10 cách tiết kiệm gas đến 50%, nửa năm mới phải thay bình gas một lần

Thông thường cứ khoảng 3 tháng gia đình bạn phải thay gas một lần. Nhưng nếu áp dụng những cách tiết kiệm gas dưới đây thì mỗi bình gas sẽ xài được tối đa từ 4 - 6 tháng giúp bạn “bỏ túi” một số tiền kha khá.

1. Hạn chế việc bật, tắt bếp

Cũng giống như khi sử dụng điện, việc bật/ tắt bếp nấu nhiều lần sẽ khiến lượng gas thoát ra nhiều hơn. Vậy nên, bạn hãy chuẩn bị sẵn sàng càng nguyên liệu như thịt, cá hay rau để nấu liên tục sau khi bật bếp để tiết kiệm một lượng gas đáng kể.


Bật - tắt bếp nhiều lần sẽ làm hao tốn gas

2. Rã đông thức ăn hoàn toàn

Bạn biết không việc nấu thức ăn khi chưa được rã đông hoàn toàn không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng món ăn, sức khỏe mà còn là nguyên nhân khiến khiến lượng gas tiêu thụ nhiều hơn bình thường.

3. Làm khô nồi chảo trước khi nấu

Rất nhiều người có thói quen để nồi chảo còn ướt lên bếp và bật gas để làm khô trong khi nấu. Chính điều này khiến bạn tốn thêm 1, 2 phút để nấu ăn cũng như khiến gas nhanh hết hơn. Làm khô chảo trước khi bật bếp sẽ giúp bạn tiết kiệm gas khi nấu ăn hiệu quả.

4. Tận dụng hơi nóng làm chín thức ăn

Các món rau không cần nấu quá chín vì như vậy sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng có trong rau và phí gas. Khi nấu canh hay luộc rau gần chín bạn chỉ cần đậy nắp nồi, tắt bếp cũng đủ giúp cho rau chín tới vừa ngon vừa tiết kiệm.

5. Sử dụng loại nồi phù hợp

Nồi nhôm, inox là những chất liệu hấp thu nhiệt tốt và tỏa nhiệt đều nên sẽ giúp bạn tiết kiệm một lượng gas không nhỏ khi nấu. Khi nấu canh, luộc thịt thì không cần đến những chiếc nồi đế dày để phải tốn thêm lượng gas đốt nóng nồi. Đặc biệt là bạn không nên dùng loại nồi nhỏ hơn bếp để nấu. Đây là một cách tiết kiệm gas cực kỳ hiệu quả mà không phải ai cũng biết.


Chu vi đáy nồi phải lớn hơn bếp nấu để tránh thất thoát gas

6. Điều chỉnh ngọn lựa phù hợp

Rất nhiều chị em nội trợ nghĩ rằng để lửa càng to thì nấu càng nhanh. Nhưng thực tế thì khi nấu chỉ cần điều chỉnh mức lửa phù hợp với chu vi đáy nồi, tránh việc ngọn lửa bao trùm ra ngoài để nhiệt không bị thất thoát, hao gas mà lại tốn nhiều thời gian nấu hơn vì nhiệt không được tập trung mà bị tản ra xung quanh.

7. Nhớ khóa gas sau khi nấu

Vì gas thường vị rõ rỉ thất thoái ở dây dẫn, van điều áp và van bình nên hãy khóa gas sau khi nấu. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn cho tính mạng mà còn giúp tiết kiệm được gần 3kg gas/ tháng nếu sử bình gas loại tốt.

8. Vệ sinh bếp thường xuyên

Các vết cáu bẩn đọng lại tên bếp sẽ làm bít các lỗ khí khiến gas bị thất thoát ra bên ngoài, khiến ngọn lựa nhỏ dần. Vì thế bạn hãy lau chùi bếp gas ngay sau khi nấu ăn xong để vết bẩn không còn đọng lại trên bếp.

9. Dùng kiềng chắn gió

Có một cách tránh lãng phí gas hiệu quả nữa rất phổ biến hiện nay đó là dùng kiềng tiết kiệm gas. Đây là một dụng cụ được làm bằng kim loại dùng để bao quan vòng đánh lửa. Nó sẽ giúp nhiệt lượng không bị tản ra xung quanh khi đun nấu, giúp tiết kiệm từ 20-30 % năng lượng. Bạn có thể tìm mua nó ở các siêu thị, cửa hàng dụng cụ với giá từ khoảng 50 – 80.000 đồng.


Kiềng chắn gió là dụng cụ tiết kiệm gas rất hữu ích hiện nay

10. Sử dụng bếp gas chất lượng

Bỏ thêm một số tiền để mua được một chiếc bếp gas xịn nhưng mỗi tháng bạn tiết kiệm được một lượng gas đáng kể. Hiệu suất tiêu thụ gas trung bình của nhiều loại bếp hiện nay là 49%. Nhưng với những loại bếp chất lượng có thể đạt được hiệu suất lên tới 53%.

(Tổng hợp)

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang