350 bác sĩ Indonesia mắc Covid-19 dù đã tiêm vaccine của TQ: Sinovac giải thích, chuyên gia "réo tên" Quảng Châu

Công ty Sinovac khuyên cáo rằng vaccine không bảo vệ người tiêm 100% nhưng có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng khi mắc bệnh và giảm nguy cơ tử vong.

Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) cho hay, các chuyên gia Trung Quốc kêu gọi các biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt hơn kể cả đã tiêm vaccine Covid-19 sau khi 350 nhân viên y tế của Indonesia đã tiêm đủ vaccine Covid-19 của hãng dược phẩm Sinovac (Trung Quốc) vẫn dương tính với Covid-19 trong bối cảnh biến thể Delta càn quét đất nước này.

LỜI GIẢI THÍCH CỦA SINOVAC

Khoảng 308 nhân viên y tế ở Kudus, Indonesia - trên tổng số 6.000 người đã được tiêm 1 đến 2 mũi vaccine Covid-19. 

Vào tuần trước, hãng tin Reuters (Anh) báo cáo rằng có hơn 350 bác sĩ và nhân viên y tế ở Indonesia đã mắc Covid-19 mặc dù đã tiêm vaccine Covid-19 của Sinovac (Trung Quốc) và hàng chục người trong số đó đã nhập viện, dấy lên lo ngại về hiệu quả của vaccine trước những biến thể mới của virus.

Reuters hồi cuối tuần trước đã dẫn lời Giám đốc Dịch vụ Y tế Singapore Kenneth Mak cho biết, những chứng cứ từ các quốc gia khác cho thấy rằng, mọi người đã tiêm vaccine Sinovac vẫn có thể nhiễm virus. 

Trước vấn đề này, Sinovac nói với Thời báo Hoàn Cầu rằng vaccine không thể bảo vệ người tiêm 100% nhưng có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng khi mắc bệnh và giảm nguy cơ tử vong.

Vaccine của Sinovac cũng có hiệu quả giảm nguy cơ của các triệu chứng do Covid-19 ở các nhân viên y tế tới 94%, theo nghiên cứu của Bộ Y tế Indonesia, Tân Hoa Xã trích dẫn hôm 12/5.

"Trong số 6.000 người, chỉ có 308 nhân viên y tế nhiễm bệnh, tức là tỷ lệ nhiễm khoảng 5.1% tổng số các nhân viên y tế. Hầu hết những người nhiễm bệnh đã hồi phục và bắt đầu đi làm trở lại," Badai Ismoyo, người đứng đầu văn phòng y tế ở Kudus cho hay.

Các nhân viên y tế là đối tượng ưu tiên tiêm phòng ở Indonesia khi việc tiêm chủng ở quốc gia này được bắt đầu vào tháng 1 và hầu hết các chiến dịch tiêm chủng sử dụng vaccine của Sinovac.

Số lượng nhân viên y tế Indonesia tử vong do Covid-19 giảm mạnh từ 158 người trong tháng 1 xuống còn 13 người trong tháng 5, theo dữ liệu của nhóm nghiên cứu dữ liệu độc lập Lapor Covid-19, Hoàn cầu đưa tin.

350 bác sĩ Indonesia mắc Covid-19 dù đã tiêm vaccine của TQ: Sinovac giải thích, chuyên gia réo tên Quảng Châu - Ảnh 2.

Covid-19 ở Indonesia. Ảnh: Tân Hoa Xã

HÌNH MẪU QUẢNG CHÂU ĐƯỢC RÉO TÊN

Giáo sư Wei Sheng tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học y khoa Đồng Tế, Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung cho biết, theo kết quả thử nghiệm mới nhất, vaccine của Trung Quốc, trong đó có vaccine của Sinovac vẫn hoạt động hiệu quả trước biến thể Delta.

"Có thể nhìn thấy quá trình chống dịch ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, nguy cơ mắc bệnh nặng giảm đáng kể so với những người chưa được tiêm vaccine, điều này chỉ ra rằng vaccine có tác dụng bảo vệ," giáo sư Wei cho biết.

Hồi tháng 5, thành phố Quảng Châu tỉnh Quảng Đông Trung Quốc bùng dịch Covid-19, tình trạng được đánh giá là đáng báo động. Tuy nhiên, với các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt, tích cực xét nghiệm và tiêm chủng, sau 3 tuần, dịch Covid-19 tại khu vực đã được kiểm soát. 

Indonesia là một trong những khu vực hiện nay đang hứng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19. Các trường hợp nhiễm Covid-19 tại Indonesia đã tăng 13.668 ca trong 1 ngày, khiến tổng số ca nhiễm Covid-19 là 2.018.113 và số người chết là 55.291, Tân Hoa Xã dẫn lời Bộ Y tế Indonesia hôm 22/6. 

Theo các chuyên gia, lượng bệnh nhân tại bệnh viện gần như phá hủy hệ thống y tế của nước này và làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh cho những nhân viên y tế.

Các chuyên gia cũng giải thích rằng, có thể một số nhân viên y tế đã nhiễm Covid-19 trước khi tiêm chủng nhưng họ không có biểu hiện triệu chứng.

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang