3 kiểu chế biến cá vừa ít dinh dưỡng lại có thể sinh độc hại sức khỏe, nên hạn chế ăn càng nhiều càng tốt

Cá sẽ là lựa chọn tốt trong nhóm thức ăn từ động vật vì có nhiều lợi ích hơn so với thịt, nhưng có 4 loại cá mà bạn nên hạn chế ăn.

Thịt cá là món khoái khẩu của nhiều người, cá rất giàu chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể con người, nổi bật nhất là chứa nhiều protein chất lượng cao và axit béo không no, cả hai thành phần này đều có thể giúp bồi bổ cơ thể.

Hầu hết mọi người đều biết ăn cá có lợi cho não bộ con người thực chất là do thịt cá có chứa nhiều khoáng chất, vitamin và muối vô cơ… có thể thâm nhập vào các tế bào của cơ thể con người để giúp phát triển trí não.

Một điều nữa cần nhắc đến là cá được coi là loại thịt có hàm lượng calo thấp nhất, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cá chứa ít hơn một nửa lượng calo của thịt lợn, điều này cho thấy ưu điểm của nó, vì vậy những người sợ béo vẫn ăn được nhiều cá.

Cá tuy ngon nhưng không phải chế biến cá như thế nào cũng có lợi cho sức khỏe. Giáo sư Ngô Khang, Khoa Dinh dưỡng lâm sàng Bệnh viện Đại học y Bắc Kinh chỉ ra những kiểu chế biến cá vừa ít dinh dưỡng lại có thể sinh độc hại sức khỏe.

1. Cá chiên, nướng

Ăn ít 4 loại cá này, chúng vừa ít dinh dưỡng lại chứa nhiều chất độc - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Cá sau khi nướng hoặc chiên nhiều lần, chất béo trong thịt cá sẽ bị oxy hóa một lượng lớn, tạo ra các chất có hại như benzopyrene. Tiêu thụ quá mức có thể làm tăng nguy cơ suy tim hoặc ung thư thực quản. Theo một nghiên cứu đối với phụ nữ lớn tuổi, một bữa cá rán mỗi tuần có liên quan đến nguy cơ suy tim tăng thêm 48%.

Sau một thời gian dài nướng ở nhiệt độ cao, một lượng lớn protein, vitamin, khoáng chất trong cá dễ bị phá hủy, ảnh hưởng đến sự hấp thụ trong cơ thể con người, dễ làm tăng purin, không tốt cho bệnh nhân gút.

2. Cá muối

Ăn ít 4 loại cá này, chúng vừa ít dinh dưỡng lại chứa nhiều chất độc - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Có thể nhiều người thích ăn một số loại cá muối, mặc dù loại cá này khi ăn rất ngon miệng, đưa cơm. Tuy nhiên Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã liệt kê cá muối là một trong những chất gây ung thư, có thể làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng.

Một số chuyên gia đã chỉ ra rằng ăn 1kg cá muối mặn bằng hút 250 điếu thuốc. Lý do là thực phẩm được bảo quản rất nhiều nitrite và là chất gây ung thư loại 2A. Hàm lượng nitrit tương đối cao sẽ không chỉ ảnh hưởng đến mức huyết áp bình thường mà còn làm tăng gánh nặng cho thận. Ăn cá muối trong thời gian dài, có thể làm giãn mạch máu và tăng nguy cơ ung thư.

3. Gỏi cá sống

Ăn ít 4 loại cá này, chúng vừa ít dinh dưỡng lại chứa nhiều chất độc - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Ăn cá sống, ăn gỏi cá là món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, thói quen ăn cá sống thường xuyên sẽ làm cho gan nhiễm ký sinh trùng, thậm chí có thể dẫn đến ung thư gan. Vì dù cá nuôi hay cá tự nhiên thì trong cơ thể cá đều có chứa ký sinh trùng, vi khuẩn có hại cho cơ thể.

Cá nước ngọt có nguy cơ này cao hơn cả. Một trong số những loài kí sinh trùng mà cá nhiễm phải là sán dây.

Loại ký sinh trùng này nếu không được tiêu diệt có thể lây sang cơ thể người và cư trú trong ruột của người suốt nhiều năm, phát triển tới chiều dài 1-2m và gây ra những cơn đau quằn quại, giảm cân và bệnh thiếu máu.

Vậy nên, để đảm bảo an toàn thực phẩm, giữ gìn sức khỏe, bạn nên chế biến cá thành những món ăn chín thơm ngon và nhiều dinh dưỡng.

(Nguồn: Sohu, Danchu5)

 
 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang