhất khi sử dụng chất chống dính này là sau một thời gian, mặt nồi, chảo hay bị bong tróc, có thể dính vào thức ăn, lộ ra lớp kim loại phía dưới.

Ở những sản phẩm chảo chống dính kém chất lượng, còn tồn dư hóa chất độc hại. Khi đun nấu ở nhiệt độ cao, Teflon sẽ sinh ra khói độc, gây ra các triệu chứng ho, tức ngực, khó thở… thậm chí có nguy cơ gây ung thư hoặc sảy thai. Chất này cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư nếu bám vào thực phẩm trong quá trình nấu nướng.

Trong gian bếp luôn tồn tại 3 vật dụng là “bạn thân” của ung thư, nếu có thì nên cân nhắc bỏ ngay - Ảnh 4.

Chảo chống dính rẻ tiền thường bị tồn dư các hóa chất độc hại, không tốt cho sức khỏe.

Nhìn chung, bạn nên lựa chọn các loại chảo chống dính chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo sức khỏe. Trong suốt quá trình sử dụng, không để các vật sắc nhọn hay có thành phần kim loại… tác động lên bề mặt chống dính dễ gây trầy xước.

- Đồ dùng bằng nhựa rẻ tiền, trôi nổi

Hầu như đồ nhựa đều rất được ưa chuộng trong đời sống con người, bởi chúng vô cùng tiện dụng. Tuy nhiên, đây lại là một thói quen vô cùng nguy hiểm bởi các sản phẩm này có nguy cơ thôi nhiễm hóa chất và dễ ngấm vào thức ăn. Những hóa chất này tích tụ lâu trong cơ thể làm tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư rất cao.

Theo đó, các loại nhựa rẻ tiền thường chứa các hóa chất như bisphenol A (BPA), polyvinyl clorua (PVC) và phthalates có thể ngấm vào thức ăn. Nhựa rẻ tiền rất hay chứa BPA có liên quan đến ung thư, sức khỏe não bộ và tim mạch. Nếu dùng để chứa đồ nóng thì những chất này còn ngấm vào thực phẩm nhanh hơn.

Trong gian bếp luôn tồn tại 3 vật dụng là “bạn thân” của ung thư, nếu có thì nên cân nhắc bỏ ngay - Ảnh 5.

Đồ nhựa cần mua những loại chất lượng để đựng thức ăn, giúp đảm bảo sức khỏe hơn.

Bên cạnh đó, khi bạn cho hộp nhựa rẻ tiền đựng thức ăn trong lò vi sóng, nhiệt độ cao sẽ làm tăng việc phát tán các hóa chất và rất dễ dính vào thức ăn. Khi ăn vào sẽ tích tụ những hóa chất độc hại gây bệnh, trong đo có ung thư.

Theo Indiatimes, Eatthis

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang