4 món ăn dặm không bổ dưỡng, lại gây hại cho bé

(lamchame.vn) - Trẻ ăn dặm sai cách sẽ rất nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt là đối với một số thực phẩm cha mẹ cứ nghĩ là bổ dưỡng cho con mình.

Sau khi bé tròn 6 tháng tuổi thường sẽ được mẹ cho ăn dặm. Tuy nhiên, đối với những người mẹ chưa có kinh nghiệm chăm con, họ có thể không biết nên cho con ăn gì và ăn bao nhiêu. Thông thường, họ sẽ học hỏi kinh nghiệm nuôi dạy con cái từ ông bà, người lớn tuổi.

Tuy nhiên, những kinh nghiệm này không phải lúc nào cũng phù hợp xã hội hiện nay, một số cái đã trở nên lỗi thời. Ví dụ, một số loại thức ăn dặm mà nhiều ông bà thường cho trẻ ăn lại không cung cấp đủ dinh dưỡng, thậm chí có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và phát triển của trẻ.

Trên thực tế, để nuôi dạy con cái một cách khoa học, nuôi con phát triển lành mạnh, cha mẹ nên đọc thêm nhiều sách về ăn dặm và các loại thức ăn bổ sung cho trẻ. Đặc biệt, trẻ ăn dặm cần tuân thủ theo nguyên tắc "từ ít đến nhiều, từ nhỏ đến lớn, từ thực vật đến động vật". Nếu tuân theo các nguyên tắc này, bạn sẽ có thể tránh được nhiều rắc rối không cần thiết và tránh những sai lầm trong việc nuôi dạy con cái.

Dưới đây là 4 loại "thực phẩm giả" không cung cấp đủ dinh dưỡng, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và phát triển của trẻ nhỏ.

Trẻ ăn dặm cần tránh 4 món đặc biệt

1. Nước dùng

Trong tâm trí của nhiều người lớn tuổi, nước dùng từ rau củ, xương hầm các loại rất giàu dinh dưỡng. Khi bé chưa mọc răng, nhiều người cho bé ăn nước dùng, cho rằng tinh chất của thực phẩm đã được hòa tan vào nước. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy.

Nhiều người mẹ thích bổ sung 4 món ăn này, vừa không bổ dưỡng lại gây hại cho bé - Ảnh 1.

Mặc dù khi nấu thực phẩm trong nước, một phần dinh dưỡng sẽ chuyển sang nước dùng nhưng không phải toàn bộ tinh chất đều có trong nước dùng.

Ngoài ra, nước dùng có thể chứa nhiều chất gây hại từ thuốc trừ sâu còn sót lại trong rau quả, điều này không tốt cho sức khỏe phát triển của trẻ.

Ngoài ra, cho trẻ uống quá nhiều nước dùng không có nhiều dinh dưỡng có thể làm trẻ cảm thấy no nhưng cơ thể không hấp thu được các dưỡng chất nhiều. Điều này có thể dẫn đến bé đói và thiếu dinh dưỡng.

2. Cháo trắng

Nhiều người mẹ thích bổ sung 4 món ăn này, vừa không bổ dưỡng lại gây hại cho bé - Ảnh 2.

Ngày nay nhiều gia đình vẫn giữ truyền thống nuôi con bằng việc dùng cháo trắng cho bé ăn. Tuy nhiên, món ăn này không cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, phần lớn là nước và một lượng nhỏ tinh bột, không có nhiều chất dinh dưỡng.

Nếu cho bé ăn cháo gạo thường xuyên, có thể dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng.

3. Ngũ cốc tinh chế

Nhiều người mẹ thích bổ sung 4 món ăn này, vừa không bổ dưỡng lại gây hại cho bé - Ảnh 3.

Hiện nay, mặc dù nhiều bậc cha mẹ cho con ăn nhiều ngũ cốc chế biến sẵn, tuy nhiên nếu cho bé ăn quá nhiều ngũ cốc cũng không tốt. Bởi vì ngũ cốc chứa nhiều chất xơ, khó tiêu hóa và hấp thu đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là bé mới bắt đầu ăn dặm, điều này có hại hơn là có lợi, tăng nguy cơ táo bón.

4. Hải sản

Hải sản giàu chất đạm chất lượng cao và nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nhưng không phù hợp để cho bé ăn sớm.

Trong hải sản có thể có vấn đề về ký sinh trùng, nếu không chế biến đúng cách có thể khiến trẻ bị nhiễm ký sinh trùng.

Nhiều người mẹ thích bổ sung 4 món ăn này, vừa không bổ dưỡng lại gây hại cho bé - Ảnh 4.

Bên cạnh đó, nhiều trẻ còn có vấn đề về dị ứng với hải sản, vì vậy, đối với trẻ nhỏ mới bắt đầu ăn dặm, tốt nhất là không nên thêm hải sản trong chế độ ăn.

Hải sản thường có tính lạnh, không tốt cho sức khỏe ở nhiệt độ bình thường, đối với trẻ nhỏ, nên hạn chế ăn hải sản.

Cho con ăn dặm là giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ và là cơ hội để bé được tiếp cận với các loại thực phẩm mới và học cách ăn uống độc lập. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh có thể mắc phải một số sai lầm khi cho con ăn dặm, bạn cần đặc biệt chú ý.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang