3 thói quen của người mẹ giúp phát triển trí não của trẻ sơ sinh

(lamchame.vn) - Có nhiều cách giúp phát triển trí não của trẻ nhưng nếu trẻ đang ở trong giai đoạn sơ sinh, người mẹ cần duy trì 3 thói quen này.

NHỮNG CÁCH PHÁT TRIỂN TRÍ NÃO CHO TRẺ SƠ SINH

Trong những năm tháng đầu đời, trí não của trẻ phát triển rất nhanh chóng, người mẹ cần tận dụng khoảng thời gian "vàng" này để kích thích não bộ con mình. Đặc biệt, có một số thói quen của người mẹ rất hữu ích trong quá trình phát triển trí não của trẻ.

1. Thường xuyên trò chuyện với trẻ

Khi trẻ còn nhỏ, dù chưa biết nói nhưng chúng rất thích hóng hớt nghe mẹ nói chuyện. Mẹ càng trò chuyện với trẻ, não bộ của trẻ sẽ càng được kích thích mạnh mẽ. 

Khi nói chuyện với trẻ, trẻ cũng có thể cảm nhận được cảm giác an toàn, yêu thương, đồng thời thúc đẩy các tế bào não phát triển tốt hơn, có lợi cho việc cải thiện trí thông minh.

Nếu người mẹ thường xuyên nói chuyện, kể chuyện cho con mình nghe, thông qua việc đọc sách, hát ru... điều này mang lại rất nhiều lợi ích cho quá trình lớn lên của trẻ. Bất cứ đứa trẻ nào cũng đều thích mẹ mình nói chuyện, càng siêng nói chuyện với con, con càng quấn quýt mẹ nhiều hơn.

Nếu mẹ có những thói quen nhỏ này, nó rất tốt cho việc tăng cường trí thông minh của trẻ - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Tương tác và giao tiếp tích cực với trẻ khi còn nhỏ giúp phát triển ngôn ngữ, khả năng giao tiếp và kỹ năng xã hội của trẻ. Người mẹ đọc truyện, hát, đọc sách và thảo luận với trẻ giúp mở rộng từ vựng và khám phá thế giới xung quanh.

Đọc sách cho trẻ từ khi còn bé không chỉ tạo thói quen đọc mà còn giúp phát triển trí tưởng tượng, khả năng ngôn ngữ, khám phá tri thức mới. Trẻ cũng học được về cấu trúc câu, ngữ pháp và kỹ năng đọc tốt hơn sau này.

2. Trêu chọc trẻ

Thói quen chơi đùa cùng trẻ, trêu chọc cũng có lợi cho sự phát triển của trẻ. Khi người mẹ chơi cùng với con mình, nó sẽ làm cảm giác an toàn, điều này không chỉ hỗ trợ tinh thần mà còn có lợi cho não bộ.

Tuy nhiên, khi trêu chọc trẻ, người mẹ nên chú ý không nên làm quá mức, đặc biệt là cù lét. Nếu trêu chọc quá nhiều trước giờ đi ngủ, trẻ sẽ rơi vào tình trạng hưng phấn quá mức, khó chìm vào giấc ngủ và thưởng giật mình tỉnh giấc liên tục.

Nếu mẹ có 3 thói quen nhỏ này, nó rất tốt cho việc tăng cường trí thông minh của trẻ sơ sinh - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Việc trêu chọc và tương tác vừa phải với trẻ có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ. Thói quen này nên được mẹ áp dụng thường xuyên với con mình.

Sau khi trẻ chào đời là giai đoạn vàng phát triển trí não, người mẹ nên tạo cảm giác an toàn và dành nhiều thời gian hơn cho trẻ. Người mẹ cũng nên tương tác nhiều hơn với trẻ để kích thích hoạt động não bộ, giúp ích cho sự phát triển trí não của trẻ.

3. Duy trì việc trẻ bú mẹ

Ngoài ra, người mẹ cũng nên duy trì việc cho trẻ bú mẹ. Trẻ bú mẹ có nhiều lợi ích vượt trội so với trẻ bú sữa công thức. Khi trẻ bú mẹ, nó sẽ kích thích các dây thần kinh não bộ, điều này có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ.

Sữa mẹ chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ, bao gồm DHA, chất chống oxy hoá và các dưỡng chất khác. Các dưỡng chất này rất quan trọng đối với sự phát triển của tế bào não, hỗ trợ việc hình thành và kết nối các dây thần kinh.

Các nghiên cứu cũng cho thấy việc trẻ bú mẹ có liên quan tới trí thông minh của trẻ. Sữa mẹ cung cấp các chất dinh dưỡng và hormone, nó tác động tới sự phát triển hệ thống thần kinh và trí não của trẻ. 

Ngoài ra, khi trẻ bú mẹ sẽ có sự giao tiếp và kết nối sâu sắc giữa người mẹ và đứa trẻ. Điều này sẽ giúp gắn kết tình cảm, tăng cường ngôn ngữ và các kỹ năng của trẻ sau này.

Tóm lại, nếu người mẹ càng sớm chú trọng tới những điều giúp phát triển trí não cho con mình, trẻ sẽ càng thông minh, lanh lợi hơn sau này.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang