10 năm chiến đấu với bệnh ung thư hiếm gặp: Câu chuyện của nữ vận động viên người Mỹ sẽ truyền cảm hứng cho rất nhiều người bệnh khác

Dù qua đời ở tuổi 32 nhưng câu chuyện về hành trình chống chọi với căn bệnh ung thư của nữ vận động viên Gabe Grunewald đã lan tỏa sự lạc quan đến nhiều người cùng chung hoàn cảnh.

Gabe Grunewald (Gabriele Grunewald) là một nữ vận động viên chạy cự ly trung bình nổi tiếng tại đất Mỹ. Xuất phát điểm cô không phải là một vận động viên chuyên nghiệp mà chỉ được tuyển chọn thông qua những lần tham dự đội tuyển chạy của trường. Sau đó, Gabe ngày càng đạt được nhiều thành tích tốt trong các giải đấu. Tuy nhiên, mọi chuyện đã rẽ sang một hướng khác khi Gabe được chẩn đoán mắc bệnh ung thư biểu mô dạng tuyến nang (Adenoid Cystic Carcinoma - ACC) - một loại ung thư hiếm gặp ở tuyến nước bọt, vào năm 2009.

         

 

         

 

Gabe Grunewald

Sang tới năm 2010, Gabe lại mắc thêm bệnh ung thư tuyến giáp nhưng không vì thế mà cô buông xuôi với mọi thứ. Gabe vẫn tiếp tục chạy và thi đấu, thậm chí cô còn nỗ lực nhiều hơn sau khi biết tin mình mắc bệnh ung thư. Người ta nhìn thấy những bước chạy của Gabe và không quên để ý tới cả vết sẹo dài 33cm hình móc câu trên bụng cô.

         

 

         

 

Vết sẹo này chính là minh chứng rõ nhất cho những gì mà Gabe phải trải qua bởi căn bệnh ung thư. Cô cũng rất ít khi tiết lộ về tình trạng bệnh của mình mà chỉ tập trung toàn sức lực cho các giải đấu lớn.

Năm 2012, Gabe xếp hạng 4 trong giải đua giành vé dự Olympic. Khoảng 1 năm sau, cô đạt thành tích 4 phút 1,48 giây (đây là thành tích tốt thứ 11 trong lịch sử nước Mỹ ở cự ly 1.500 mét nữ). Lúc này, Gabe vẫn đang phải điều trị bệnh ung thư.

         

 

         

 

Đến năm 2014, Gabe vô địch nội dung chạy 3.000 mét trong nhà ở Mỹ. Nhưng bắt đầu từ năm 2016 - 2017, tình trạng sức khỏe của Gabe dần trở nên tồi tệ hơn, cô bắt đầu phải đối mặt với sự hoành hành của bệnh ung thư biểu mô dạng tuyến nang.

Gabe chia sẻ trên New York Times: "Mặc dù còn trẻ nhưng tôi đã mắc bệnh ung thư. Tôi không muốn nói quá nhiều về bệnh tật của mình. Đây không phải là chuyện trên phim mà đây là sự thật đáng sợ tôi đang phải đối mặt". Cô vấn cố gắng tiếp tục những bước chạy của mình trên các đường đua nhưng lại phát hiện khối u mới xuất hiện ở bụng. Sau đó, bác sĩ phải phẫu thuật và cắt bỏ khối u lớn ra khỏi lá gan của cô. Tiếp đó, Gabe phải trải qua nhiều lần hóa trị xen lẫn giữa những buổi chạy. Khi đang chuẩn bị tiếp cho kỳ Olympic 2020, bệnh ung thư của Gabe lại tái phát tiếp.

10 năm chiến đấu với bệnh ung thư hiếm gặp: Câu chuyện của nữ vận động viên người Mỹ sẽ truyền cảm hứng cho rất nhiều người bệnh khác - Ảnh 4.

Các khối u lớn trên cổ, vai và bụng của Gabe dần lộ rõ nhưng cô chưa bao giờ có ý định từ bỏ đam mê thể thao. Cô luôn muốn cố gắng chống chọi với căn bệnh ung thư của mình tới hơi thở cuối cùng.

"Tôi đã chạy cho đến khi lên bàn phẫu thuật. Những cung đường chạy giúp tâm lý tôi thoải mái và cảm thấy bình tĩnh hơn, không còn quá lo lắng về bệnh tật. Chạy giúp tôi vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống" - Gabe chia sẻ.

10 năm chiến đấu với bệnh ung thư hiếm gặp: Câu chuyện của nữ vận động viên người Mỹ sẽ truyền cảm hứng cho rất nhiều người bệnh khác - Ảnh 5.

Đầu tháng 6 năm nay (2019), tình trạng bệnh của Gabe đã chuyển biến xấu hơn. Bác sĩ cho biết, cô có thể ra đi bất cứ lúc nào và Gabe đã qua đời khi vừa tròn 32 tuổi cùng bao hoài bão về những đường chạy đang đón đợi phía trước.

Chồng của Gabe - anh Justin Grunewald (một bác sĩ đam mê chạy marathon) là người đã luôn bên cạnh động viên cô rất nhiều điều trong cuộc sống. Mặc dù biết vợ mình mắc bệnh nặng nhưng anh vẫn cầu hôn cô năm 2013.

         

 

         

 

Gabe và chồng của cô - anh Justin Grunewald

Gabe luôn mong muốn mình sẽ được sống thêm để tận hưởng cuộc sống và tiếp tục chinh phục những đường chạy mới. Hành trình truyền cảm hứng của nữ vận động viên người Mỹ với sự cố gắng không ngừng nghỉ để đấu tranh với căn bệnh ung thư biểu mô dạng tuyến nang dù chỉ vỏn vẹn có 10 năm nhưng Gabe đã mang đến nhiều cảm xúc và động lực cho những người chung hoàn cảnh giống cô.

10 năm chiến đấu với bệnh ung thư hiếm gặp: Câu chuyện của nữ vận động viên người Mỹ sẽ truyền cảm hứng cho rất nhiều người bệnh khác - Ảnh 7.

Ung thư biểu mô dạng tuyến nang là một loại ung thư tương đối hiếm gặp, thường phát triển nhất ở tuyến nước bọt hoặc các vùng khác của đầu và cổ. Căn bệnh này có thể xảy ra ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể như tuyến vú, da, cổ tử cung ở nữ giới hay tuyến tiền liệt ở nam giới và các bộ phận khác.

*Triệu chứng của bệnh ung thư biểu mô dạng tuyến nang:

- Tê môi dưới hoặc các vùng mặt khác.

- Suy nhược thần kinh (yếu cơ mặt, đau nhức mặt).

- Mắt lồi, thay đổi thị lực.

Các khối u ác tính chủ yếu phát triển trên da đầu và ống tai ngoài, có khả năng dẫn đến đau, chảy mủ, chảy máu cùng một số triệu chứng khác.

Source (Nguồn): Health, Womenshealthmag, @gigrunewald

 

Theo Tri Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang