3 kịch bản dịch Covid-19 tại TP HCM: Kịch bản xấu nhất số ca tăng đột biến

Đó là những thông tin chia sẻ của ông Phan Văn Mãi - Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP HCM về tình hình dịch tại thành phố này.

Tại buổi họp báo cáo nhanh về tình hình dịch Covid-19, ông Phan Văn Mãi cho biết hiện nay TP HCM đang thực hiện quyết liệt và đồng bộ Chỉ thị 16 với mong muốn đạt được hiệu quả cao nhất trong phòng, chống dịch. TP HCM cũng đã đưa ra 3 kịch bản cũng như các phương án đối phó với từng tình huống sau thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Kịch bản thứ 1 là TP kiểm soát được dịch Covid-19, số ca mắc trong cộng đồng giảm xuống, khu vực nguy cơ cao được thu hẹp lại, mở rộng khu vực an toàn. Lúc này có thể xem xét áp dụng Chỉ thị 15 hoặc Chỉ thị 10 của UBND TP.

Kịch bản thứ 2 là chưa kiểm soát được và dịch vẫn gia tăng, các khu vực nguy cơ, nguy cơ cao chiếm phần lớn. Lúc này sẽ tiếp tục Chỉ thị 16 một thời gian và có thể thực hiện 16+ ở một số địa bàn.

TP HCM chưa xác định được đỉnh dịch, F1 cách ly tại nhà còn lúng túng - Ảnh 1.

Ảnh tại khu điều trị bệnh nhân Covid-19.

Kịch bản thứ 3 là dịch gia tăng mạnh mẽ, số ca tăng đột biến, có nhiều địa bàn ở nguy cơ rất cao, có khả năng lây lan mạnh, không kiểm soát được. TP phải tính đến tình huống phong tỏa một vài khu vực hoặc phong tỏa một khu vực trên diện rộng.

TP HCM đang nỗ lực thực hiện để đạt được mục tiêu theo kịch bản thứ 1. Tuy nhiên, ông Mãi cũng thừa nhận, số ca dương đang tăng lên, chưa thể xác định được đỉnh dịch cũng như không dự liệu được số ca mắc khi lên đỉnh là bao nhiêu. TP đang tiếp tục theo dõi số ca mắc mới, đồng thời phân tích thêm nhiều dữ liệu để có những dự báo tương đối.

Theo ông Mãi, TP cũng đã có sự chuẩn bị cho từng kịch bản cụ thể. Trong đó, tập trung xét nghiệm tầm soát F0, cách ly điều trị; tăng cường năng lực điều trị cho các bệnh nhân nặng, ngăn chặn thấp nhất sự tử vong trong tình huống xấu nhất.

Về cách ly F1 tại nhà, ông Mãi cho biết, lúc đầu mới triển khai còn nhiều lúng túng do bản thân các địa phương chưa thống nhất trong việc xác định F1 nào là tiếp xúc gần, F1 nào là tiếp xúc xa để phân loại cách ly. Hiện nay Sở Y tế đã có hướng dẫn cụ thể hơn, xác định rõ F1 gần là đối tượng nào để khu trú phân loại.

Tuy nhiên, với F1 sống tại các khu nhà trọ, khu công nhân, điều kiện cách ly tại nhà không đủ điều kiện thì vẫn phải tiến hành cách ly cộng đồng. Theo số liệu của TP HCM, tính đến ngày 15/7, các quận, huyện và TP.Thủ Đức đã thực hiện được 2.058 trường hợp thí điểm cách ly F1 tại nhà.

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/3-kich-ban-dich-covid-19-tai-tp-hcm-kich-ban-xau-nhat-so-ca-tang-dot-bien-16121160722235207.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang