3 kiểu người mẹ nuôi dạy con thành người tài giỏi, biết vượt qua nghịch cảnh

(lamchame.vn) - Những đứa trẻ giỏi giang, tự lập từ sớm đều có đặc điểm chung là được nuôi dưỡng bởi 3 kiểu người mẹ này.

Vào mùa khô ở châu Phi, thời tiết nóng bức tới mức động vật không thể sống nổi. Thế nhưng, có một loài cá đặc biệt lại tồn tại được trong điều kiện khắc nghiệt này, đó là cá phổi.

Cá phổi thường sống ở vùng nước nông nhưng chúng cũng tìm thấy ở các hồ nước châu Phi. Hệ thống hô hấp của loài cá này tiến hóa rất cao, khiến chúng có thể sống như loài vật trên cạn. Khi ao hồ cạn nước, chúng sẽ đào sâu xuống lòng đất, ẩn náu trong lớp bùn non. Vào mùa mưa tới, chúng thức dậy và ngoi lên mặt nước. Ở châu Phi, cá phổi được mệnh danh là "cá bất tử".

Từ loài cá phổi có thể liên tưởng tới một điều, khi bất hạnh ập đến, điều quan trọng là khả năng vượt qua chứ không phải trốn tránh.

Áp dụng điều này trong việc giáo dục con cái, có 3 kiểu người mẹ nuôi dạy con trở nên giỏi giang, biết vượt qua nghịch cảnh.

1. Người mẹ biết buông tay nuôi dạy những đứa con tự lập

Dù sống trong bất kỳ môi trường nào cũng đều có những quy tắc nhất định. Ngay khi trẻ bước vào trường học, chúng đã phải đối mặt với những áp lực cạnh tranh về điểm số. Khi ra trường, đứa trẻ trưởng thành lại càng phải cạnh tranh nhiều hơn. 

nuôi dạy con - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Để con cái có sức cạnh tranh, trẻ cần được cha mẹ sớm buông tay để tự lập. Nếu cha mẹ không cho con tự lập, con cái họ có thể rơi vào cảnh ở tuổi đôi mươi nhưng không biết bất cứ kỹ năng sinh tồn nào cả.

Trẻ càng tự lập sớm, chúng càng có khả năng vượt qua những khó khăn và nghịch cảnh xảy ra trong tương lai.

Người mẹ có vẻ "tàn nhẫn" khi để con tự lập sớm nhưng đó lại là cơ hội để cho trẻ nhận ra mọi việc đều cần dựa vào chính bản thân mình.

Trẻ nên nhận ra rằng, gia đình là nơi mà khi chúng mệt mỏi có thể quay về nghỉ ngơi nhưng không phải là nơi lúc nào cũng có thể dựa dẫm và ỷ lại.

2. Người mẹ nuôi dạy con có tầm nhìn xa

Cá phổi đào hố sâu để tự bảo vệ mình khi hạn hán, chỉ chui ra vào mùa mưa để hoàn thành nhiệm vụ sinh sản. Nếu hạn hán kéo dài vài năm, cá phổi sẽ nằm im lìm mà không bị làm sao cả. Điều đó chẳng phải chúng biết lường trước chuyện tương lai và có sự chuẩn bị tốt ở hiện tại sao?

Lưu Bá Ôn - một công thần khai quốc vào thời nhà Minh (Trung Quốc) từng viết trong cuốn sách của mình rằng: "Mùa khô cần thuyền, mùa nóng cần lông thú". Điều này có nghĩa là trong thời gian xảy ra hạn hán thì nên chuẩn bị thuyền, vào mùa hè oi bức thì nên may sẵn quần áo ấm. Điều này cho thấy có sự chuẩn bị và tầm nhìn xa trong tương lai.

Trẻ ngoan, giỏi giang được nuôi dưỡng bởi 3 người mẹ này - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Mọi việc đều có quy luật, thay vì chờ đợi sự việc xảy ra rồi vội vàng suy nghĩ xem phải làm gì, hãy chuẩn bị trước.

Nếu là một người mẹ có tầm nhìn xa trông rộng, họ sẽ dự đoán những điều sẽ xảy ra với con mình trong nhiều năm tới, điều đó thực sự rất quan trọng.

Một số gia đình có con cái học xong đại học nhưng lại không có kế hoạch làm việc, trở thành gánh nặng cho người già. Đây là biểu hiện của việc không có kế hoạch cho tương lai của mình.

Đi 1 bước nhìn 10 bước, để con suy nghĩ nhiều hơn về tương lai của mình, xác suất thành công sẽ cao hơn.

3. Người mẹ tiết kiệm nuôi dạy con biết quý trọng đồng tiền

Những người mẹ sống tiết kiệm sẽ giúp con cái mình biết quý trọng đồng tiền vất vả kiếm được. Trải qua những năm tháng trưởng thành trong cảnh nghèo khó, con cái sẽ cảm nhận được cái nghèo sẽ khiến cuộc sống khổ sở như thế nào, từ đó họ sẽ làm việc chăm chỉ để kiếm tiền.

Bản thân việc "nghèo đói" cũng là một cách giáo dục trẻ nên người. Hoàn cảnh khó khăn đôi khi cũng là động lực để trẻ biết chịu đựng gian khổ và phấn đấu để thoát nghèo.

Tác giả người Anh - Samuel Johnson từng nói: "Người vừa có thể tiêu tiền vừa kiếm được tiền là người hạnh phúc nhất, vì người đó được hưởng 2 loại hạnh phúc".

Người mẹ thông minh không chỉ cho con tiền mà còn dạy con cách tiêu tiền và kiếm tiền.

Tiểu thuyết gia Balzac từng nói: "Mọi thứ trên đời không bao giờ là tuyệt đối, kết quả khác nhau tùy thuộc vào mỗi người. Khó khăn là bước đệm cho thiên tài, là vận may cho người có năng lực và là vực thẳm cho kẻ yếu đuối".

Nếu người mẹ muốn nuôi con trở thành người dũng cảm, biết kiếm tiền, biết thích nghi với xã hội, biết lập kế hoạch cho tương lai, họ cần phải sớm chú trọng tới việc dạy con ngay từ nhỏ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang