2 thói quen của nhiều người sau khi thức dậy vào buổi sáng còn hại gan hơn cả uống rượu, không bỏ mà cứ duy trì thì gan "đột quỵ" lúc nào không hay

Uống rượu bia gây hại cho gan, điều này ai cũng biết, nhưng có 2 việc nếu được làm thường xuyên sau khi ngủ dậy vào buổi sáng thì còn phá hủy gan nghiêm trọng hơn thế.

Như chúng ta đã biết, gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể con người, có vai trò chủ yếu là thanh nhiệt và giải độc. Tuy nhiên, nhiều hành động, thói quen hàng ngày của chúng ta đang làm tổn thương gan mà nhiều người không biết.

Hầu hết mọi người đều biết rằng uống rượu bia có thể gây hại cho gan, và hút thuốc có thể gây hại cho cả gan lẫn phổi. Nhưng 2 hành vi này sau khi ngủ dậy vào buổi sáng còn có hại cho gan hơn thế mà nhiều người vẫn làm.

1. Bỏ bữa sáng

Nhiều người không có đủ thời gian ăn bữa sáng vì những lý do khác nhau, có người muốn ngủ thêm vài phút, người lại muốn tranh thủ chút thời gian để làm việc... Dù là nguyên nhân nào đi nữa thì hành vi này cũng rất có hại cho gan.

2 thói quen của nhiều người sau khi thức dậy vào buổi sáng còn hại gan hơn cả uống rượu, không bỏ mà cứ duy trì thì gan đột quỵ lúc nào không hay - Ảnh 1.

Có người cho rằng bỏ bữa sáng chỉ hại dạ dày mà thôi, sao lại đau gan được? Trên thực tế, đúng là ảnh hưởng trực tiếp nhất của việc bỏ bữa sáng là gây hại cho dạ dày. Nhưng nó cũng gián tiếp dẫn đến tình trạng ứ mật, sỏi mật, gan và túi mật không được cung cấp đủ năng lượng để hoạt động, dẫn đến suy dinh dưỡng, suy giảm chức năng, tích tụ mỡ gan và tổn thương nghiêm trọng đến gan.

2. Nhịn tiểu

Khi đang ngủ ngon thì bỗng nhiên mắc tiểu, còn vài phút nữa mới đến giờ cần dậy để đi làm, đi học, bạn sẽ làm gì lúc này? Dậy và đi tiểu ngay hay cố gắng nhịn, ngủ thêm vài phút? Đa phần mọi người sẽ chọn nhịn tiểu vài phút để ngủ thêm bởi họ nghĩ đằng nào lát nữa cũng phải dậy thì tốt hơn tí nữa rồi thức dậy.

2 thói quen của nhiều người sau khi thức dậy vào buổi sáng còn hại gan hơn cả uống rượu, không bỏ mà cứ duy trì thì gan đột quỵ lúc nào không hay - Ảnh 2.

Tuy nhiên, đây không phải là thói quen tốt. Trước hết, ta cần biết rằng việc đi tiểu đầu ngày là sự đào thải các chất độc và cặn bã do thận đảm nhiệm chính sau 1 đêm làm việc dài. Lúc này, nước tiểu có chứa nhiều chất độc nhất, nếu không nhanh chóng được thải ra bên ngoài, chúng sẽ bị thận hấp thụ ngược trở lại, sau đó sẽ được chuyển về gan. Việc làm này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến gan bị tích tụ chất độc, gây tổn thương gan nghiêm trọng.

Do đó, dù vì lý do gì đi chăng nữa, bạn cũng nên tránh thực hiện 2 thói quen xấu này vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Một khi gan đã có vấn đề thì rất khó để chức năng của nó khôi phục trở lại như trước.

Nguồn và ảnh: Sohu, Healthline

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang