11 lợi ích tuyệt vời cho cơ thể từ cái vươn vai thường xuyên mỗi ngày

(lamchame.vn) - Là một động tác hết sức đơn giản nhưng vươn vai lại mang tới vô cùng nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Giải phóng cơ vai

Những người thường xuyên ngồi làm việc với máy tính dễ gặp các cơn đau ở vùng đốt sống cổ, đau ở hai bả vai, đau âm ỉ và kéo dài. Động tác vươn vai, đưa tay lên cao khỏi đầu được xem như một cách tập thể dục đơn giản cho cơ vai, giúp giải phóng, chống co cứng cục bộ, giảm các triệu chứng đau cổ vai gáy. 

Cải thiện giấc ngủ

Nghiên cứu cho thấy việc thường xuyên thực hiện những bài tập gập duỗi hoặc vươn vai sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Đặc biệt khi thực hiện vào buổi sáng, lợi ích của vươn vai còn có hiệu quả cải thiện giấc ngủ đối với phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh thường thấy khó ngủ hoặc ngủ không ngon giấc.

Tăng lưu thông máu

Trường Đại học Y khoa Thể thao Hoa Kỳ cho biết thói quen căng cơ vào buổi sáng rất hữu ích trong việc lưu thông máu đến tất cả các cơ quan bao gồm cả não. Sau một đêm ngủ dài thì sáng sớm là thời điểm các cơ quan cần máu nhất để khởi đầu mọi hoạt động. Do đó, sáng thức dậy bạn không nên bỏ qua giai đoạn căng cơ vô cùng có lợi này.

Cải thiện tư thế và làm nở ngực

Thói quen ngồi hạ thấp vai, lưng cong, đầu hơi cúi phía trước có thể khiến bạn thấy thoải mái hơn nhưng lại là một tư thế xấu, lâu dài có thể làm bạn bị gù lưng. Thực hiện động tác vươn vai thường xuyên giúp mở rộng vai, giữ thẳng lưng và làm nở ngực.

Điều chỉnh vóc dáng

Nhiều bạn khi ngủ có thói quen co quắp người lại mà khoa học hay gọi là tư thế ngủ bào thai. Nếu bạn co người ngủ cả đêm như thế sẽ khiến cơ thể có xu hướng cong lại, các cơ cũng trở nên lười hoạt động hơn. Do đó, sáng sau khi thức dậy, chỉ cần bạn giơ tay vươn vai, duỗi thẳng và căng cơ cả người sẽ nhanh chóng giúp điều chỉnh lại tư thế ngủ cong cả đêm, các cơ được khởi động nên cũng linh hoạt hơn rất nhiều.

Giảm đau thắt lưng

Một trong những nguyên nhân gây đau thắt lưng là ngồi nhiều, ít vận động, đĩa đệm khô. Bạn có thể tự chữa bệnh đau thắt lưng bằng cách đơn giản tập động tác vươn tay cao 30 lần mỗi ngày. 

Giảm triệu chứng tiền mãn kinh

Phụ nữ mệt mỏi bởi các triệu chứng liên quan đến PMS (hội chứng tiền kinh nguyệt) thường đau đầu, mệt mỏi, mất cân bằng cảm xúc và đầy hơi. Theo tiến sỹ Ratna Sharma, những động tác gập duỗi, vươn vai của tập yoga sẽ giúp cơ thể sản sinh hoạt chất allopregnanolone chống trầm cảm giúp khắc phục tình trạng trên.

Giảm căng thẳng hiệu quả

Vươn vai vào buổi sáng cũng là cách làm giảm căng thẳng, mệt mỏi vô cùng hiệu quả. Chỉ vài động tác vươn người, vặn cơ là cũng đủ để xoa dịu thần kinh mang lại cảm giác vui tươi, khỏe khoắn và tinh thần tích cực hơn rất nhiều. Do đó, để có đủ khả năng chống chọi lại với những áp lực công việc, học hành thì bạn nên tập thói quen căng duỗi người vào buổi sáng.

Giảm chấn thương

Việc bạn vươn vai, căng cơ vào buổi sáng cũng có tác dụng làm giảm tình trạng nhức mỏi các khớp xương. Sáng sớm, các cơ bắp cứ mỏi nhừ, đau ê ẩm thì không thể nào khởi đầu ngày mới hoàn hảo được nhé. Do đó, sáng sau khi thức dậy bạn nên bỏ ra vài giây để duỗi thẳng các cơ, đặc biệt là nằm ngay tại giường thực hiện vẫn mang lại hiệu quả như ý.

Hạn chế tổn thương cột sống và chân

Lưu thông máu kém có thể là một trong những nguyên nhân gây ra tổn thương cột sống và đau nhức chân. Thực hiện động tác vươn tay cao qua đầu có thể cải thiện phần nào khả năng lưu thông máu trong cơ thể. 

Điều trị hội chứng đau cổ

Sự bùng nổ của điện thoại và các thiết bị thông minh cầm tay dẫn đến tình trạng người sử dụng thường xuyên bị đau mỏi cổ do liên tục cúi đầu. Vài năm gần đây, thuật ngữ 'Text-neck syndrome' được đặt ra để chỉ những người bị đau cổ do sử dụng điện thoại di động và các thiết bị công nghệ. Tổn thương ban đầu chỉ dừng ở trạng thái nhức mỏi nhưng nếu để lâu, bạn có thể phải đối mặt với những tổn thương khớp vĩnh viễn. Các bác sĩ khuyên rằng sau mỗi 30 phút sử dụng điện thoại, hãy bỏ điện thoại xuống và thực hiện động tác vươn vai

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang