3 khung giờ vàng giúp con học bài nhanh chóng, ghi nhớ kiến thức dễ dàng, lâu quên

Nếu con cần phải ghi nhớ kiến thức nào đó, hãy gợi ý cho bé học vào những khung giờ sau.

Sở hữu trí nhớ tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho việc học tập và cuộc sống tương lai của trẻ. Đối với bài vở học trên lớp, nhiều bố mẹ vẫn lầm tưởng rằng cứ ''nhồi nhét'', bắt ép con học thuộc lòng là xong, nhưng thực chất cách này chỉ giúp bé nhớ tạm thời chứ không có giá trị lâu dài. Bên cạnh đó, nếu ép con học những thứ bé không thích sẽ hình thành tâm lý ức chế, càng học càng không hiểu gì, dẫn đến bé bị chán nản và sợ chuyện học bài. 

Thay vì học ôm đồm mà chẳng hiểu gì, bố mẹ nên giúp con học bằng cách nắm vững và hiểu rõ ràng những gì đang học, như thế trẻ sẽ nhớ được lâu, biến kiến thức trong sách vở thành của bản thân mình. Tuy nhiên, đối với việc học cũng có một số khung thời gian nhất định trong ngày giúp con ghi nhớ được nhiều hơn. 3 khung giờ này được coi là thời gian vàng, trẻ chắc chắn sẽ ghi nhớ lâu và bài bản.

3 khung giờ vàng giúp con học bài nhanh chóng, ghi nhớ kiến thức dễ dàng, lâu quên - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ.

3 khung giờ giúp con ghi nhớ lâu hơn

Từ 7h30 đến 9h sáng

7h là thời điểm thích hợp để gọi con dậy vào buổi sáng. Sau một giấc ngủ dài, trẻ sẽ lấy lại được năng lượng và tỉnh táo hơn. Nạp bữa sáng xong cũng là lúc con sẵn sàng và cảm thấy hứng khởi cho mọi hoạt động mới trong ngày. Học vào thời điểm này cũng khiến bé ghi nhớ lâu hơn. Ở các trường học, những tiết học đầu cũng được đánh giá là hiệu quả hơn với trẻ so với các tiết học gần trưa khi trẻ đang cảm thấy đói. 

Từ 2h30 đến 4h chiều

Sau khi ngủ dậy và ăn bữa xế, trẻ sẽ có năng lượng đủ để tiếp tục chuỗi hoạt động vào buổi chiều. Học bài vào thời điểm này cũng được coi là một cách hiệu quả. Khi trẻ đang tỉnh táo thì tinh thần sẽ tập trung cao độ hơn, từ đó hiệu quả học tập cũng sẽ được cải thiện. 

Trước khi đi ngủ khoảng 30 phút

Có một sự thật là nếu bạn nhẩm đi nhẩm lại một đoạn thơ hay bài hát nào đó trước giờ ngủ thì chắc chắn tới hôm sau bạn đã ghi nhớ nó rất tốt. Với trẻ cũng vậy, việc đọc sách, đọc truyện cho con trước giờ đi ngủ sẽ giúp bé ghi nhớ nội dung tốt hơn. Áp dụng phương pháp này, bố mẹ có thể nhắc lại một vài kiến thức con đã học, cùng trò chuyện, thảo luận về nó sẽ giúp con nhớ bài. Tuy nhiên hãy đảm bảo đó là những kiến thức nhẹ nhàng, dễ hiểu, tuyệt đối không quát tháo hay tỏ ra khó chịu nếu con chưa nhớ nhé. Việc học quá nhiều vào thời điểm này có thể gây phản tác dụng.

3 khung giờ vàng giúp con học bài nhanh chóng, ghi nhớ kiến thức dễ dàng, lâu quên - Ảnh 2.

Hãy giúp con ghi nhớ tốt hơn, tránh học thuộc lòng. Ảnh minh hoạ.

Những cách cải thiện trí nhớ cho bé

Tập thói quen tự ghi nhớ

Ban đầu, hãy lập cho con một thời gian biểu về các đầu việc bé cần phải làm trong ngày. Lâu dần con sẽ bắt đầu tạo thành thói quen và ghi nhớ chúng mà không cần phải xem lại lịch trình. Có rất nhiều cách giúp trẻ tạo lập thói quen cho bản thân như: Đặt những câu hỏi về việc trẻ đã làm ở lớp, để trẻ vận động trí nhớ và nhớ lại những việc mình đã làm trong ngày.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng và ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của trẻ. Ngủ đủ và ngon giấc không chỉ giúp con có sức khoẻ tốt mà còn giúp não bộ tập hợp và tiếp thu những kiến thức trẻ được học trong ngày. Vì vậy, đây là cách tăng trí nhớ hiệu quả. Do đó, cha mẹ hãy rèn cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc. Nên cho trẻ ngủ đủ 8 tiếng/đêm và đi ngủ trước 22h. Khi cơ thể chìm vào giấc ngủ sâu, não bộ sẽ xử lý, củng cố, lưu giữ thông tin và giúp tinh thần trẻ được sảng khoái hơn cho ngày mới. Ngủ sớm và dậy sớm tốt hơn rất nhiều so với việc ngủ muộn và dậy muộn, đặc biệt là với trẻ nhỏ. 

3 khung giờ vàng giúp con học bài nhanh chóng, ghi nhớ kiến thức dễ dàng, lâu quên - Ảnh 3.

Nên cho trẻ ngủ đủ giấc, ăn đủ dinh dưỡng để cải thiện trí nhớ. Ảnh minh hoạ.

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Trẻ được bổ sung đầy đủ dưỡng chất qua thực phẩm sẽ giúp con cải thiện sức khoẻ, vóc dáng trong độ tuổi mới lớn. Cho con ăn đủ các bữa trong ngày (bữa sáng, trưa, tối, 2 bữa phụ) cùng các loại thực phẩm chứa nhiều vi khoáng chất cũng là cách tăng trí nhớ của trẻ hiệu quả. Ví dụ như các thực phẩm sau đây: bí đỏ, trứng, sữa…

Dành thời gian ở bên con

Một vài câu chuyện nhỏ đáng yêu, cuộc thảo luận giữa bố mẹ và con cái chính là khoảng thời gian hữu ích giúp trẻ ghi nhớ bất kì kiến thức nào. Có thể cùng chơi với con hay lặp đi lặp lại kiến thức đó hàng ngày, như thế dần dần não trẻ sẽ ghi nhớ từ lúc nào không hay biết. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng có thể cùng bé chơi một số trò chơi trí nhớ. Tuy nhiên, để trẻ ghi nhớ lâu dài, hãy lặp đi lặp lại kiến thức thường xuyên hoặc dùng sơ đồ tư duy cũng là một cách hiệu quả. 

 

Link gốc: https://phunuvietnam.vn/3-khung-gio-vang-giup-con-hoc-bai-nhanh-chong-ghi-nho-kien-thuc-de-dang-lau-quen-22202213593557711.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang