Tự tin up ảnh gương mặt loang lổ, cô gái khiến cả triệu người xót xa khi biết nguyên nhân

Bức ảnh chụp vào ngày 25/4/2015. Trên ảnh, khuôn mặt của Tawny Willoughby, 27 tuổi bao phủ bởi những vết sẹo và vết loang. Hành động chia sẻ tình trạng bệnh của Willoughby đã gây chấn động và tạo nên một cuộc tranh luận giữa các bác sĩ.

Họ đã so sánh hiện tượng này với hiện tượng sốt từ khóa “ung thư vú” vào năm 2013 sau khi nữ diễn viên nổi tiếng Angelina Jolie tiết lộ cô đã phải phẩu thuật ngực. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng so sánh cô gái trẻ đang chiến đấu căn bệnh ung thư da với Charlie Sheen năm 2015. Người đàn ông có HIV dương tính này cũng tạo một cơn sốt khiến cộng đồng mạng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến HIV.

"Câu chuyện của Willoughby có khả năng thu hút công chúng không kém gì các nhân vật nổi tiếng!" - nghiên cứu cho hay.

Một năm sau khi đăng bức ảnh ung thư, Willoughby đã đăng một tấm ảnh ảnh tự sướng khác lên mạng xã hội. Khuôn mặt cô giờ đây trông khỏe hơn và không còn những vết loang lổ sau khi được điều trị. 

Tuy nhiên, cô vẫn đang chiến đấu với căn bệnh ung thư da. Đầu năm nay, Willoughby cũng đã đăng một bức ảnh về ung thư biểu mô tế bào đáy trên lưng, có thể làm tăng nguy cơ bị bỏng nắng, bị cháy nắng và nguy cơ tái phát ung thư da cao.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bắc Carolina ở Chapel Hill đã khen ngợi Willoughby vì cô có ý thức cảnh báo những vấn đề sức khỏe này.


Người tạo nên cơ sốt từ khóa "ung thư da" Willoughby và con trai 

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Preventive Medicine, đã khảo sát bài viết Facebook đầu tiên của Willoughby cũng như phạm vi tin tức, và khối lượng tìm kiếm  từ khóa 'ung thư da' của Google. Họ phát hiện ra rằng kết quả tìm kiếm 'ung thư da' trên Google đã tăng 162 và 155 % vào ngày 13 và 14 tháng Năm, khi tin tức về Willoughby được lan truyền mạnh mẽ. Từ ngày 13 tháng 5 đến ngày 18 tháng 5, có khoảng từ 197.000 đến 229.000 lượt tìm kiếm thuật ngữ 'ung thư da'.

Nhà nghiên cứu Dr Seth Noar, giáo sư truyền thông và báo chí tại Đại học North Carolina ở Chapel Hill cho biết: "Điều làm tôi ngạc nhiên là tiếng nói của một người cũng có thể tác động đến cộng đồng về các vấn đề sức khỏe, cụ thể là bệnh ung thư da.”

Ông chia sẻ thêm: "Chúng ta đã thấy những câu chuyện về người nổi tiếng mắc bệnh có tầm ảnh hưởng rất lớn, nhưng hiếm khi một người bình thường lại có tác động mạnh tới cộng đồng như vậy.”


Willoughby chụp ảnh cùng chồng

Những phát hiện này cũng cho thấy kết quả tìm kiếm của Google về phòng chống ung thư da và các bệnh về da đã tăng đáng kể. Vào ngày 14 tháng 5, các cuộc tìm kiếm ung thư da bao gồm những từ như 'phòng ngừa' hoặc 'phòng tránh' tăng 147% và vẫn duy trì ở mức cao trong vài ngày tiếp theo.

Chia sẻ của Willoughby đã hướng công chúng quan tâm tới việc phòng ngừa ung thư da. Các nhà nghiên cứu tin rằng cần có thêm nhiều những sự kiện như vậy hơn để giúp xã hội bớt thờ ơ với những vấn đề sức khỏe.

Ngoài ra, các nghiên cứu trước đây cũng gợi ý các hình ảnh đồ họa có thể làm tăng giá trị của thông điệp phòng chống ung thư da. Vì vậy, hình ảnh đồ họa của Willoughby đã được chia sẻ khoảng 50.000 lần trước khi được các phương tiện truyền thông sử dụng.


Các hình ảnh đồ họa có thể thu hút sự chú ý của cộng động hơn

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh ung thư da, ung thư da là dạng ung thư phổ biến nhất ở Hoa Kỳ. Chính vì vậy, tác động từ các phương tiện mạng xã hội sẽ giúp cộng đồng ý thức phòng chống ung thư da tốt hơn. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu để hiểu rõ phương tiện truyền thông xã hội có thể được sử dụng như thế nào trong việc tuyên truyền giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng và giảm tỷ lệ tử vong.

Theo Dailymail.co.uk

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang