3 điểm từ nghiên cứu so sánh người đã tiêm và người chưa tiêm nhiễm biến thể Delta cho thấy hiệu quả bảo vệ của vaccine

Theo BS Trương Hoàng Hưng, chuyên khoa Nhi, đang làm việc tại Texas, Hoa Kỳ, biến thể Delta lây nhanh và dễ hơn chủng cũ, thời gian ủ bệnh ngắn khoảng 3-4 ngày nên vòng quay rất nhanh.

Delta và vaccine

TS Hưng chia sẻ so với các chủng cũ, chủng Delta gây triệu chứng nặng hơn, kể cả trên trẻ em. Đáp ứng miễn dịch sau nhiễm Covid-19 chủng Delta cũng kém hơn do thời gian ủ bệnh quá ngắn.

Mỹ là nước có tỷ lệ từ chối vaccine cao thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Nga. Một trong những nguyên nhân mà người từ chối vaccine hay đưa ra là chính vaccine thì cũng mắc bệnh. Trong khi đó, bác sĩ Hưng cho rằng các quan sát gần đây giữa người có tiêm vaccine và người không tiêm vaccine, cho thấy nếu bạn chưa chích vaccine thì so với người đã tiêm vaccine:

- Khả năng mắc bệnh tăng cao 3 lần

- Tỷ lệ có triệu chứng tăng 8 lần

- Nguy cơ phải nhập viện tăng 25 lần

Thậm chí ngay cả người đã nhiễm Covid-19 vào năm ngoái, chưa tiêm vaccine vẫn có nguy cơ tái nhiễm rất cao.

Một nghiên cứu ở Kentucky từ tháng 5 tới tháng 6 năm nay cho thấy nếu bạn không tiêm vaccine thì khả năng tái nhiễm tăng 2.34 lần và triệu chứng có thể nặng hơn với chủng Delta. Người đã tiêm 1 liều thì không thấy sự khác biệt.

Vì vậy những người đã nhiễm qua Covid-19 vẫn được khuyến cáo nên tiêm vaccine.

Theo bác sĩ Hưng, nghiên cứu Heroes – Recover - là một nghiên cứu trên nhân viên y tế nhiễm Covid-19 từ tháng 12/2020 tới tháng 4/2021 (chủ yếu là chủng Alpha), tổng cộng có 204 nhân viên y tế trong nghiên cứu thì chỉ có 5 người là đã được tiêm đủ liều, 11 người đã được tiêm 1 liều, còn lại 198 người thì chưa được tiêm vaccine.

Những người đã có tiêm vaccine thì có lượng viral load thấp hơn 40%, tỷ lệ còn virus sau một tuần thấp hơn, ít triệu chứng hơn, hồi phục nhanh hơn.

3 điểm từ nghiên cứu so sánh người đã tiêm và người chưa tiêm nhiễm biến thể Delta cho thấy hiệu quả bảo vệ của vaccine - Ảnh 1.

Tiêm vaccine Covid-19 cho người dân tại TP HCM.

Nhưng với chủng Delta, nghiên cứu đa trung tâm ở Singapore nhằm so sánh giữa người đã tiêm chủng và người chưa tiêm chủng cho thấy:

- Tại thời điểm được chẩn đoán, lượng virus là như nhau giữa 2 nhóm

- Tuy nhiên, lượng virus giảm nhanh hơn ở người đã được chích vaccine

- Tỷ lệ viêm phổi cao gấp đôi trên người không có vaccines (53% vs. 21%), tỷ lệ phải thở oxy cao gấp 7 lần (20.8% vs 2.8%), không có bệnh nhân ICU và tử vong ở nhóm đã được tiêm vaccines, tỷ lệ nhập ICU là 5.4% và tử vong 1.54% trên người chưa tiêm vaccine.

Vì vậy, BS Hưng khuyến cáo ngay cả những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine cũng vẫn nên đeo khẩu trang vì bạn có thể nhiễm Covid-19 và lây lan không kém gì người chưa tiêm vắc xin nhưng bệnh nhẹ và khỏi nhanh.

Delta và trẻ em

Nếu ở chủng Alpha, hầu hết chúng bệnh nhẹ hoặc không triệu chứng, tuy nhiên điều này dường như không còn đúng với chủng Delta. BS Hưng cho biết chủng Delta khiến trẻ con phát bệnh nhanh hơn và nặng hơn, không còn ưu ái với trẻ con như chủng Alpha.

Trong một tuần đầu tháng 8, trẻ em nhiễm Covid-19 , tỷ lệ phải nhập viện tăng hơn 27% so với năm ngoái, nguy cơ nhập viện cao tăng 2.75 lần so với chủng Alpha.

Hiện tại, vaccine không giúp chúng ta hoàn toàn tránh được nhiễm Covid-19 chủng Delta, tuy nhiên bác sĩ Hưng cho rằng người tiêm sẽ có một lớp bảo vệ cuối cùng, giúp chúng ta bệnh nhẹ hơn, hồi phục nhanh hơn, nhất là những người có bệnh lý nền mãn tính, cao tuổi.

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang