3 thực phẩm ăn quá nhiều sẽ làm cho xương "giòn", uống nhiều sữa cũng vô dụng

(lamchame.vn) - 3 thực phẩm sau đây được coi là đứng đầu bảng trong danh sách thực phẩm làm cho xương "giòn".

Nhiều người nghĩ rằng, chỉ ở vào giai đoạn trung niên và cao tuổi mới cần bổ sung canxi. Thực tế, đối với cấu trúc sinh lý của con người, khoảng 30 tuổi hàm lượng canxi xương của con người sẽ đạt đến giá trị cao nhất, sau đó sẽ giảm dần. Đến giai đoạn trung niên, canxi trong xương sẽ bị mất đi nhanh hơn, làm tăng xác suất loãng xương.

Ngoài những yếu tố này, sức khỏe của xương cũng phụ thuộc nhiều yếu tố khác, bao gồm cả thói quen ăn uống. Có những thực phẩm nếu ăn thường xuyên sẽ dễ dàng làm cho xương bị "giòn", ngay cả khi bổ sung nhiều sữa cũng có thể không bù đắp được sự mất canxi, xác suất loãng xương sẽ trở nên lớn hơn.

3 thực phẩm ăn quá nhiều sẽ làm cho xương "giòn", uống nhiều sữa cũng vô dụng  - Ảnh 1.

3 thực phẩm được coi là đứng đầu bảng trong danh sách thực phẩm làm cho xương "giòn"

1. Dưa muối

Nhiều gia đình rất thích ăn dưa muối trong các bữa cơm. Dưa muối chứa một lượng lớn muối, khi các ion natri trong muối vào cơ thể vượt quá mức tiêu chuẩn sẽ làm cho lượng canxi bị mất đi. Theo thời gian, nó có thể gây ra mối đe dọa cho sức khỏe xương. Vì vậy, để xương khỏe mạnh, cố gắng ăn dưa muối càng ít càng tốt.

Ngoài dưa muối, có rất nhiều thực phẩm cũng chứa hàm lượng muối cao như nước tương, cá muối, thịt xông khói, xúc xích... Tốt nhất bạn cũng nên ăn ít các thực phẩm này.

3 thực phẩm ăn quá nhiều sẽ làm cho xương "giòn", uống nhiều sữa cũng vô dụng  - Ảnh 2.

2. Đồ uống có ga

Nhiều người thích uống đồ uống có ga vào mùa hè, nhưng bạn có biết rằng đồ uống có ga sẽ ảnh hưởng nhiều đến canxi trong cơ thể, trở thành "đồng lõa" của sự thiếu canxi.

Trong đồ uống có ga có một lượng lớn phốt pho. Nếu tiêu thụ nhiều sẽ dẫn đến sự mất cân bằng canxi và natri của cơ thể. Khi lượng phốt pho vượt xa canxi, cơ thể để bài tiết nhiều phốt pho hơn, cũng sẽ tiêu thụ nhiều canxi hơn, do đó, thiếu canxi ngày càng nghiêm trọng, sẽ gây loãng xương.

3 thực phẩm ăn quá nhiều sẽ làm cho xương "giòn", uống nhiều sữa cũng vô dụng  - Ảnh 3.

3. Thịt mỡ

Thịt mỡ chứa một lượng lớn protein và chất béo, nếu ăn quá nhiều, có thể khiến cơ thể nạp một lượng calo vượt quá tiêu chuẩn. Hàm lượng cholesterol cao gây ra béo phì. Béo phì gây căng thẳng cho các cơ quan khác nhau của cơ thể, và xương cũng bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, tiêu hóa và hấp thụ chất béo đòi hỏi gan tiết ra một lượng lớn mật. Cơ thể tiết mật quá mức, hệ thống tiêu hóa bị phá hủy, cũng sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi của cơ thể. Điều này cũng không có lợi cho sức khỏe của xương, bao gồm cả khả năng bị giòn xương.

3 thực phẩm ăn quá nhiều sẽ làm cho xương "giòn", uống nhiều sữa cũng vô dụng  - Ảnh 4.

Nếu mật độ xương tiếp tục giảm, theo thời gian sẽ dẫn đến sức mạnh xương giảm, tăng độ giòn, trường hợp nghiêm trọng cũng có thể xuất hiện gãy xương.

Trong giai đoạn đầu của loãng xương, các triệu chứng thường chủ yếu là suy nhược toàn thân hoặc đau lưng. Nếu không được kiểm soát hiệu quả, giai đoạn sau sẽ gây hại nghiêm trọng cho cơ thể.

Bổ sung canxi hợp lý cần chú ý những gì?

Hầu hết mọi người cảm thấy rằng miễn là mỗi ngày uống một ly sữa là có thể thúc đẩy sức khỏe xương, tránh xa loãng xương bởi vì trong sữa có lượng canxi, protein phong phú. Sự thật không phải như vậy, ngay cả khi sữa có những chất dinh dưỡng đó nhưng cũng còn phụ thuộc vào sự hấp thụ của cơ thể. Đồng thời, cần có các thói quen sống tốt khác để hấp thụ canxi tốt hơn.

3 thực phẩm ăn quá nhiều sẽ làm cho xương "giòn", uống nhiều sữa cũng vô dụng  - Ảnh 5.

Có 3 việc cần làm để bổ sung canxi cho cơ thể tốt hơn:

1. Ăn các loại thực phẩm giàu canxi khác

Muốn bổ sung canxi không phải chỉ uống sữa mà có thể ăn các loại thực phẩm giàu canxi khác như bông cải xanh, tảo bẹ, rau tía tô, các loại đậu, các sản phẩm từ sữa... Các thực phẩm này cũng rất giàu canxi, do đó thúc đẩy sức khỏe xương, ngăn ngừa loãng xương.

2. Phơi nắng đúng cách

Bổ sung canxi cũng cần phải liên quan đến ánh nắng mặt trời. Nhiều người về cơ bản không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vì sợ rám nắng. Nhưng ánh nắng mặt trời rất hữu ích cho sức khỏe. Tiếp xúc ánh mặt trời đúng cách có thể giúp cơ thể tổng hợp vitamin D tự nhiên, lượng vitamin D thu được đầy đủ có thể đóng vai trò là chất xúc tác, cho phép cơ thể hấp thụ canxi nhanh hơn, do đó đạt được tác dụng bổ sung canxi tốt.

3 thực phẩm ăn quá nhiều sẽ làm cho xương "giòn", uống nhiều sữa cũng vô dụng  - Ảnh 6.

3. Tập thể dục

Tập thể dục đầy đủ là một trong những phương pháp bổ sung canxi. Để cơ thể duy trì lưu thông và trao đổi chất bình thường, lượng chất dinh dưỡng được hấp thụ, thì tập thể dục là điều cần thiết. Tập thể dục khoa học không chỉ có thể tăng cường sức đề kháng, thúc đẩy lưu thông máu toàn thân, mà còn duy trì sự trao đổi chất tốt.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang