2 nước Đông Nam Á đã chính thức ghi nhận ca nhiễm biến thể Covid Omicron đầu tiên

Các ca nhiễm đều là những trường hợp trở về từ Nam Phi - nơi đồng thời cũng là điểm nóng của "siêu biến thể Covid" Omicron.

Omicron - siêu biến thể Covid-19 đang khiến thế giới hoang mang đã lây lan ra nhiều châu lục, và mới đây đã chính thức chạm đến Đông Nam Á. Cụ thể là 2 quốc gia Singapore và Malaysia.

Bộ Y tế Singapore thông báo hôm 2/12, quốc đảo này đã phát hiện 2 hành khách trở về từ Nam Phi trên chuyến bay của hãng hàng không Singapore Airlines (SIA) nhiễm Covid-19, là ca nhiễm biến thể Omicron.

"Cả hai trường hợp đều được cách ly ngay sau khi hạ cánh vào ngày 1/12, và chưa hề tiếp xúc với cộng đồng," - đại diện bộ y tế cho biết. "Hiện cũng chưa có bằng chứng nào cho thấy Omicron đã lan ra cộng đồng tại Singapore."

2 nước Đông Nam Á đã chính thức ghi nhận ca nhiễm biến thể Covid Omicron đầu tiên - Ảnh 1.

2 ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên đã được phát hiện tại Singapore

2 hành khách nhiễm bệnh - một người là nam giới 44 tuổi, một là phụ nữ 41 tuổi - được cách ly và phục hồi tại Trung tâm Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Singapore (NCID). Cả hai đều đã tiêm chủng đủ 2 mũi, và "chỉ xuất hiện triệu chứng nhẹ như ho và ngứa họng," - trích trong báo cáo của bộ.

Tiếp đến trong ngày 3/12, Malaysia thông báo đã ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên. Đó là một người phụ nữ 19 tuổi trở về từ Nam Phi, quá cảnh tại Singapore vào ngày 19/11 - trích thông báo của Bộ trưởng Bộ Y tế Khairy Jamaluddin. Bệnh nhân là sinh viên, đã tiêm chủng đầy đủ, và tự cách ly trong 10 ngày trước khi khỏi bệnh và được tự do đi lại vào ngày 29/11.

2 nước Đông Nam Á đã chính thức ghi nhận ca nhiễm biến thể Covid Omicron đầu tiên - Ảnh 2.

Sau WHO thông báo về biến thể Omicron vào ngày 24/11, cơ quan y tế Singapore phải xét nghiệm lại các mẫu dương tính trước đó, và phát hiện ra ca nhiễm của bệnh nhân này thuộc về biến thể Omicron.

Với những ca nhiễm mới phát hiện, biến thể Omicron đã chính thức xuất hiện tại Đông Nam Á. Vào lúc này, giới khoa học vẫn chưa biết quá nhiều về biến thể mới, từ khả năng lây nhiễm, né tránh vaccine, cho đến triệu chứng mà nó gây ra. Tuy nhiên, các bằng chứng ban đầu cho thấy biến thể Omicron sở hữu rất nhiều đột biến của các biến thể khác, qua đó hoàn toàn có khả năng lây nhiễm mạnh hơn và kháng được miễn dịch. Đây cũng là lý do vì sao WHO phải đưa biến thể này vào danh sách "gây lo ngại" - sánh ngang với Delta, biến chủng đang chiếm ưu thế toàn cầu hiện nay.

Nguồn: CNA, Straits Times

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/2-nuoc-dong-nam-a-da-chinh-thuc-ghi-nhan-ca-nhiem-bien-the-covid-omicron-dau-tien-162210312160453890.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang