14.000 người Việt từ nước ngoài trở về sẽ được cách ly như thế nào?

Công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước được cách ly tập trung và cách ly bằng các hình thức phù hợp, linh hoạt đối với từng loại đối tượng.

14.000 người Việt từ nước ngoài trở về sẽ được cách ly như thế nào? - Ảnh 1.

Sẵn sàng tìm kiếm, xét nghiệm nhanh nếu có dấu hiệu lây nhiễm

Qua thống kê của Bộ Ngoại giao, hiện có 14.000 người ở nước ngoài là các trường hợp đủ điều kiện được về nước. Thủ tướng đã đồng ý chủ trương, giao Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng phối hợp, trong đó Bộ Ngoại giao thống kê nhu cầu về nước của công dân, Bộ Quốc phòng thống kê về khả năng cách ly và đảm bảo đưa công dân về nước sẽ được đưa vào cách ly tập trung và xét nghiệm theo quy định.

Tiêu chí sắp xếp để được về nước sớm là người dưới 18 tuổi, người đi thăm thân, người già hoặc có bệnh mãn tính, công nhân/sinh viên hết hạn visa...

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Bộ đã lên phương án để các trường hợp được đưa từ nước ngoài về sẽ cách ly 14 ngày theo quy định. Hiện nay, các bộ đã thống nhất tiêu chí cụ thể, trên cơ sở khả năng sắp xếp cách ly tập trung hiện có để 100% người về nước có thể cách ly tập trung ngay.

Bộ Y tế sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến dịch, kiên định 5 nguyên tắc: ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch. Ngành y tế phải luôn trong tình trạng báo động để kịp thời xử lý các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; đảm bảo việc duy trì năng lực và sự sẵn sàng đáp ứng của hệ thống y tế với các tình huống mới của dịch bệnh...

Đồng thời, Bộ y tế cũng yêu cầu các địa phương lên phương án sẵn sàng truy vết, xét nghiệm nhanh ở những nơi đông người nếu có dấu hiệu lây nhiễm.

Cách ly tự nguyện có trả phí sẽ được áp dụng

Công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước được cách ly tập trung và cách ly bằng các hình thức phù hợp, linh hoạt đối với từng loại đối tượng.

Với cách ly tự nguyện có trả phí tại các khách sạn, Bộ y tế sẽ phối hợp với Bộ Công an và UBND các tỉnh để các khu cách ly tự nguyện này cũng thành lập ban quản lý và áp dụng biện pháp đúng như biện pháp cách ly tập trung. Tuy nhiên về mức phí thì sẽ tùy theo quyết định của từng tỉnh, thành.

14.000 người Việt từ nước ngoài trở về sẽ được cách ly như thế nào? - Ảnh 2.

Cán bộ y tế của TP Hạ Long (Quảng Ninh) kiểm tra thân nhiệt cho khách cách ly y tế tại khách sạn Thái Sơn (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Một số khu cách ly tự nguyện có trả phí đã được chuẩn bị tại Hà Nội, Quảng Ninh... nhưng chưa nhiều do thành lập một khu cách ly tập trung dù là tự nguyện cũng thay đổi nhịp sinh hoạt, làm việc của khách sạn và cũng phải đảm bảo các yếu tố an toàn như các khu cách ly quân đội tập trung của quân đội.

Việc đưa chuyên gia hay người lao động tay nghề cao vào Việt Nam làm việc phụ thuộc vào kế hoạch của doanh nghiệp. Doanh nghiệp, dự án sẽ báo với các tỉnh, thành để đưa chuyên gia vào.

Đây là nhóm cách ly tự nguyện, tại khách sạn, công ty nơi đến, khu ở công ty sắp xếp... nhưng phải báo với cơ quan chức năng và theo dõi sức khỏe chặt chẽ. Nếu có người sốt hay ốm đau thì sẽ được đưa đi cách ly tập trung.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang