17 điều kiêng kỵ được "truyền miệng" trong tháng cô hồn, bạn biết chưa?

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch hàng năm được coi là tháng cô hồn. Trong tháng này, mọi người thường dặn dò nhau kiêng làm những việc lớn để tránh điềm gở.

Lý giải về tháng cô hồn

Theo quan niệm dân gian tháng 7 âm lịch hàng năm là tháng cô hồn, tháng không may mắn, dễ gặp vận xui rủi nên chị em thường rỉ tai nhau phải cẩn thận củi lửa, tiền bạc, đi đường, tránh làm các việc lớn như cưới hỏi, khai trương, động thổ... Vào ngày rằm tháng 7 phải làm lễ cúng cô hồn để tránh bị quấy quở.

Vậy tục cúng cô hồn có nguồn gốc từ đâu? Theo các chuyên gia phong thủy, tháng cô hồn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Theo quan niệm dân gian ở đây, vào tháng 7 âm lịch, Diêm Vương sẽ mở cửa Quỷ môn quan vào ngày 2/7 để các linh hồn được tự do lên dương gian và quay lại vào ngày 15/7. Vì thế, trong tháng này mọi việc thường không được thuận lợi, người dương gian muốn được bình an thì phải làm lễ cúng gồm cháo, gạo muối để tránh các vong hồn lang thang quấy nhiễu. Ở Việt Nam, vào ngày rằm tháng 7 người dân thường tổ chức cúng cô hồn. Ngày này cũng trùng với lễ Vu Lan của nhà Phật. Do đó, nhiều hoạt động lễ tế, phóng sinh được diễn ra khắp nơi.

Trên thực tế không phải ai cũng gặp chuyện xúi quẩy trong tháng 7, tuy nhiên tín ngưỡng người Việt Nam vẫn lưu truyền từ đời này sang đời khác tục cúng cô hồn, với mong muốn tránh niềm xui, cầu bình an cho cả gia đình.

Những điều nên tránh trong tháng cô hồn

Hàng năm, người Việt cúng cô hồn kéo dài một tháng, tùy thuộc vào từng gia đình, từng vùng miền khác nhau chứ không ấn định riêng một ngày nào. Người dân cũng quan niệm rằng, tháng cô hồn là tháng ma quỷ, không đem lại may mắn nên hầu hết các công việc cưới hỏi, khởi công xây dựng, mua sắm, đi xa… đều tránh tháng 7. Ngoài ra, chị em còn truyền tai nhau kinh nghiệm kiêng kỵ của người xưa để tránh gặp họa trong tháng này như: 

- Không treo chuông gió trong phòng ngủ

- Không đi chơi đêm

- Không nhổ lông chân

- Không đốt vàng mã bừa bãi

- Không ăn vụng đồ cúng lễ

- Không phơi quần áo vào ban đêm

- Hạn chế bơi lội trong tháng này

- Không nên lại gần cây đa

- Không thức quá khuya

- Không nhặt tiền rơi vãi trên đường

- Không cắm đũa giữa bát cơm

- Không chụp ảnh vào ban đêm

- Không hù dọa người khác khiến họ giật mình

- Không nên đến gần những xó tối

- Khi lên giường ngủ không để mũi dép hướng về phía giường

- Khi đi đến qua những nơi vắng vẻ, không ngoái cổ quay đầu nhìn lại phía sau

- Không nên ở một mình trong tháng cô hồn.

Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn đều là tín ngưỡng dân gian được truyền miệng và mặc dù trong cuộc sống hiện đại, có nhiều điều kiêng kỵ không còn phù hợp và thiếu căn cứ khoa học, tuy nhiên người Việt vẫn coi tục cúng cô hồn là một phong tục mang tính nhân văn, thể hiện tấm lòng thành kính của người còn sống với người đã khuất, để cao việc báo hiếu và làm phúc.

(Tổng hợp)

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang