10 hoán đổi giúp bạn sống theo phong cách không rác thải và tiết kiệm được rất nhiều tiền

Bạn muốn học cách sống không rác thải nhưng bạn lại không chắc đó có phải là cách tốt nhất để tiết kiệm tiền?

Sự thật là - không rác thải không cần phải tốn kém và nó thực sự có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền về lâu dài. Có nhiều cách miễn phí hoặc rẻ để bắt đầu sống một lối sống ít chất thải, có thể giúp bạn cắt giảm ngân sách hàng tháng và giảm thiểu lượng khí thải carbon.

10 hoán đổi được đề cập trong bài viết này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền và có tuổi thọ dài hơn rất nhiều so với những thứ chúng ta đang quen dùng.

1. Túi và hộp tái sử dụng thay cho túi nilon và hộp nhựa một lần

Mặc dù ở Việt Nam, việc sử dụng túi nilon và đồ nhựa một lần vẫn còn nhiều và chỉ có một vài cửa hàng có nguồn gốc nước ngoài sẽ thu tiền nếu khách hàng dùng túi nilon thế nhưng việc cấm túi nilon sẽ diễn ra trong vào năm tới đây để bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, thay vì sử dụng túi nilon hay hộp nhựa một lần khi đi chợ, siêu thị, hãy sử dụng những chiếc túi vải, túi giấy hộp an toàn có thể tái sử dụng và thân thiện với môi trường hơn.

10 hoán đổi giúp bạn sống theo phong cách

Những chiếc túi vải có thể giặt lại nhiều lần, hoặc túi cói sẽ bền và giảm thiểu rác thải ra môi trường hơn rất nhiều so với túi nilon. Ảnh minh họa

2. Bình nước tái sử dụng thay cho nước đóng chai

Tất nhiên, nước đóng chai rất tiện lợi. Bạn có thể dễ dàng mua ở các cửa hàng tạp hóa hay các máy bán nước tự động. Nhưng cũng giống như túi nilon và hộp đựng thức ăn, vỏ chai nhựa rất có hại cho môi trường. Thay vào đó, hãy mua một bình giữ nhiệt an toàn và mang nước từ nhà đi sẽ giúp bạn tiết kiệm được tiền và bảo vệ môi trường. Rất nhiều khách sạn, nhà hàng, sân bay hiện nay cũng có bình nước size lớn để khách có thể lấy và uống miễn phí.

10 hoán đổi giúp bạn sống theo phong cách

Những bình nước bằng thủy tinh hay cốc giữ nhiệt an toàn sẽ giúp bạn vẫn có thể mua cafe, trà sữa take-away mà vẫn bảo vệ môi trường. Ảnh minh họa

Bình nước này cũng có thể dùng để đựng cafe, trà sữa... khi bạn cần. Ngoài ra, một số quán cafe còn giảm tiền nếu như bạn mang theo cốc thay vì dùng cốc nhựa hoặc cốc giấy một lần.

3. Khăn ăn bằng vải thay cho khăn giấy

Giấy ăn thì rất tiện lại không mất công làm sạch. Nhưng chúng ta thường sẽ sử dụng ít nhất khoảng 3 tờ giấy/người cho mỗi bữa ăn. Và nếu như ăn các đồ ăn bằng tay như BBQ, thì lượng giấy sẽ còn tốn nhiều hơn nữa.

10 hoán đổi giúp bạn sống theo phong cách

Khăn giấy thì rất tiện nhưng chúng ta sẽ phải sử dụng giấy tái chế hoặc chặt thêm những cây gỗ mới để làm giấy, chính vì vậy hãy sử dụng khăn ăn bằng vải và việc giặt sạch chúng ngay sau đó cũng rất dễ dàng. Ảnh minh họa

Khăn vải có thể sẽ đắt hơn khi bạn mua, nhưng về lâu về dài đây sẽ là cách kinh tế và bảo vệ môi trường tốt hơn rất nhiều so với khăn giấy.

4. Chất tẩy rửa làm sạch tự chế thay cho chất tẩy rửa công nghiệp

Hãy thử nhẩm tính xem bạn sử dụng các chất tẩy rửa gì trong nhà? Nước rửa bát, nước lau sàn, nước cọ bồn cầu, dung dịch cọ rửa nhà tắm, tẩy lồng máy giặt...

10 hoán đổi giúp bạn sống theo phong cách

Hãy sử dụng chanh, tinh dầu... để làm nước tẩy rửa tự nhiên thay vì dùng những chất tẩy rửa hóa học để bảo vệ nguồn nước. Ảnh minh họa

Thay vào đó, nếu như bạn sử dụng chanh, baking soda, giấm ăn, xả, vỏ bưởi, bồ hòn, bồ kết..., bạn vẫn có thể làm sạch mọi thứ. Những chất tẩy rửa này thậm chí còn không làm hại da tay bạn và giúp làm giảm ô nhiễm nguồn nước.

5. Bộ lọc cafe vĩnh viễn thay cho bộ lọc cafe bằng giấy

Với bộ lọc cafe vĩnh viễn, bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc thay bộ lọc. Điều này cũng có thể cải thiện hương vị cà phê của bạn vì bạn sẽ không còn cảm thấy mùi vị giấy như khi sử dụng bộ lọc giấy.

10 hoán đổi giúp bạn sống theo phong cách

Một bộ lọc giấy tất nhiên sẽ tiện lợi hơn nhiều - sau khi dùng chỉ cần bỏ vào thùng rác. Nhưng một lõi lọc vĩnh viễn sẽ giúp bảo vệ môi trường và tiết kiệm hơn nhiều. Ảnh minh họa

Một gói bộ lọc giấy thường có giá khoảng 60.000 đồng. Một bộ lọc cà phê vĩnh viễn có giá khoảng 230.000 đồng - chỉ đắt hơn khoảng 4 lần nhưng có thể sử dụng trong vài năm nếu được chăm sóc thích hợp.

6. Bóng sấy thay cho giấy thơm dryer sheet

Những quả bóng sấy bằng sợi len hoặc nhựa sẽ giúp quần áo không bị xoắn vào nhau khi dùng máy giặt và cũng tránh được mùi độc hại do giấy thơm gây ra. Bóng sấy có thể thay thế cho cả giấy thơm và nước xả vải, giúp tiết kiệm cả về tiền cũng như không gian lưu trữ và giúp quần áo nhanh khô hơn.

10 hoán đổi giúp bạn sống theo phong cách

Giúp quần áo phẳng hơn sau khi giặt và giảm thiểu tác hại cho sức khỏe, những quả bóng sấy đang là sự lựa chọn tuyệt vời. Ảnh minh họa

7. Hộp đựng thức ăn bằng thủy tinh thay cho nhựa

Nếu để ý, bạn sẽ thấy những chiếc hộp nhựa sẽ nhanh chóng bị xỉn màu, ố vàng. Ngoài ra, dù là loại nhựa cao cấp, những chất liệu làm nhựa vẫn có thể hấp thu khi đựng thức ăn nóng về lâu dài. Chính vì vậy, những chiếc hộp thủy tinh sẽ là giải pháp vừa đảm bảo sức khỏe vừa kinh tế. Nhưng hãy giữ gìn chúng thật cẩn thận để tránh rơi vỡ nhé.

10 hoán đổi giúp bạn sống theo phong cách

Hộp nhựa thì sẽ dễ dùng hơn, nhưng với những ảnh hưởng cho sức khỏe khi đựng đồ ăn nóng hoặc lạnh thì hộp thủy tinh sẽ là sự lựa chọn an toàn hơn rất nhiều! Ảnh minh họa

8. Dụng cụ nấu ăn bằng gỗ hoặc silicon thay cho nhựa

Thìa, muỗng bằng nhựa sẽ dễ dàng bị chảy khi ở nhiệt độ cao, nhưng silicon và gỗ thì không. Cách này sẽ giúp bạn giữ gìn được sức khỏe và giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường về lâu dài.

9. Túi silicon thay vì túi nilon miệng zip

Không phải lúc nào hộp cũng được ưa thích, có đôi khi chúng ta cần phải sử dụng những chiếc túi trong tủ lạnh để giữ thực phẩm. Thay vì sử dụng những túi nilon zip - dễ bị rách và không an toàn thực phẩm, bạn có thể tìm mua những chiếc túi silicon đạt chuẩn cho thực phẩm để đảm bảo an toàn.

10 hoán đổi giúp bạn sống theo phong cách

Những chiếc túi zip bằng silicon sẽ giúp bảo quản thực phẩm tốt và không tốn không gian trong tủ lạnh. Ảnh minh họa

10. Rèm vải thay vì rèm nhựa

Rất nhiều người sử dụng rèm nhựa PVC cho phòng tắm vì hiển nhiên, chúng dễ dàng làm sạch và ít bị nấm mốc hơn so với rèm vải. Tuy nhiên, nhựa tổng hợp PVC có thể giải phóng các hóa chất độc hại trong không khí khi được sử dụng trong nhà của bạn. Điều này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe và thậm chí ung thư ở người.

Lựa chọn tốt hơn là sử dụng rèm tắm bằng vải cotton hoặc sợi gai. Những chất liệu này trông đẹp hơn rèm tắm bằng nhựa và có thể giặt để ngăn nấm mốc tích tụ. Nếu bạn cần thêm lớp lót phòng tắm, hãy tìm loại có ghi PEVA sẽ an toàn hơn PVC.

Theo: mintnotion

 

Link gốc: http://nhipsongviet.toquoc.vn/10-hoan-doi-giup-ban-song-theo-phong-cach-khong-rac-thai-va-tiet-kiem-duoc-rat-nhieu-tien-22202121217110477.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang