4 loại đồ uống hại thận, gây suy thận, bệnh thận mãn tính nhưng lại là thứ yêu thích của nhiều người trẻ

Những loại đồ uống được yêu thích phổ biến này có thể đang âm thầm phá hủy thận và sức khỏe tổng thể của bạn hàng ngày.

Dù bạn sử dụng một cốc cà phê để bắt đầu ngày mới hay uống ly nước ấm pha chanh theo "chủ nghĩa tôn sùng sự healthy" thì những gì bạn uống cũng đóng vai trò quan trọng như những thứ bạn ăn, đều ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe tổng thể của cơ thể. 

Thật không may là nhiều loại đồ uống phổ biến hiện nay, một số loại bạn có thể đang tiêu thụ hàng ngày, nhiều khả năng gây ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến sức khỏe của thận. Nó có thể âm thầm phá hủy thận trong một thời gian dài và cuối cùng dẫn đến suy thận, các bệnh thận mãn tính... thậm chí là cả ung thư.

Dưới đây là 4 loại đồ uống như thế, nếu bạn cũng tiêu thụ 1 trong số chúng thường xuyên, hàng ngày thì hãy suy nghĩ lại.

1. Nước ngọt

Nếu bạn muốn bảo vệ sức khỏe của thận, bạn sẽ cần phải cắt giảm những loại nước siêu ngọt này ra khỏi thực đơn của mình ngay bây giờ. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2016 trên Tạp chí Nephrology (Mỹ) cho thấy trong 2.382 người tình nguyện tham gia vào Nghiên cứu về Lipid và Glucose của Tehran, người uống hơn 4 chai nước ngọt mỗi tuần có nguy cơ phát triển các bệnh về thận cao gấp đôi so với những người chỉ uống nửa chai nước ngọt hoặc ít hơn thế mỗi tuần.

4 loại đồ uống hại thận, gây suy thận, bệnh thận mãn tính nhưng lại là thứ yêu thích của nhiều người trẻ - Ảnh 1.

Ảnh hưởng này đặc biệt rõ rệt khi bạn sử dụng nước ngọt có ga. Kết quả nghiên cứu đăng trên Tạp chí Epidemiology (Mỹ) chỉ ra rằng những người tiêu thụ 2 hoặc nhiều hơn 2 chay nước ngọt có ga - loại đồ uống chứa axit photphoric, có nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính cao hơn hẳn so với người chỉ thi thoảng uống nó.

2. Nước ngọt cho người ăn kiêng

Uống nước ngọt cho người ăn kiêng có vẻ cũng không tốt cho sức khỏe của thận hơn là mấy so với nước ngọt thông thường hoặc các loại siro có hàm lượng đường fructose cao.

4 loại đồ uống hại thận, gây suy thận, bệnh thận mãn tính nhưng lại là thứ yêu thích của nhiều người trẻ - Ảnh 2.

Theo một nghiên cứu được công bố năm 2011 trên Tạp chí Y khoa Clinical Journal of the American Society of Nephrology (Mỹ), trong 3.318 phụ nữ tham gia tình nguyện vào Nghiên cứu Sức khỏe của các y tá (Nurses' Health Study), những người uống 2 hoặc nhiều hơn 2 chai đồ uống chứa đường nhân tạo này mỗi ngày có nguy cơ suy giảm chức năng thận cao gấp 2 lần người kiêng khem hoàn toàn món này.

3. Nước trái cây

Với hàm lượng đường cao, calo dồi dào, nước trái cây không thể là "bạn thân" của vòng eo nhỏ nhắn hay thận được. Trong những tình nguyện viên tham gia vào Nghiên cứu về Lipid và Glucose của Tehran, người uống các đồ uống nhiều đường có nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính cao hơn so với người hiếm khi dùng nó.

4 loại đồ uống hại thận, gây suy thận, bệnh thận mãn tính nhưng lại là thứ yêu thích của nhiều người trẻ - Ảnh 3.

Chuyên gia dinh dưỡng Sarah Rueven (Mỹ), người sáng lập Rooted Wellness cho biết nước trái cây không hề có chất xơ do quá trình ép đã loại bỏ toàn bộ nó. Trong khi đó, lượng calo mà nó cung cấp lại vô cùng lớn. Chuyên gia dinh dưỡng Amy Shapiro chia sẻ, mỗi hớp (ngụm) nước trái cây (khoảng 230ml) có thể cung cấp 150 calo, có vẻ khá ít, đúng không?

Tuy nhiên, mỗi hớp nước trái cây này tương đương với việc bạn đã ăn 3-5 miếng trái cây nhưng điều khác biệt là uống nó rất lâu no. Điều này khiến bạn có thể uống quá nhiều, từ đó hấp thụ không kiểm soát calo và đường vào cơ thể. Và đó là lý do tại sao nước trái cây không thân thiện với thận của chúng ta.

4. Đồ uống có cồn

Nếu bạn là người thường xuyên dùng đồ uống có cồn, không chỉ gan của bạn phải "chịu đòn", mà thận cũng chung số phận.

4 loại đồ uống hại thận, gây suy thận, bệnh thận mãn tính nhưng lại là thứ yêu thích của nhiều người trẻ - Ảnh 4.

Một nghiên cứu so sánh đăng trên Tạp chí Nephrology Dialysis Transplantation (Mỹ) cho thấy trong 6.259 người trưởng thành, những người uống nhiều đồ có cồn có nguy cơ cao bị albumin niệu vi thể (microalbuminuria) xuất hiện khi thận rò rỉ một lượng nhỏ albumin vào trong nước tiểu, hay nói cách khác là khi có một độ thấm cao bất thường đối với albumin của cầu thận. Đây chính là một dấu hiệu của bệnh thận.

Nguồn và ảnh: Eat This

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang