1 loại hạt ăn vặt ngày Tết giúp hạ đường huyết cực hiệu quả, cứu tinh cho người giảm cân: Rất sẵn ở chợ

(lamchame.vn) - Loại hạt này vẫn thường xuất hiện trong khay bánh kẹo của mọi nhà vào mỗi dịp Tết.

Hạt dẻ cười là loại hạt yêu thích của nhiều người Việt vào mỗi đỗ Tết đến, xuân về. Không chỉ ngon, loại hạt này còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng hữu ích cần thiết cho cơ thể. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của hạt dẻ cười:

Tốt cho sức khoẻ tim mạch

Hạt dẻ cười chứa nhiều chất béo tốt như chất béo không bão hòa đa và chất béo không bão hòa đơn. Chất béo không bão hòa có trong hạt dẻ cười giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

Loại hạt này cũng hỗ trợ làm giảm chứng viêm ở tim. Viêm tim có thể dẫn đến đột quỵ tim và các bệnh tim mạch khác. Hạt dẻ cười có chứa polyphenol, hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách thúc đẩy các đặc tính chống viêm, cải thiện các tế bào nội mạc lót bên trong của tim và mạch máu.

Chất béo lành mạnh có trong hạt dẻ cười giúp hỗ trợ giảm huyết áp. Ngoài ra, chúng rất giàu chất chống oxy hóa, carotenoid, polyphenol, vitamin E và vitamin C. Tất cả những chất dinh dưỡng này giúp cải thiện độ đàn hồi của mạch máu rất hiệu quả.

Hỗ trợ giảm đường huyết

Hạt dẻ cười là một loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp. Chúng có hàm lượng carbohydrate thấp giúp giải phóng ít đường hơn trong máu khi cơ thể chúng ta chuyển hóa carbohydrate thành đường. Do đó, chúng giúp giảm lượng đường trong máu và có giá trị chỉ số đường huyết thấp.

Thực phẩm này có chỉ số đường huyết thấp, giải phóng lượng đường trong máu thấp và giảm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, bệnh nhân đái tháo đường chỉ nên ăn tối đa 1 phần hạt dẻ cười (khoảng 30g hạt dẻ cười) mỗi ngày là đủ.

Hỗ trợ giảm cân

Vì hạt dẻ cười chứa nhiều chất xơ và ít chất béo bão hòa, chúng là món ăn vặt lý tưởng cho bạn. Hàm lượng protein cao của hạt dẻ cười thúc đẩy quá trình đốt cháy năng lượng và do vậy, góp phần làm giảm cân. Nó là một trong những loại hạt tốt nhất bạn nên ăn nếu muốn giảm cân.

Giúp cải thiện giấc ngủ

Hạt dẻ cười rất giàu melatonin, một loại hormone được giải phóng trong cơ thể để khiến chúng ta buồn ngủ. Melatonin là một hormone giấc ngủ điều chỉnh chu kỳ ngủ - thức và chất lượng giấc ngủ của chúng ta. Do đó, ăn hạt dẻ cười vào buổi tối trước khi đi ngủ 2-3 giờ có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Giảm mức cholesterol

Hạt dẻ cười rất giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do gây ra bệnh tật và lão hóa. Nhờ các chất chống oxy hóa này, sẽ giúp ích nhiều cho những người có lượng cholesterol cao. Trong một nghiên cứu, những người tham gia ăn 1-2 phần nhỏ hạt dẻ cười trong 4 tuần, kết quả cho thấy mức cholesterol "xấu" đã giảm.

Thúc đẩy hệ tiêu hoá khoẻ mạnh

Hạt dẻ cười chứa đồng, mangan, vitamin B6, phốt pho và thiamine. Các khoáng chất và chất dinh dưỡng này giúp bổ sung hệ vi sinh vật (môi trường vi sinh trong sức khỏe đường tiêu hóa).

Hệ vi sinh vật củng cố đường ruột, hình thành biểu mô ruột và bảo vệ chống lại các tác nhân gây bệnh. Nó cũng làm giảm viêm trong ruột và thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, chất xơ cao trong hạt dẻ cười giúp điều chỉnh quá trình tiêu hóa bằng cách bổ sung lượng lớn vào phân và hỗ trợ cải thiện nhu động ruột.

Hạt dẻ cười thúc đẩy các vi khuẩn lành mạnh được gọi là men vi sinh có tác động siêu có lợi đối với sức khỏe đường ruột. Probiotics giúp tăng hấp thu các chất dinh dưỡng lành mạnh như protein, vitamin và khoáng chất từ chế độ ăn uống. Chúng còn giúp loại bỏ vi khuẩn có hại ra khỏi đường ruột. Chúng cũng giúp hạ thấp mức độ pH trong ruột kết, giúp phân đi qua nó một cách thuận lợi.

 1 loại hạt ăn vặt ngày Tết giúp hạ đường huyết cực hiệu quả, cứu tinh cho người giảm cân: Rất sẵn ở chợ- Ảnh 2.

Một số tác dụng phụ của việc ăn quá nhiều hạt dẻ cười

- Có thể dẫn đến tăng huyết áp

Tiêu thụ hạt dẻ cười quá mức có thể gây tăng huyết áp. Ngoài ra, bạn có thể bị choáng, mờ mắt, lú lẫn và ngất xỉu. Ngoài ra, tiêu thụ hạt dẻ cười rang muối có thể làm tăng nồng độ natri trong máu của bạn, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khác nhau, bao gồm cả tăng huyết áp.

- Có thể ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa

Hạt dẻ cười chứa nhiều chất xơ. Do đó, tiêu thụ hạt dẻ cười với số lượng lớn sẽ làm rối loạn tiêu hóa của bạn và gây tiêu chảy, chuột rút, đau bụng, đau ruột và hội chứng ruột kích thích. Fructan có trong hạt dẻ cười cũng có thể gây dị ứng ở đường tiêu hóa.

- Dị ứng

Những người bị dị ứng các loại hạt nên tránh ăn hạt dẻ cười. Dị ứng hạt dẻ cười có thể dẫn đến nôn mửa, khó nuốt, ngứa ngáy trong miệng, nghẹt mũi, chuột rút và buồn nôn.

- Có thể gây ra nguy cơ sỏi thận

Hạt dẻ cười có chứa oxalat và methionine. Ăn quá nhiều hạt dẻ cười có thể làm tăng giải phóng oxalat và methionine trong cơ thể. Oxalat có thể liên kết với canxi và kali, tạo ra canxi và kali oxalat. Đồng thời, methionine có thể chuyển đổi thành cysteine và dẫn đến hình thành sỏi thận cystine.

- Có thể gây tăng cân

Ăn hạt dẻ cười quá mức có thể gây tăng cân. Đó là bởi vì ăn một lượng hạt dẻ cười nhiều hơn mức khuyến nghị hàng ngày sẽ làm tăng lượng calo hấp thụ, dẫn đến tăng cân.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang