10 loại quả hiếm có khó tìm nhất thế giới nhưng Việt Nam đã có 4 trong số đó, còn mọc nhiều là đằng khác

Các loại quả này đều có hình thù rất “dị”, giá trị dinh dưỡng cũng vô cùng cao.

Tương tự như những giống loài sinh vật khác, hoa quả cũng có những loại rất hiếm, chỉ có ở một số vùng trên thế giới, trong điều kiện sinh trưởng nhất định. Dù vậy, giá trị dinh dưỡng của chúng vẫn khiến các loại cây quả hiếm này được săn lùng.

Theo bình chọn từ trang Mysterious World, có 10 loại quả được cho là hiếm có khó tìm nhất Trái đất, trong đó có 4 loại Việt Nam có và được trồng phổ biến.

*Lưu ý: Danh sách theo thứ tự ngẫu nhiên.

1. Cupuacu

10 loại quả hiếm có khó tìm nhất thế giới nhưng Việt Nam đã có 4 trong số đó, còn mọc nhiều là đằng khác - Ảnh 1.

Tên khoa học là Theobroma Grandiflorum, loại quả này hầu như chỉ tìm thấy được ở Brazil. Cupuacu có vỏ dày, cấu trúc như vỏ dừa, bên trong là thịt trắng, mềm như bột. Giới khoa học gọi Cupuacu là “siêu quả” vì hàm lượng dinh dưỡng cực cao, có vị được ví như chocolate kết hợp với dứa.

2. Dưa chuột Kiwano (dưa chuột mọc sừng)

10 loại quả hiếm có khó tìm nhất thế giới nhưng Việt Nam đã có 4 trong số đó, còn mọc nhiều là đằng khác - Ảnh 2.

Đây cũng là loại quả có hình thù kỳ lạ bậc nhất trong giới tự nhiên. Ban đầu, dưa chuột Kiwano được tìm thấy ở châu Phi nhưng đã được du nhập, nhân giống tại một vài vùng trên thế giới, giá của chúng trong khoảng 1,6 triệu/kg nhưng không phải ai cũng mua được.

3. Chôm chôm

10 loại quả hiếm có khó tìm nhất thế giới nhưng Việt Nam đã có 4 trong số đó, còn mọc nhiều là đằng khác - Ảnh 3.

Người nước ngoài từng tưởng chôm chôm là hoa quả ngoài hành tinh vì vẻ ngoài xù xì, nhiều lông. Trên thực tế, chôm chôm chỉ được tìm thấy tại Đông Nam Á, đặc biệt được trồng nhiều ở Việt Nam.

4. Tầm bóp

10 loại quả hiếm có khó tìm nhất thế giới nhưng Việt Nam đã có 4 trong số đó, còn mọc nhiều là đằng khác - Ảnh 4.

Tầm bóp còn được gọi là quả thù lù, quả lồng đèn… mọc dại um tùm ở Việt Nam nhưng sang nước ngoài được bán rất đắt, đặc biệt là ở Nhật và Mỹ. Chúng có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ, còn được sử dụng làm thuốc với công dụng tiêu đờm, trị ho hiệu quả.

5. Ackee

10 loại quả hiếm có khó tìm nhất thế giới nhưng Việt Nam đã có 4 trong số đó, còn mọc nhiều là đằng khác - Ảnh 5.

Sở dĩ hiếm vì gần như loại quả này chỉ được tìm thấy ở các nước châu Phi, nó là một loại nguyên liệu để chế biến thành thức ăn. Vì Ackee có độc tố mạnh nên người dân địa phương rất cẩn trọng khi sơ chế. Quả Ackee chín sẽ có hình giống quả lê, chuyển từ màu xanh sang vàng cam, nứt ra, để lộ phần thịt xốp màu vàng và hạt đen bên trong.

6. Sầu riêng

10 loại quả hiếm có khó tìm nhất thế giới nhưng Việt Nam đã có 4 trong số đó, còn mọc nhiều là đằng khác - Ảnh 6.

Có nguồn gốc từ Indonesia và Malaysia, sầu riêng được xem như “ông vua” trong vựa trái cây Đông Nam Á. Cấu tạo vỏ gồm nhiều gai nhọn và phần thịt có mùi nồng mạnh chính là hai điểm đặc biệt nhất của sầu riêng.

7. Plinia Cauliflora (nho thân gỗ)

10 loại quả hiếm có khó tìm nhất thế giới nhưng Việt Nam đã có 4 trong số đó, còn mọc nhiều là đằng khác - Ảnh 7.

Thay vì mọc trên thân mềm như các loại nho khác, loại nho này lại mọc ra từ thân cây gỗ và chỉ được tìm thấy ở Đông Nam Brazil. Về hương vị thì chúng không quá nổi trội, dùng để làm mứt, rượu.

8. Miracle Berry (quả thần kỳ)

10 loại quả hiếm có khó tìm nhất thế giới nhưng Việt Nam đã có 4 trong số đó, còn mọc nhiều là đằng khác - Ảnh 8.

Sở dĩ có tên gọi như vậy vì loại quả này có công dụng rất kỳ diệu. Giả dụ bạn vừa ăn cam, ăn chanh, ăn xoài non…, nói chung là những loại quả có vị chua thì chỉ cần ăn 1 quả thần kỳ sẽ cảm thấy rất ngọt trong miệng. Quả thần kỳ gần như chỉ tìm thấy ở Tây Phi.

9. Cherimoya

10 loại quả hiếm có khó tìm nhất thế giới nhưng Việt Nam đã có 4 trong số đó, còn mọc nhiều là đằng khác - Ảnh 9.

Cherimoya là loại quả hiếm thuộc họ na được trồng chủ yếu ở vùng Nam Mỹ. Kết cấu thịt bên trong trắng mềm và có hương vị rất đặc biệt, được mô tả giống như vị kem chuối trộn với dừa, đu đủ, dâu tây. Một quả có thể nặng nửa kg, hạt của chúng có độc nên không thể ăn.

10. Măng cụt

10 loại quả hiếm có khó tìm nhất thế giới nhưng Việt Nam đã có 4 trong số đó, còn mọc nhiều là đằng khác - Ảnh 10.

Được trồng nhiều ở Việt Nam nhưng măng cụt là loại quả hiếm ở phương Tây. Vỏ ngoài chính là điều đặc biệt của loại quả này, khi có màu tím, chát và dày như vậy nhưng lớp thịt bên trong lại cực thơm mát, bổ dưỡng.

Nguồn ảnh: Tổng hợp

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang