4 bài học cha mẹ nên dạy con khi bước vào tuổi vị thành niên

(lamchame.vn) - Trẻ ở tuổi vị thành niên có những thay đổi và bất ổn về tâm sinh lý, đó là thách thức lớn đối với cha mẹ trong quá trình nuôi dạy.

Cuộc sống ngày càng hiện đại, áp lực đặt lên vai mỗi người ngày càng lớn, đặc biệt con cái ở tuổi vị thành niên càng có nhiều khúc mắc. Những bài học dạy con sau đây cha mẹ có thể tham khảo để ứng dụng nhằm mang lại cho con cuộc sống an toàn và hạnh phúc nhất có thể.

Dạy con “Hãy nhớ đối xử tốt với chính mình”

Lòng tốt có thể hướng vào trong cũng như hướng ra ngoài. Đối xử tốt với bản thân không đồng nghĩa với sự buông thả bản thân, đó là cách đang xác thực giá trị của chính mình.

Bản thân luôn là những nhà phê bình gay gắt nhất của chính mình bởi ta chắc chắn biết rõ những hạn chế của mình hơn bất kỳ ai khác. Vì vậy, khi mọi thứ không diễn ra như dự định, đôi khi nên nhắc nhở bản thân rằng những ước mơ của mình luôn đáng trân trọng.

Không phải mọi chuyện sai trái đều là lỗi của bản thân. Đôi khi bản thân có thể bất chấp nhận lỗi để có một cuộc sống bình yên, nhưng điều ấy đồng nghĩa với việc đang ngược đãi chính mình. Lâu dần, chủ thể sẽ quên mất giá trị thực sự của chính mình chỉ vì cố gắng làm hài lòng người khác.

Dạy con “Tiền không phải đích đến cuối cùng”

Tiền cho phép người ta tận hưởng cuộc sống nếu con có đủ – và có thể nhiều hơn của “đủ”. Tuy nhiên, nó không phải là đích đến cuối cùng.

Hạnh phúc và sức khỏe của con đến từ việc chăm sóc bản thân, những điều tốt đẹp đã trải qua (như tình yêu và tiếng cười) và nuôi dưỡng mối quan hệ với những người tạo ra sự khác biệt tích cực trong cuộc sống của chính con.

Dạy con “lỗi lầm có thể sửa chữa”

Sai lầm là dấu hiệu của sức sống, khả năng sáng tạo và trí thông minh, ưa mạo hiểm. Những đặc điểm ấy nói lên con người. Con sẽ không bao giờ thử hoặc khám phá điều gì đó mới nếu sợ làm sai.

Sai lầm là một phần không thể tránh khỏi của sự thăng tiến. Vì vậy, đừng ngại tạo ra những bước nhảy vọt, cho dù chúng có vẻ đáng sợ đến mức nào. Tuy nhiên luôn có những giới hạn.

Thất bại luôn khiến chúng ta đau đớn và phải trả giá. Nhưng tất cả mọi người – đặc biệt là những người trẻ tuổi – nên lưu ý rằng khi mắc sai lầm, đó là dấu hiệu cho thấy thích thử nghiệm hơn là thận trọng đến mức hèn nhát.

Đừng cố trốn chạy khỏi quy luật của sự thay đổi

Việc thay đổi thường mang đến những khó khăn và có xu hướng khó chấp nhận. Đó có thể là những hoàn cảnh bất ngờ mà con người phải đối mặt: một vụ tai nạn, mất việc làm, bệnh tật…

Rất nhiều người đã phải đối mặt với những sự thay đổi lớn nhất trong cuộc đời mà không có sự chuẩn bị nào cả. Vì vậy, trốn tránh sự thay đổi là điều không thể nào, việc con từ từ chấp nhận bất kỳ một sự thay đổi nào đến với cuộc sống của mình tuyệt nhiên cũng là cách đang dần thay đổi bản thân. Vậy tại sao không đối mặt với chúng một cách chủ động và tích cực?

Theo Allprodad

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang