3 sai lầm nguy hiểm của cha mẹ được ví như "con dao sắc bén", gián tiếp hủy hoại tương lai con: Sửa ngay trước khi quá muộn

Vì muốn tốt cho con mà nhiều cha mẹ đã vô tình mắc phải những sai lầm nghiêm trọng.

Con cái là tài sản quý giá nhất của cha mẹ. Vì con, cha mẹ có thể làm mọi điều, hy sinh mọi thứ, thậm chí là cả tính mạng với mong muốn con được mạnh khoẻ, phát triển toàn diện. Nhưng chính vì quá yêu thương, lo lắng cho con đã khiến nhiều cha mẹ vô tình mắc phải những sai lầm không đáng có.

Đôi khi những điều tưởng chừng đem lại lợi ích cho trẻ lại là con dao sắc bén huỷ hoại tương lai trẻ. Nếu các bậc phụ huynh thấy bản thân có những cách nuôi dạy dưới đây thì nên bỏ ngay lập tức, tránh hối hận về sau.

1. "Con dao" của sự dễ dàng

Nhiều cha mẹ thường suy nghĩ: "Trẻ sẽ ngoan hơn khi chúng lớn lên, người lớn không cần quá khắt khe khiến trẻ dễ đánh mất cái tôi". Chính lối nghĩ này là "con dao" vô hình huỷ hoại tương lai trẻ. Khi thấy cha mẹ dễ dàng thoả hiệp, trẻ sẽ từng bước đánh mất những nguyên tắc, quy định đã đặt ra trước đó.

Những CON DAO vô tình hủy hoại con cái: Cha mẹ biết càng sớm càng tốt, thay đổi ngay lập tức - Ảnh 1.

Trong quá trình giáo dục con, cha mẹ không nên quá dễ dàng nghe theo trẻ. (Ảnh minh hoạ)

Cha mẹ càng dễ dàng trong việc nuôi dạy càng khiến trẻ dễ mắc những sai lầm, dần dần không có cách nào vực dậy được. Vì thế, cha mẹ không nên đáp ứng những yêu cầu vô lý của con. Chỉ cần được đáp ứng một lần, trẻ sẽ tiếp tục đòi hỏi, trở nên ích kỷ, sống không có phép tắc. Khi lớn lên ra ngoài xã hội, nếu chúng vẫn tiếp tục áp dụng cách thức đó với người ngoài sẽ bị từ chối, xa lánh.

Muốn con phát triển toàn diện, trở nên ưu tú, cha mẹ tuyệt đối không nuông chiều, đồng ý mọi điều một cách dễ dàng. Đừng vì thương con mà đáp ứng mọi chuyện một cách mù quáng! Nếu trẻ vẫn tiếp tục vòi vĩnh, hãy kỷ luật nghiêm khắc nhưng cần khéo léo tránh làm tổn thương tâm lý trẻ.

2. "Con dao" của sự điều khiển

Nhiều bậc cha mẹ có thói quen kiểm soát con cái, không cho con phản kháng, bắt con nghe theo mọi điều. Tuy nhiên, đây là phương pháp giáo dục cực đoan vì đến một ngày nào đó, trẻ sẽ nổi loạn, chống đối mạnh mẽ, thậm chí là thực hiện một số hành vi quá khích. Việc điều khiển con cái giống như "con dao" sắc bén làm hại trẻ. Nếu tình trạng kéo dài sẽ khiến những đứa trẻ sống không có quan điểm, không có chính kiến bản thân.

Những đứa trẻ sống trong sự điều khiển chỉ để làm vui lòng cha mẹ. Khi lớn lên, chúng trở thành người thiếu quyết đoán, luôn làm hài lòng người khác một cách vô điều kiện. Việc kiểm soát con không phải là phương pháp giáo dục tốt, khiến con đánh mất chính mình. Vì thế, tuy đặt ra những quy định, nguyên tắc nghiêm khắc nhưng cha mẹ nên điều chỉnh tuỳ từng giai đoạn sao cho phù hợp.

Những CON DAO vô tình hủy hoại con cái: Cha mẹ biết càng sớm càng tốt, thay đổi ngay lập tức - Ảnh 2.

Những đứa trẻ bị cha mẹ điều khiển sẽ trở thành người thiếu quyết đoán, không có chính kiến. (Ảnh minh hoạ)

3. "Con dao" của sự bao bọc

Trong quá trình nuôi dạy con cái, nhiều người thường bao bọc con quá mức. Họ không để con động vào việc gì, tự mình làm tất cả. Nhưng việc bao bọc chính là con dao huỷ hoại tương lai của trẻ. Khi lớn lên, chúng không có khả năng tự chăm sóc bản thân và không kiểm soát được cảm xúc do được cha mẹ chiều chuộng quá mức. Trẻ cũng hình thành tính cách gắt gỏng, ích kỷ, lười biếng khiến mọi người xung quanh xa lánh.

Hãy thôi việc làm bảo mẫu của con. Cha mẹ hãy để con làm những việc trong khả năng của trẻ. Điều này giúp trẻ trở nên nhanh nhẹn, hoạt bát, sống tự lập, không bị phụ thuộc vào người khác. Khi lớn lên, trẻ khó có cơ hội thành công, có chỗ đứng trong xã hội.

https://afamily.vn/3-sai-lam-nguy-hiem-cua-cha-me-duoc-vi-nhu-con-dao-sac-ben-gian-tiep-huy-hoai-tuong-lai-con-sua-ngay-truoc-khi-qua-muon-20220518150956471.chn
 

 

Link gốc: https://phunuvietnam.vn/3-sai-lam-nguy-hiem-cua-cha-me-duoc-vi-nhu-con-dao-sac-ben-gian-tiep-huy-hoai-tuong-lai-con-sua-ngay-truoc-khi-qua-muon-22202223517643862.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang