3 thói quen được ví như "thuốc trường thọ": Chẳng hề tốn kém lại rất dễ thực hiện

Kéo dài tuổi thọ là mong muốn của nhiều người. Dưới đây là ba thói quen được ví như “thuốc trường thọ” giúp bạn sống thọ, sống lâu hơn.

1. Uống đủ nước

Uống đủ nước là thói quen đầu tiên có thể giúp bạn sống thọ sống lâu hơn, cũng là “vị thuốc trường thọ” không hề tốn kém.

Nước cần thiết để con người có thể sinh sống và tồn tại. Nếu không cung cấp đủ nước cho cơ thể, con người chỉ có thể tồn tại trong một vài ngày nhất định. Nước giúp cơ thể loại bỏ độc tố thông qua gan và thận. Nước cũng giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng bằng cách mang oxy và chất dinh dưỡng đến các tế bào. Ngoài ra, nước cũng giúp quá trình tiêu hóa hoạt động trơn tru, giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và hỗ trợ quá trình lưu thông máu.

Cơ thể con người không thể tự dự trữ nước. Vì vậy, con người cần bổ sung nước liên tục, nếu không sẽ rơi vào tình trạng mất nước nhẹ và có thể gây ra các triệu chứng như đau đầu, hôn mê và giảm chức năng nhận thức.

Duy trì thói quen uống nước đầy đủ và sử dụng nguồn nước sạch có thể giúp con người cải thiện tuổi thọ. Nghiên cứu cho thấy uống đủ nước cũng có thể làm giảm 45% nguy cơ mắc ung thư ruột kết và 50% nguy cơ ung thư bàng quang. Uống đủ nước cũng giúp bảo vệ sức khỏe và tuổi thọ bằng cách giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, bệnh tim mạch vành và nhồi máu não.

Viện Y học Trung Quốc khuyến cáo nam giới nên uống khoảng 3,7 lít nước mỗi ngày, còn phụ nữ nên uống khoảng 2,7 lít. Tuy nhiên, con số này không chỉ đến từ lượng nước uống thông thường mà còn đến từ tất cả đồ ăn thức uống như canh, rau, củ, quả mà con người nạp vào cơ thể.

Ngoài ra, mọi người cũng có thể áp dụng công thức sau để tính lượng nước lọc cần uống mỗi ngày: Chúng ta nên uống 0,4 lít / 10kg thể trọng / 1 ngày, tức là một người nặng khoảng 45kg cần uống khoảng 1,8 lít nước mỗi ngày. Một người 50kg cần khoảng 2 lít nước mỗi ngày.

3 thói quen được ví như thuốc trường thọ: Chẳng hề tốn kém lại rất dễ thực hiện - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ: Uống đủ nước là yếu tố đầu tiên giúp bạn sống lâu hơn, cũng là “vị thuốc trường thọ” không hề tốn kém

2. Ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ ngon có thể loại bỏ sự mệt mỏi của toàn bộ cơ thể. Ngủ đủ giấc giúp duy trì các chức năng quan trọng của cơ thể, giúp cơ thể phục hồi năng lượng, sửa chữa mô cơ và cho phép não bộ xử lý thông tin mới. Ngoài ra, ngủ đủ giấc cũng giúp nâng cao khả năng miễn dịch và giúp cơ thể chống lại bệnh tật, tăng cường sức khoẻ và kéo dài tuổi thọ.

Nghiên cứu chỉ ra rằng một giấc ngủ kéo dài từ 7 - 8 tiếng một đêm được coi là ngủ đủ giấc, đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã xem xét hơn 21.000 cặp song sinh trong vòng hơn 22 năm. Người tham gia nghiên cứu được đặt câu hỏi về thói quen ngủ và xem xét tuổi thọ của họ. Các câu hỏi liên quan đến thời lượng ngủ, việc sử dụng thuốc ngủ và chất lượng giấc ngủ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ngủ ít hơn 7 tiếng một đêm có thể tăng 24% nguy cơ tử vong. Ngoài ra, tình trạng thiếu ngủ thường xuyên cũng đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như béo phì, tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

3 thói quen được ví như thuốc trường thọ: Chẳng hề tốn kém lại rất dễ thực hiện - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ: Tình trạng thiếu ngủ thường xuyên cũng đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như béo phì, tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch

3. Tập thể dục

Nhiều nghiên cứu đã xem xét mối quan hệ giữa mức độ hoạt động thể chất và nguy cơ tử vong ở người trưởng thành, đặc biệt là người ở độ tuổi trung niên. Theo đó, các hoạt động thể chất có thể kéo dài tuổi thọ bằng việc giảm nguy cơ mắc bệnh như huyết áp cao, mỡ máu cao, tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch, đột quỵ...

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã xem xét 116.000 người trưởng thành trong vòng 30 năm để tìm hiểu về mối quan hệ giữa cường độ tập luyện và tỷ lệ tử vong.

Nghiên cứu cho thấy những người có thời gian hoạt động thể chất với cường độ cao từ 150 - 300 phút một tuần và những người hoạt động thể chất với cường độ vừa phải từ 300 - 600 phút một tuần có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân giảm đáng kể.

Môt nghiên cứu khác đã thu thập dữ liệu của gần 640.000 người bao gồm cả nam giới và nữ giới trên 40 tuổi trong vòng 10 năm. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người tập thể dục ở mức độ vừa phải trong ít nhất 150 phút mỗi tuần có thể sống lâu hơn khoảng 7,2 năm so với những người không hoạt động thể chất và bị béo phì.

Những người béo phì tập thể dục với cường độ vừa phải 150 phút mỗi tuần có thể sống lâu hơn trung bình từ 2,7 đến 3,4 năm so với những người béo phì và không tập thể dục.

3 thói quen được ví như thuốc trường thọ: Chẳng hề tốn kém lại rất dễ thực hiện - Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ: Các hoạt động thể chất có thể kéo dài tuổi thọ bằng việc giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe và bệnh mạn tính

Những người thừa cân (nhưng không béo phì) tập thể dục vừa phải 150 phút hàng tuần có thể sống lâu hơn 3,9 năm so với những người thừa cân nhưng không tập thể dục.

Những người có trọng lượng bình thường tập thể dục trên 150 phút mỗi tuần sống lâu hơn khoảng 4,7 năm so với những người không tập thể dục.

Những người hoạt động thể chất 75 phút/ tuần với cường độ trung bình có thể sống lâu hơn trung bình 1,8 năm so với những người không hoạt động thể chất.

Mark Tremblay, Trưởng nhóm Nghiên cứu Béo phì và Sống khoẻ tại Đại học Ottawa, Canada, cho biết: “Phát hiện này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy có mối quan hệ rõ ràng, trực tiếp giữa hoạt động thể chất và tuổi thọ của con người”.

Nguồn: Aboluowang, Livescience, Very Well Health

 

Link gốc: http://ttvn.toquoc.vn/3-thoi-quen-duoc-vi-nhu-thuoc-truong-tho-chang-he-ton-kem-lai-rat-de-thuc-hien-8202218175647108.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang