Đứng dậy và di chuyển sau mỗi 30 phút “ngồi lì trên ghế” sẽ làm tăng tuổi thọ, bạn biết chưa?

Khỏe   Sống khỏe | 23:06 - 13/09/2017

Các chuyên gia đến từ Columbia đã nghiên cứu và tìm ra rằng, những ai thường xuyên đứng dậy sau 30 ngồi lì một chỗ sẽ có tuổi thọ cao hơn và mạnh khỏe hơn so với những người không làm việc này.


Ảnh minh họa

Làm việc chăm chỉ mỗi ngày, nhưng đừng ngồi quá 30 phút

Thật khó tin rằng, tuổi thọ và sự thành công trong sự nghiệp của chúng ta có thể chỉ phụ thuộc vào vài phút đứng lên trong giờ làm việc. Nhưng đó là sự thật.

Cách bạn ngồi quan trọng đối với sức khỏe hơn là tổng thời gian ngồi bao lâu, Daily Mail trích một nghiên cứu đăng trên tạp chí Annals of Internal Medicine cho biết. Bạn cần thường xuyên đứng dậy sau 30 phút thay vì cứ ngồi lì một chỗ trước màn hình máy tính.

Các chuyên gia từ Đại học Columbia mới đây đã nghiên cứu ở 7.985 người lớn trên 45 tuổi về khoảng thời gian mà họ thường dùng để ngồi một chỗ trong ngày và so sánh với tỷ lệ tử vong.

Tiến sĩ Keith Diaz, nhà nghiên cứu khoa học tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia và là tác giả chính của nghiên cứu trên cho biết, nhóm thực hiện đã dùng máy theo dõi hoạt động gắn trên cơ thể những người tham gia khảo sát để đo lường tần suất vận động của họ trong suốt bảy ngày (ngoại trừ thời gian ngủ).

Kết quả cho thấy, có tới 77% những người tham gia có thói quen dành hơn 12h mỗi ngày để ngồi yên một chỗ mà rất ít di chuyển. Trong thời gian theo dõi 4 năm, đã có 340 người thuộc nhóm đối tượng này tử vong.

Nhóm ngồi lâu trong khoảng 60 đến 90 phút có nguy cơ tử vong tăng cao hơn. Trong khi đó, những người cứ sau 30 phút mà đứng lên vận động sẽ có tuổi thọ kéo dài hơn và khỏe mạnh hơn so với những người không làm điều này.

Nghiên cứu là khuyến cáo dành cho những người có công việc phải ngồi lâu một chỗ như những người làm văn phòng, đánh máy, công việc giấy tờ…Sau mỗi nửa giờ ngồi làm việc, chúng ta nên đứng dậy đi lại, nghỉ ngơi hay vận động nhẹ để máu được lưu thông tốt hơn và cơ thể có một trái tim khỏe mạnh.

Cơ quan nào sẽ “kiệt quệ” nếu chúng ta ngồi làm việc liên tục trong nhiều giờ?

Làm việc liên tục trong nhiều giờ, làm việc hết công suất hoặc làm việc trong trạng thái tinh thần căng thẳng mà không nghỉ ngơi sẽ kéo theo rất rất nhiều vấn đề sức khỏe nguy hại mà có thể chính bạn cũng chưa lường trước được hết. Chúng ta cần ngồi ít hơn và ít hơn nữa.

Làm thế nào để nhắc nhở chính mình đứng lên sau 30 phút?

Các chuyên gia cho rằng điều quan trọng nhất vẫn là bạn phải tự nhắc mình đứng dậy thường xuyên, thay vì cứ ngồi lì một chỗ liên tục trong thời gian dài. Có rất nhiều mẹo nhỏ để bạn tự nhắc nhở mình đã đến lúc phải đứng dậy vận động một chút rồi.

a) Đặt đồng hồ báo thức sau 30 phút

Đây là cách làm dễ nhất để chúng ta biết được, đã đến lúc cần đứng lên rồi. Bạn có thể sử dụng chiếc smart phone của mình để làm việc này một cách dễ dàng. Khi đồng hồ reng reng, dù có bận đến mấy cũng phải rời khỏi chỗ ngồi một vài phút bạn nhé.

b) Sắp xếp lại phòng làm việc

Một văn phòng sắp xếp thông minh không phải khi máy in, máy pha cà phê hay bình đựng nước luôn ở trong tầm với của mình. Hãy đặt chúng ở nơi xa nhất như cuối phòng để chúng ta có nhiều cơ hội vận động hơn. Ngoài ra, chúng ra cũng nên sắp xếp lại văn phòng gọn gàng để có nhiều không gian di chuyển hơn.

c) Cách đơn giản nhất là đứng lên vặn người

Một số người không thể đứng lên và di chuyển trong một vài phút có thể ngồi yên tại chỗ và thực hiện các động tác vặn mình nhẹ nhàng.


Ảnh minh họa

Nói tóm lại, ngồi nhiều và liên tục không tốt cho sức khỏe con người. Chúng ta không nên duy trì thói quen thiếu lành mạnh này để bảo vệ cơ thể trước nguy cơ mắc bệnh cột sống, tim mạch, gây tổn thương não, đột quỵ, thậm chí là tử vong. Có vẻ đã đến lúc để đứng dậy và đi lại một lát phải không?

Nguồn: Dailymail.co.uk/Tổng hợp

Cô Tấm | VTC News

Chia sẻ

Có thể bạn muốn xem

Ngày thường ngủ ít, 'để dành' cuối tuần ngủ bù là thói quen vô cùng tai hại

08:38 - 25/11/2017

Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, những người phụ nữ bận bịu thường chọn cách ngủ bù vào cuối tuần có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn người bình thường.

Nghiên cứu mới: Hóa ra nước súc miệng diệt vi khuẩn có lợi và tăng 55% nguy cơ tiểu đường

12:11 - 24/11/2017

Những người sử dụng nước súc miệng 2 lần mỗi ngày đang phá hủy các vi khuẩn tốt sống trong miệng và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 lên tới 55% trong vòng 3 năm, một nghiên cứu của Đại học Harvard cho biết.

4 món ăn sáng giúp cho "chuyện ấy" thêm sung mãn

12:07 - 24/11/2017

Theo các nhà khoa học, chế độ ăn uống cũng có thể tác động trực tiếp lên các hoóc môn tình dục của cả nam và nữ. Kể cả khi cặp đôi đang ở trong trạng thái tràn đầy năng lương vào buổi sáng đi nữa.

Nghiên cứu mới: Người đi xe đạp là đối tượng có nguy cơ điếc và trầm cảm cao nhất

23:38 - 23/11/2017

Mỗi buổi sáng ra đường, con người phải đối mặt với nguy cơ ô nhiễm tiếng ồn ở mức cao nhất, dễ dẫn đến bệnh điếc và trầm cảm. Hãy tham khảo thông tin mới nhất từ các nhà nghiên cứu khoa học nhé.

9 bài kiểm tra sức khỏe đơn giản tại nhà chỉ mất 1 phút

12:38 - 23/11/2017

Bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể mắc phải các vấn đề sức khỏe. Nhưng nếu được phát hiện sớm thì cơ hội chữa trị, phục hồi càng cao. Những mẹo vặt dưới đây tuy đơn giản nhưng có thể đánh giá nhanh tình hình sức khỏe của bạn chỉ trong 1 phút.