3 loại thực phẩm là "chất xúc tác" gây nhồi máu não, cái đầu tiên là món khoái khẩu của nhiều người trẻ

(lamchame.vn) - Nhồi máu não không chỉ là căn bệnh có tỷ lệ mắc tương đối cao mà còn là căn bệnh có tác hại rất lớn. Bệnh có xu hướng trẻ hóa, nếu không muốn mắc phải thì nên tránh ăn 3 loại thực phẩm này.

Nhồi máu não không chỉ có đặc điểm hay tái phát mà còn có tỷ lệ tàn tật và tỷ lệ tử vong tương đối cao. Điều đáng sợ hơn là trước đây bệnh nhồi máu não chủ yếu xảy ra ở người trung niên và người cao tuổi, thì nay có xu hướng trẻ hóa, có người ở độ tuổi đôi mươi cũng đã mắc bệnh này, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Nhồi máu não xảy ra có liên quan đến nhiều yếu tố như thói quen sinh hoạt không tốt, chế độ ăn uống sai cách… Nếu không kiểm soát được chế độ ăn uống có thể khiến mạch máu bị đặc dính như cháo.

3 loại thực phẩm là "chất xúc tác" gây nhồi máu não

- Đồ uống nhiều đường

3 loại thực phẩm là chất xúc tác gây nhồi máu não, cái đầu tiên là món khoái khẩu của nhiều người trẻ - Ảnh 1.

Đa số các loại nước giải khát chứa nhiều đường, khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành chất béo, nếu uống nước giải khát nhiều đường trong thời gian dài sẽ đẩy nhanh quá trình tích tụ mỡ, gây béo phì.

Nồng độ cholesterol xấu và chất béo trung tính trong máu tăng cao có thể dẫn đến huyết áp cao và bệnh tim mạch vành theo thời gian.

- Thịt mỡ

Thịt mỡ chứa nhiều chất béo, sinh ra lượng calo gấp đôi đường, ăn đầy đủ chất béo thực sự có thể giữ cho cơ thể ở trạng thái cân bằng.

Tuy nhiên, nếu lipid máu quá cao có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, nhồi máu não là một trong số đó.

- Nội tạng động vật

Nội tạng động vật chứa rất nhiều cholesterol, hơn nữa cholesterol sẽ làm tăng hàm lượng carbohydrate và triglyceride trong máu, tăng độ nhớt của máu và tăng khả năng xơ cứng động mạch, từ đó làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim hoặc nhồi máu não.

3 loại thực phẩm là chất xúc tác gây nhồi máu não, cái đầu tiên là món khoái khẩu của nhiều người trẻ - Ảnh 2.

Có thể làm gì để ngăn ngừa nhồi máu não?

- Hoạt động vừa phải

Vận động đúng cách không những có thể giúp cơ thể chuyển hóa mỡ thừa và các chất có hại khác mà còn giúp máu lưu thông thuận lợi hơn, cải thiện chức năng tim phổi, giúp ngăn ngừa tăng đường huyết, vì vậy hãy thường xuyên vận động vừa phải để giảm thiểu khả năng mắc bệnh nhồi máu não.

3 loại thực phẩm là chất xúc tác gây nhồi máu não, cái đầu tiên là món khoái khẩu của nhiều người trẻ - Ảnh 3.

- Bổ sung hợp lý Quercetin

Chiết xuất glycoside có thể cung cấp cho não những chất dinh dưỡng cần thiết, đồng thời có thể cải thiện chức năng tim, thúc đẩy não nhận đủ oxy, cũng có ích trong việc cải thiện quá trình trao đổi chất.

Do đó, người trung niên và người cao tuổi có thể bổ sung glycoside đúng cách, không chỉ giúp phòng ngừa nhồi máu não mà còn giúp ngăn ngừa chứng suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ.

- Tránh hút thuốc và uống rượu

Trong thuốc lá có rất nhiều chất độc hại, chúng có thể xâm nhập vào tất cả các bộ phận của cơ thể, kể cả mao mạch, có thể làm tăng độ nhớt của máu, ảnh hưởng đến chức năng bình thường của tế bào biểu mô mạch máu.

Rượu sẽ ảnh hưởng đến nhịp tim bình thường và giá trị bình thường của lượng đường trong máu, nếu hút thuốc và uống rượu đồng thời sẽ làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim hoặc nhồi máu não, vì vậy trong cuộc sống hàng ngày nên tránh hút thuốc và uống rượu.

Nguồn và ảnh: Sohu, Healthline

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang