3 nguyên tắc không được quên để chăm sóc làn da trẻ sơ sinh hiệu quả

(lamchame.vn) - Phần lớn các vấn đề trẻ sơ sinh gặp phải sau khi chào đời có liên quan đến làn da, bởi da mỏng manh, nhạy cảm, dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài (ví dụ như vàng da, chàm sữa, nổi hạt kê, nấm da, viêm da tiết bã.v.v..). Do vậy, làn da của trẻ sơ sinh đòi hỏi được chăm sóc đặc biệt. Dưới đây là những chia sẻ giúp bố mẹ hiểu về tính chất làn da sơ sinh cũng như những lưu ý để bố mẹ chăm sóc da trẻ sơ sinh hiệu quả hơn.

Chăm sóc làn da chính là bảo vệ sức khỏe cho trẻ sơ sinh. Da chính là lá chắn đầu tiên giúp bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các tác nhân gây hại bên ngoài. Da trẻ tuy đã hoàn thành các cấu trúc ở 34 tuần tuổi thai nhưng phải cần từ 6-8 tháng tuổi để hình thành hàng rào bảo vệ da với đầy đủ các chức năng. So với làn da trưởng thành, da của trẻ sơ sinh mỏng hơn và các tế bào sắp xếp lỏng lẻo hơn, sức để kháng da cũng vì vậy mà kém hơn, trẻ dễ bị tấn công bởi vi khuẩn và gây nên những bệnh lý nhiễm khuẩn da. Làn da của trẻ sơ sinh phản ứng lại các tác nhân gây kích ứng bên ngoài theo cách nhạy cảm hơn, đòi hỏi bố mẹ thường xuyên chăm sóc, theo dõi để nhận biết những điểm khác thường và kịp thời có giải pháp điều trị nếu cần.

Dựa trên những thắc mắc chung của bố mẹ, Bác Sĩ Thân Trọng Thạch – Giảng viên ĐH Y Dược TP.HCM – BS Phòng khám Sản Phụ Khoa Mẹ và Bé chia sẻ 3 “bí kíp” sau đây để giúp cho việc chăm sóc da trẻ sơ sinh diễn ra đúng và hiệu quả hơn.

Lựa chọn sản phẩm kem dưỡng/sữa tắm phù hợp

Da trẻ sơ sinh có độ thẩm thấu cao, do vậy bố mẹ chỉ nên sử dụng các sản phẩm kem dưỡng/sữa tắm có nguồn gốc tự nhiên và dịu nhẹ, được chứng nhận lâm sàng. Song song đó, bố mẹ cần tránh những sản phẩm có thành phần paraben, phthalates vì có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ bé yêu hay hương liệu hay chứa hóa chất mạnh dễ gây kích ứng cho trẻ.

Đồng thời bố mẹ hãy nhớ, da trẻ sơ sinh dễ bị khô và bong tróc hơn da người lớn (kể cả mùa nóng hay mùa lạnh), do vậy dưỡng ẩm da là bước không thể thiếu. Trong các sản phẩm dùng ngoài da cho trẻ sơ sinh, Vitamin E được xem là thành phần lý tưởng. Vitamin E là vitamin tan trong dầu, là chất chống oxi hoá mạnh, nhờ đó góp phần tích cực giúp da luôn mịn màng, giữ ẩm tốt. Ngoài ra, những sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh chứa Vitamin E có thể giúp bảo vệ da cho trẻ, làm dịu da và ngăn ngừa kích ứng trên da.

Sử dụng một lượng nhỏ vừa đủ để giữ ẩm cho da trẻ sơ sinh là cần thiết.

Lựa chọn tã dán sơ sinh mềm mại, vừa vặn và thấm hút tốt

Bố mẹ hãy nhớ, các tiêu chí chọn tã phù hợp cho trẻ sơ sinh chính là: độ mềm mại – thiết kế vừa vặn – khả năng thấm hút tốt. Quần áo, chăn mền, khăn lau…và cả tã đều cần phải mềm mại bởi đây là các vật dụng tiếp xúc với da trẻ sơ sinh thường xuyên. Tã với chất liệu bề mặt bằng cotton được khuyến khích sử dụng bởi độ mềm mại, thân thiện đối với da trẻ sơ sinh. Ngoài ra, tã sơ sinh có bổ sung thêm Vitamin E lên bề mặt cũng là một điểm cộng giúp cho làn da mỏng manh được chăm sóc tốt hơn, tránh được nguy cơ hăm bí, bố mẹ lưu ý nhé!

Cũng giống như quần áo, tã cần có thiết kế ôm vừa vặn cơ thể, giúp trẻ thoải mái. Rất nhiều người không quan tâm đến điều này, thậm chí cho rằng mặc tã cho con chật một chút sẽ ngăn tràn tốt hơn, hoặc nghĩ mặc tã rộng để thấm hút chất tiêu bẩn lâu hơn, tiết kiệm hơn. Tuy nhiên cả 2 trường hợp này đều được tính là không phù hợp với trẻ sơ sinh. Tã vừa vặn sẽ ngăn tình trạng hằn/cấn đỏ da, đồng thời ngăn tràn chất tiêu bẩn ra bên ngoài hiệu quả. Tã vừa vặn với cơ thể cũng sẽ giúp trẻ sơ sinh có giấc ngủ ngon hơn, không bị cảm giác khó chịu khiến trẻ quấy khóc hay giật mình giữa giấc.

Tiêu chí vô cùng quan trọng khác khi cân nhắc lựa chọn tã sơ sinh chính là khả năng thấm hút. Bố mẹ nên lựa chọn những loại tã với công nghệ cải tiến trên bề mặt giúp cho khả năng thấm hút chất tiêu bẩn hiệu quả hơn, điển hình có thể kể đến như công nghệ rãnh thấm kim cương. Công nghệ hiện đại từ Nhật Bản này sẽ giúp chất lỏng thấm nhanh, dàn đều theo các rãnh thấm và ngăn cho chất bẩn thấm ngược trở lại, giữ cho da trẻ luôn khô thoáng, tránh nguy cơ hăm bí da. Ngoài ra, bố mẹ có thể lựa chọn tã dán với thiết kế khoét ở mặt trước tã tiện lợi như thiết kế rãnh rốn Oheso, hạn chế cuống rốn chưa rụng của trẻ tiếp xúc với chất tiêu bẩn từ tã.

Chọn tã dán sơ sinh phù hợp là cách chăm sóc làn da nhạy cảm của trẻ sơ sinh một cách hiệu quả.

Vệ sinh sạch sẽ và massage cho trẻ sơ sinh thường xuyên

Massage cho trẻ sơ sinh có rất nhiều lợi ích: tốt cho sức khỏe, mang lại khoảnh khắc vui vẻ cho trẻ, giúp tăng cường tình cảm giữa bố mẹ và bé yêu. Các nghiên cứu cho thấy massage giúp trẻ có nhịp thở đều đặn, kích thích sự tăng trưởng, nâng cao sự phát triển của hệ thần kinh cũng như tăng cường hệ miễn dịch. Đối với trẻ sơ sinh, bố mẹ cần lưu ý massage tránh vùng cuống rốn của trẻ (nếu chưa khô rụng). Thời điểm tốt nhất để massage là khoảng giữa hai lần cho trẻ ăn (lúc trẻ không quá no hay quá đói), đảm bảo nhiệt độ phòng mát mẻ vào khoảng 27oC. Sau khi massage, bố mẹ nên dành 15 phút cho con thư giãn trước khi cho ăn bữa tiếp theo.

Những động tác massage cơ bản có thể giúp trẻ có sức khỏe tốt hơn.

Cùng làm theo những bước sau, bố mẹ nhé:

  • Bước 1: Lấy một ít dầu massage vào lòng bàn tay, xoa nhẹ nhàng lên bụng của trẻ. Nếu trẻ có phản ứng thoải mái, vui vẻ thì bố mẹ hãy tự tin thực hiện tiếp. Nếu chẳng may trẻ không “vừa ý”, tỏ ra khó chịu, cựa quậy thì đây không phải là thời điểm thích hợp.

  • Bước 2: Dùng ngón tay cái bắt đầu massage bàn chân trẻ trước, từ gót lên ngón chân, sau đó nâng từng chân một lên và vuốt nhẹ nhàng từ mắt cá đến đùi. Động tác massage này giúp tăng tuần hoàn và phát triển hai chi dưới.

  • Bước 3: Massage vùng ngực cho trẻ bằng động tác “mở quyển sách”, dùng 2 bàn tay vuốt nhẹ từ giữa ngực ra hai bên. Sau đó thực hiện động tác “chữ thập”, vuốt ngực trẻ từ bả vai này chéo xuống mạn sườn bên kia, hai tay luân phiên cho hai bên một cách đều đặn và từ từ.

  • Bước 4: Hãy xoa/vuốt hoặc bóp nắn nhẹ nhàng toàn bộ cánh tay, cẳng tay và các ngón tay của trẻ. Sau đó thực hiện các động tác gập tay vào, dang tay ra giúp tăng lưu thông tuần hoàn máu ở tay và tăng sự linh hoạt cơ cho trẻ.

  • Bước 5: Massage phần bụng của trẻ theo chiều kim đồng hồ từ vị trí bụng dưới phải, xoa quanh bụng nhẹ nhàng và kết thúc ở bụng dưới bên trái. Động tác này giúp tăng nhu động ruột và giúp trẻ có thể đi tiêu tiểu đều đặn hơn mỗi ngày.

  • Bước 6: Ở phần đầu, bố mẹ dùng ngón tay vuốt cung lông mày từ giữa trán sang hai bên, vuốt hai vành tai xuôi theo cung vành tai, sau đó xoa cả đầu trẻ một cách thật nhẹ nhàng để giúp trẻ thư giãn. Tiếp theo, hãy cho trẻ nằm sấp lại và vuốt dọc hai bên cột sống từ cổ xuống hai bên hông và dùng đầu ngón tay ấn nhẹ dọc hai bên cột sống từ trên xuống giúp phát triển cơ bắp, hỗ trợ xương sống và tăng tuần hoàn vùng lưng, mông.

Chăm sóc trẻ sơ sinh và đặc biệt là chăm sóc làn da đòi hỏi bố mẹ trang bị cho mình những kiến thức đúng đắn. Trên đây là những thông tin của BS giúp cho việc chăm sóc da trẻ sơ sinh tại nhà dễ dàng và hiệu quả hơn. Chúc các bố mẹ thành công!

Box thông tin:

 

Theo Lamchame.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang