Đừng bao giờ nói 5 câu này nếu không muốn con bạn là đứa trẻ thất bại

Trong cuộc sống đôi khi những bậc phụ huynh không để ý tới cách nói chuyện của mình với con. Nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những câu nói đời thường của bố mẹ lại ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai của con sau này.

Trong nghiên cứu mới đây của mình, Giáo sư Kolb B. (Đại học Lethbridge, Canada) đã nhận định bộ não của những đứa trẻ giống như một chiếc bông thấm, chúng nhanh chóng thấm hút tất cả những lời nói, thái độ, hành động của những người xung quanh, đặc biệt là của cha mẹ. Nhờ có tính chất này mà não bộ của trẻ có khả năng tiếp nhận và học hỏi nhanh hơn, nhưng đồng thời nó khiến trẻ thẩm thấu những lời nói không hay một cách nhanh chóng và dần dần trở thành tiềm thức của trẻ.

Nhiều bậc phụ huynh không biết rằng những câu nói hàng ngày của mình lại có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển của trẻ. Mỗi câu bạn nói ra đều được trẻ lưu giữ trong não bộ và tác động trực tiếp tới cách cư xử và suy nghĩ của trẻ. Chính vì thế, mỗi khi bạn nói những điều không hay nó có thể trở thành một vết sẹo trong tiềm thức của trẻ và khiến con trở nên tiêu cực hơn. Vì thế, mỗi khi định nói bất cứ điều gì, hãy dừng lại chỉ 3 giây để suy nghĩ về những điều mình sẽ nói. Chỉ cần 3 giây thôi cũng đủ để bạn thay đổi cách nói với con và nhờ đó thay đổi cuộc đời bé.

1. Sao con không được như anh/chị của con vậy?

Trên thực tế những bé sinh đầu tiên luôn nhận được sự quan tâm và đầu tư nhiều hơn so với các bé sinh sau. Bởi lẽ với bé đầu tiên bố mẹ chỉ có một mối quan tâm duy nhất. Nhưng các bé sinh sau đó thì luôn phải san sẻ sự quan tâm của bố mẹ. Vì vậy bé thứ hai thường ít có cơ hội phát triển như bé thứ nhất nếu không được bố mẹ thực sự quan tâm, chú ý. Chính vì thế việc so sánh hai bé với nhau là không hợp lý và thực sự không nên.

Khi bị so sánh như vậy, trẻ sẽ cảm thấy tự ti và tổn thương. Bé sẽ nghĩ rằng mình không bao giờ bằng được anh, chị của mình. Điều đó sẽ gắn liền trong tiềm thức của con và khiến con không muốn tiếp tục cố gắng. Bởi con nghĩ rằng dù mình có cố gắng thì cũng vẫn kém cỏi hơn và không được coi trọng bằng anh, chị mình.

Theo giáo sư Katherine Kersey, ĐH Old Dominion khuyến nghị, thay vì chỉ trích hay chê bai đứa con nhỏ của mình, bố mẹ nên nói rằng: “Anh của con đang làm rất tốt, mẹ nghĩ con có thể đề nghị anh giúp đỡ. Chắc chắn là con cũng sẽ làm tốt thôi.”

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng không nên gây áp lực cho những đứa trẻ anh, chị bằng câu nói “Con phải làm gương cho em chứ”, thay vì vậy bạn nên nói “Con nên trông coi và giúp đỡ để em cũng làm tốt được như con.”

2. Con lớn rồi phải nhường em

Đối với trẻ nhỏ, khái niệm “nhường” rất khó hình dung. Bởi các bé vẫn chưa hiểu được tại sao lại phải “nhường” trong khi bản thân con vẫn chưa cảm thấy đủ. Con sẽ chỉ đơn giản nghĩ rằng mình không được yêu thương bằng em, nên cái gì tốt cũng phải dành cho em. Suy nghĩ đó có thể khiến một đứa trẻ cảm thấy tiêu cực và nó cũng dẫn tới các hành động tiêu cực khác.

Vì thế bố mẹ không nên nói những câu như vậy mà thay vào đó hãy dạy còn cách chia sẻ và đợi đến lượt. Hãy tạo ra sự công bằng bằng cách nói với con “Bây giờ chúng ta sẽ chia lượt nhé, đầu tiên là em chơi món đồ này, sau đó đến anh chơi rồi đến chị và mẹ.”

3. Đưa đây, để mẹ làm

Nếu bạn nói câu này ngay lập tức con sẽ hiểu rằng mình không cần phải cố gắng để làm, bởi nếu không làm được hoặc làm không tốt sẽ có người làm giúp mình. Điều này sẽ hình thành thói quen ỷ lại, lười sáng tạo ở trẻ. Duy trì thói quen như vậy chắc chắn con sẽ không thể phát triển và trở thành một người thành công sau này. Lời khuyên cho mẹ là hãy để con tự mình giải quyết vấn đề, tự mình thực hiện nhiệm vụ. Điều mẹ nên làm không phải là làm hộ con mà là hướng dẫn, động viên để con tự mình giải quyết được.

4. Mẹ có em bé mới rồi, con mà hư là mẹ cho ra rìa

Đây là một trong những câu nói gây tổn thương nhất cho một đứa trẻ. Nhiều người vô tâm nghĩ rằng trẻ con không biết gì, không hiểu được câu nói này nên vô tư nói một cách hồn nhiên. Nhưng thực sự câu nói ấy khiến trẻ cảm thấy mình đã đánh mất đi tình yêu của bố mẹ. Vì thế con bắt đầu suy nghĩ và hành động một cách tiêu cực, bướng bỉnh để lôi kéo sự chú ý của bạn.

5. Lại nữa, lúc nào con cũng hậu đậu

Hãy luôn nhớ rằng không có đứa trẻ nào hậu đậu, chỉ có những đứa trẻ chưa được cha mẹ dạy đủ và đúng cách. Nếu bạn cứ liên tục chỉ trích sẽ khiến con cảm thấy chán nản và thực sự nghĩ rằng mình là người hậu đậu, kém cỏi. Suy nghĩ đó có thể theo con suốt cả cuộc đời và biến con thành một người thực sự thất bại. Do đó, đừng bao giờ nói với con theo cách này, thay vì vậy hay đổi bằng một cách diễn đạt khác như “Mẹ biết con đã cố gắng, nhưng vẫn có một vài chỗ chưa đúng. Chỉ cần con sửa lại những chỗ đó thì sẽ ổn thôi. Con có thể cho mẹ biết là con vẫn chưa hiểu ở chỗ nào không?”

TH

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang