10 triệu chứng thoát vị đĩa đệm bạn cần lưu ý

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng trật đĩa đệm giữa các đốt sống, gây nhiều triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào vị trí đĩa và mức độ nghiêm trọng.

 

 

10 triệu chứng thoát vị đĩa đệm bạn cần lưu ý - Ảnh 1.

Đau thắt lưng: Triệu chứng phổ biến nhất của thoát vị đĩa đệm là cảm giác đau đớn ở vị trí đĩa trật. Khi đĩa đệm bị trượt ra khỏi vị trí ban đầu, nó có thể đè lên dây thần kinh và gây đau đớn. Nếu vị trí đĩa trật nằm ở khu vực thắt lưng, nó có thể gây cảm giác đau sốc óc ở một nửa cơ thể.

 


 

10 triệu chứng thoát vị đĩa đệm bạn cần lưu ý - Ảnh 2.

Đau thần kinh tọa: Thoát vị đĩa đệm ở vùng thắt lưng có thể đè lên dây thần kinh tọa, gây cơn đau thần kinh tọa. Cảm giác đau sẽ lan từ mông đến chân rồi đến bàn chân. Triệu chứng này thường đi kèm với cơn đau thắt lưng.

 

 


 

10 triệu chứng thoát vị đĩa đệm bạn cần lưu ý - Ảnh 3.

Đau vai gáy: Đôi khi, thoát vị đĩa đệm có thể đè lên dây thần kinh ở cổ, gây cơn đau ở gáy và vùng giữa hai vai. Cơn đau này thường lan xuống cả cánh tay và bàn tay.

 

 


 

10 triệu chứng thoát vị đĩa đệm bạn cần lưu ý - Ảnh 4.

Cảm giác tê bì: Không chỉ gây đau đớn, việc dây thần kinh bị đè nén bởi đĩa trật còn có thể gây cảm giác tê bì, râm ran, ớn lạnh hoặc nóng rát ở khu vực bị ảnh hưởng. Giống như các triệu chứng khác, cảm giác tê bì có thể chạy dọc theo dây thần kinh bị đè.

 

 


 

10 triệu chứng thoát vị đĩa đệm bạn cần lưu ý - Ảnh 5.

Yếu cơ: Để cử động cơ, não bộ sẽ phát đi tín hiệu đến cơ thông qua dây thần kinh để kích thích vận động. Khi dây thần kinh bị đè nén do thoát vị đĩa đệm, quá trình truyền tin này bị gián đoạn, làm giảm lực của cơ.

 

 


 

10 triệu chứng thoát vị đĩa đệm bạn cần lưu ý - Ảnh 6.

Giảm phản xạ: Thoát vị đĩa đệm còn có thể ảnh hưởng đến phản xạ. Dây thần kinh là một phần của cung phản xạ, do đó khi dây thần kinh bị đè bởi đĩa đệm lệch, nó sẽ khiến phản xạ chậm hơn và đôi khi biến mất hoàn toàn.

 

 


 

10 triệu chứng thoát vị đĩa đệm bạn cần lưu ý - Ảnh 7.

Chứng rũ chân: Chứng rũ chân - tình trạng khó nâng phần trước của bàn chân - là một triệu chứng hiếm thấy hơn của thoát vị đĩa đệm. Triệu chứng này xảy ra khi thoát vị đĩa đệm đè lên dây thần kinh chịu trách nhiệm cho chuyển động của bàn chân.

 

 


 

10 triệu chứng thoát vị đĩa đệm bạn cần lưu ý - Ảnh 8.

Tiểu són: Khi thoát vị đĩa đệm đè lên dây thần kinh dẫn truyền tín hiệu từ não đến bàng quang, làm cơ bàng quang yếu đi, người bệnh có thể gặp triệu chứng tiểu tiện không tự chủ, hay tiểu són.

 

 


 

10 triệu chứng thoát vị đĩa đệm bạn cần lưu ý - Ảnh 9.

Hội chứng chùm đuôi ngựa (CES): Hội chứng chùm đuôi ngựa là một triệu chứng hiếm gặp của thoát vị đĩa đệm, xảy ra khi đĩa đệm lệch đè lên chùm dây thần kinh ở gốc cột sống. Hội chứng này gây đau thắt lưng cực độ, mất kiểm soát nhu động ruột và bàng quang, giảm chức năng sinh lý và một số triệu chứng khác.

 

 


 

10 triệu chứng thoát vị đĩa đệm bạn cần lưu ý - Ảnh 10.

Không triệu chứng: Đôi khi thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra mà không gây bất kỳ triệu chứng nào. Người bệnh không phát hiện ra tình trạng đĩa đệm lệch cho đến khi kiểm tra sức khỏe định kỳ./.

 

 

 

 

Link gốc: https://vov.vn/suc-khoe/10-trieu-chung-thoat-vi-dia-dem-ban-can-luu-y-838061.vov

 

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang