Những việc cha mẹ tuyệt đối không nên làm trước mặt trẻ trên 3 tuổi

Trẻ trên 3 tuổi có khả năng tự nhận thức cao và tò mò về mọi chuyện, vì vậy nếu làm những điều dưới đây trước mặt, có thể ảnh hưởng đến tâm lý của con suốt cuộc đời.

Trên 3 tuổi, hầu hết trẻ em giải qua giai đoạn ‘đặc biệt’, với khả năng tự nhận thức, trẻ tò mò về thế giới xung quanh, khao khát khám phá, từ đó hình thành nhân cách.

Chính vì vậy, từ lúc tuổi này, cha mẹ cần chú ý nhiều hơn nhu cầu tâm lý của con và chú ý không được thực hiện một số điều trước mắt trẻ.

 1. Thay quần áo, tắm trước mặt con

Sau 3 tuổi, ý thức của trẻ bắt đầu phát triển. Con bắt đầu nhận ra và tò mò về sự khác biệt nam nữ, tò mò về bộ phận cơ thể.

Vì vậy khi tắm hay thay quần áo cần tránh trước mặt con, không khiến trẻ dậy thì sớm.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần tìm thời điểm thích hợp để giúp con hiểu hơn về cơ thể mình, không được để lộ bộ phận kín trước mặt người khác và học cách tự bảo vệ mình.

 2. Giết mổ động vật trước mặt con

Trong mắt người lớn, một số loài động vật có thể chỉ là để làm thịt. Nhưng với trẻ em, các con vật xuất hiện trong phim hoạt hình và đều là những người bạn của chúng.

Nhất là các loài vật nuôi trong nhà, trẻ đã có tình cảm với chúng.

Nếu người lớn giết động vật trước mặt con, những hình ảnh đẫm máu hay hình ảnh các con vật giãy đạp, phát ra tiếng kêu trước khi chết sẽ để lại ấn tượng nặng nề.

Ấn tượng ấy sẽ đè nặng lên tâm lý và ảnh hưởng cả tương lai sau này với con trẻ.

 3. Cãi nhau trước mặt con

Sau 3 tuổi, tẻ có khả năng nhận thức và thường rất nhạy cảm. Việc cha mẹ cãi nhau trước mặt con trẻ có thể khiến con bị tổn thương, cảm thấy bất lực, sợ hãi.

Điều này có thể ảnh hưởng lên tính cách của trẻ, hoặc khiến con trở nên quá nhạy cảm, tự ti với xã hội.

Việc vợ  chồng mâu thuẫn, cãi nhau là khó tránh, nhưng cần tránh cãi nhau trước mặt con.

Hoặc câu chuyện chỉ nên dừng lại ở mức tranh luận, tránh đẩy mâu thuẫn quá xa. Nếu lỡ mâu thuẫn trước mặt con, cần nhanh chóng giải thích và xin lỗi con.

 4. Tình cảm, làm việc vợ chồng để con thấy

Khi cha mẹ có những hành động tình tứ hoặc làm chuyện vợ chồng cần để ý, tránh để con nhìn thấy khiến con sợ hãi. Hoặc có đứa trẻ sẽ tò mò và bắt chước theo, ảnh hưởng tâm sinh lý của con.

Chỉ nên làm chuyện ấy khi có 2 vợ chồng, cần khóa cửa cẩn thận, hoặc khi con không ở nhà, con đã ngủ say.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang