4 căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mẹ cần hiểu rõ để biết cách phòng ngừa sớm cho trẻ

Những tưởng khi COVID-19 được kiểm soát, mẹ đã có thể an tâm cho trẻ hòa nhập cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, sự trở lại và xuất hiện của một số căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đã rung lên hồi chuông báo động, nhắc nhở mẹ không được lơ là các biện pháp phòng bệnh cho con.

Cùng tìm hiểu về 4 căn bệnh truyền nhiễm đã và đang có nguy cơ bùng phát vào mùa hè năm nay, từ đó nâng cao cảnh giác và phòng tránh kịp thời.

Tay-Chân-Miệng

4 căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mẹ cần hiểu rõ để biết cách phòng ngừa sớm cho trẻ - Ảnh 1.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh Tay-Chân-Miệng sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như: viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp và có nguy cơ dẫn đến tử vong.

Tiêu chảy cấp do vi rút Rota

Tại Việt Nam, có khoảng 56% số trẻ nhập viện bị viêm dạ dày ruột cấp được chẩn đoán là do nhiễm vi rút Rota. Bệnh lây lan chủ yếu qua đường phân - miệng khi vi rút Rota tồn tại trong phân của người bệnh và phát tán ra khắp các bề mặt trong nhà, sau đó trẻ chạm tay vào các bề mặt này và đưa lên miệng.

Các triệu chứng điển hình của bệnh là: nôn ói và tiêu chảy, sốt vừa phải, đau bụng… Do bị nôn và tiêu chảy nhiều, trẻ sẽ dễ bị mất nước và mất muối dẫn đến khô kiệt, trụy mạch và tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

4 căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mẹ cần hiểu rõ để biết cách phòng ngừa sớm cho trẻ - Ảnh 2.

Khi thấy trẻ có các biểu hiện của mất nước như: khát nước, khô môi, khô lưỡi, khô da, tiểu ít… mẹ hãy lập tức tìm cách bù nước cho trẻ ngay!

Viêm gan bí ẩn

Tuy chưa xuất hiện tại Việt Nam, nhưng các mẹ vẫn cần đề phòng căn bệnh này vì nó chưa có thuốc đặc trị và có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường cho sức khỏe của bé. Những triệu chứng đặc trưng của bệnh là: vàng mắt, vàng da, tiểu sậm màu, viêm gan nặng... Hiện đã có khoảng 10% trường hợp cần phải ghép gan và một số trẻ đã tử vong.

Tuy chưa biết nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh này là gì, nhưng hiện các nhà khoa học đang nghi ngờ vi rút Adeno type 41. Đây là một loại vi rút lây truyền từ người sang người qua đường tiêu hóa, đường hô hấp, tiếp xúc trực tiếp (bắt tay) hoặc gián tiếp (chạm vào các bề mặt hoặc vật dụng nhiễm vi rút của người bệnh, sau đó đưa tay chạm lên mắt mũi miệng).

Đậu mùa khỉ

Bệnh gây ra bởi vi rút thuộc chi Orthopoxvirus. Con đường lây lan của bệnh là qua tiếp xúc trực tiếp với máu, chất lỏng trong cơ thể, giọt bắn đường hô hấp, vết thương trên da hoặc niêm mạc, vật dụng… của người bị bệnh. Ngoài ra, bệnh còn có thể lây truyền từ mẹ sang thai nhi và dẫn đến bệnh đậu mùa khỉ bẩm sinh.

Từ 1 - 3 ngày sau khi bị nhiễm bệnh, trẻ sẽ bị phát ban trên khắp khuôn mặt, lòng bàn tay, bàn chân, miệng, mắt (bao gồm cả giác mạc và kết mạc)... Một số biến chứng thường gặp của bệnh có thể kể đến như: nhiễm trùng máu (có nguy cơ gây tử vong), viêm não, viêm phế quản phổi, nhiễm trùng giác mạc, mất thị lực…

4 căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mẹ cần hiểu rõ để biết cách phòng ngừa sớm cho trẻ - Ảnh 3.

Tuy tỷ lệ tử vong của bệnh không cao, nhưng mẹ vẫn không nên chủ quan mà hãy đưa trẻ đi thăm khám ngay khi phát hiện các triệu chứng để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Qua những phân tích vừa rồi, liệu mẹ có nhận ra điểm chung của cả 4 căn bệnh truyền nhiễm trên? Đó là con đường lây lan đều do đôi bàn tay tiếp xúc với người bệnh hoặc bề mặt chứa vi rút, sau đó đưa tay chạm lên mắt mũi miệng. Chính vì thế, một trong những biện pháp phòng bệnh hiệu quả được các chuyên gia khuyến cáo lúc này, đó là vệ sinh tay sạch sẽ để loại bỏ các mầm bệnh, không cho chúng có cơ hội xâm nhập vào cơ thể và "tung hoành".

Để thói quen vệ sinh tay đạt được hiệu quả cao, đồng thời không khiến da tay của bé bị khô, mẹ nên lựa chọn các loại sản phẩm diệt khuẩn vừa có khả năng loại bỏ 99.9% vi khuẩn, vừa chứa các thành phần thiên nhiên dịu nhẹ giúp dưỡng da mềm mịn như glycerin.

4 căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mẹ cần hiểu rõ để biết cách phòng ngừa sớm cho trẻ - Ảnh 4.

Nếu vẫn chưa tìm được sản phẩm đáp ứng đầy đủ các tiêu chí nêu trên, mẹ có thể tham khảo qua Nước rửa tay, Gel rửa tay khô, Xịt diệt khuẩn tay… của hãng Aiken - Chuyên gia kháng khuẩn đồng hành cùng mẹ trên hành trình giữ vệ sinh tay cho trẻ mọi lúc, mọi nơi.

Chỉ với việc vệ sinh tay, mẹ đã có thể giúp bé phòng tránh được các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Vì vậy, cả mẹ và bé hãy nhớ thực hiện thật tốt thói quen này để bảo vệ sức khỏe và tận hưởng trọn vẹn mùa hè.

Đồng hành cùng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), nhãn hàng Aiken - Chuyên gia kháng khuẩn hân hạnh tiếp tục trở thành cầu nối truyền thông, thực hiện chuỗi hoạt động hưởng ứng "Ngày Vệ sinh tay Thế giới 5/5" giúp lan tỏa thông điệp: "Tay sạch khuẩn, Bảo vệ cộng đồng", nhấn mạnh sự cần thiết của bước rửa tay sạch khuẩn, ngay cả trong bối cảnh sống chung an toàn với COVID-19 hiện nay.

4 căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mẹ cần hiểu rõ để biết cách phòng ngừa sớm cho trẻ - Ảnh 5.

Để tìm hiểu thêm về các sản phẩm sạch khuẩn từ Aiken, bạn có thể tham khảo các kênh bán hàng online chính hãng sau:

Shopee: https://shopee.vn/aiken_official_store

Lazada: https://www.lazada.vn/shop/aiken/

Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/aiken-official-store

 

Link gốc: http://ttvn.toquoc.vn/4-can-benh-truyen-nhiem-nguy-hiem-me-can-hieu-ro-de-biet-cach-phong-ngua-som-cho-tre-22202215620631330.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang