3 tư duy tài chính quan trọng cần dạy cho con từ nhỏ để đạt được sự thịnh vượng trong tương lai

(lamchame.vn) - Đối mặt với nền kinh tế suy thoái, theo một khảo sát của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hơn 50% không biết cách quản lý tài chính cá nhân và không có kế hoạch chi tiêu hợp lý. Điều này xuất phát từ thói quen và thiếu kiến thức về quản lý tài chính từ khi còn nhỏ. Vậy nên, giáo dục con về tư duy tài chính là việc vô cùng cấp thiết của các bậc làm cha mẹ hiện giờ.

Không ít trường hợp các bạn trẻ gặp rắc rối về tiền bạc khi đến tuổi trưởng thành như: khó khăn về tài chính, đau khổ về chuyện tiền bạc, thậm chí là phá sản trắng tay,…vì vấn đề xuất phát từ việc không có kiến thức quản lý tài chính và ứng xử với tiền bạc một cách đúng đắn.

Có không ít các bậc làm cha mẹ cũng không thật sự am hiểu về lĩnh vực quản lý tài chính để có thể hướng dẫn và cùng con thực hành. Nhận thấy những bất cập đó, nhóm nhà đào tạo thực chứng của Viện Khoa Học Công Nghệ Giáo Dục gồm: Phạm Thị Anh Đào, Đặng Thị Thanh, Đinh Thị Hương, Mạc Thị Thu Thuỷ đã xây dựng dự án cộng đồng “3 tư duy tài chính cần dạy con từ nhỏ" nhằm nâng cao nhận thức và giúp bố mẹ phương pháp giáo dục con về tư duy tài chính.

Để giúp con tư duy tiêu tiền đúng thì có 4 việc sau mà bất kỳ bố mẹ nào cũng cần đồng hành cùng con:

  • Đầu tiên, hãyGiúp con phân biệt được việc cần mua và muốn mua”

Thay vì bất kỳ thứ gì con đòi hỏi đều được đáp ứng, bố mẹ hãy giúp con đưa ra những lựa chọn và giải thích cho con hiểu. Hành trình tạo một thói quen cho con nhận biết việc mua sắm theo tiêu chí thực sự cần chứ không phải muốn, bố mẹ cần thật sự kiên nhẫn để giải thích cho các con hiểu.

  • Hai là, “Giúp con trì hoãn sự thỏa mãn để biết chính xác thứ mình cần”

Khi con đang muốn mua rất nhiều thứ nhưng những thứ đó không thật sự cần thiết cho con, bố mẹ hãy chỉ ra những thứ đó và cùng con thảo luận để mua ở lần sau khi thực sự cần thiết hơn.

  • Ba là, “Giúp con tránh cạm bẫy của quảng cáo”

Ví dụ cùng chất lượng sữa, cùng công thức nhưng bao bì mới giá cao hơn

Bố mẹ phân tích thực tế cho con thấy rằng việc mình mua sữa bao bì mới giá cao thì mình đâu có ăn cái bao bì. Uống sữa xong là cho vỏ hộp vào thùng rác rồi.

  • Cuối cùng, “Hướng dẫn con ghi chép chi tiêu”

Việc ghi chép chi tiêu là điều các con không hề thích, tuy nhiên để khích lệ con làm việc này, bố mẹ cũng hãy làm mẫu và đưa cho con thấy số tiền của con còn dư ở cột cuối cùng, gợi ý con có mong muốn gì khi mình có số tiền này không, dần dần con sẽ rất thích và biết ơn bố mẹ.

Bên cạnh việc giúp con tạo thói quen và tư duy về tài chính, bố mẹ cũng cần thảo luận, giải thích cho con về giá trị của lao động, quá trình lao động để kiếm tiền sẽ như thế nào để các con biết và trân trọng giá trị của đồng tiền hơn. Đồng thời cũng gia tăng nhận thức và tư duy cho các con rằng “phải lao động thì mới tạo ra được giá trị”.

“Đây là dự án rất cấp thiết và kịp thời cho cha mẹ và các con, khi thế hệ trẻ đang gặp rất nhiều vấn đề khó khăn về tài chính. Nhóm đã thực hiện nội dung rất chi tiết, dễ áp dụng và đưa nhiều ví dụ thực tế để bố mẹ dễ thực hành, một dự án cộng đồng đem lại quá nhiều giá trị" - đây là lời nhận xét của Tiến sĩ danh dự Bùi Thu Hiền - Viện trưởng Viện Khoa Học Công Nghệ Giáo Dục khi cô là người đồng hành, cũng như trực tiếp chứng kiến quá trình nhóm xây dựng hoạt động cộng đồng.  

Sự thành công, sự đón nhận của cộng đồng thông qua dự án, cho thấy sự tâm huyết của các nhà đào tạo thực chứng, và càng minh chứng rõ ràng hơn nữa về chất lượng chương trình Nhà Đào Tạo Thực Chứng của Viện Khoa Học Công Nghệ Giáo Dục. Được biết, đây là chương trình học diễn ra trong vòng 3 tháng, những tâm huyết và kinh nghiệm trong suốt 15 năm giảng dạy của cô Bùi Thu Hiền đều được trao trọn cho các học viên thông qua khóa học này. Để nhận được chứng chỉ đầu ra, các học viên phải cam kết hoàn thành bài tập và tham gia đầy đủ các buổi học. Trong quá trình học, học viên còn được chữa lành bởi giảng viên và đội ngũ chuyên gia để hoàn thiện bản thân và đảm bảo đạt được mục tiêu đào tạo của bản thân mình.

Hiện Viện Khoa Học Công Nghệ Giáo Dục là đơn vị đào tạo các khóa học cho cha mẹ, thầy cô và con để hướng tới mục tiêu bất kỳ ai cũng có thể chạm tới được thành công, hạnh phúc. Trong đó có các khóa học: Sự nghiệp làm cha mẹ, Trí tuệ tâm hồn, Mật mã tuổi teen,...đây đều là những khoá học đã chuyển hoá được hàng ngàn gia đình trong suốt hơn một thập kỷ qua.

Theo Lamchame.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang