4 món ngon nhưng ăn dễ nhiễm ký sinh trùng, không chú ý mà cứ xơi thì chẳng khác nào nuốt giun sán vào người

Phần lớn ký sinh trùng trong các loại thực phẩm đều không thể nhìn thấy bằng mắt thường, chúng đặc biệt có nhiều ở 4 món ngon này.

Thời tiết lạnh giá mùa đông thường khiến chúng ta có cảm giác ngon miệng hơn trong các bữa ăn. Nhưng bạn có bao giờ nghĩ thức ăn trong miệng có thể chứa rất nhiều ký sinh trùng mà mắt thường không nhìn thấy được?

Thực tế, ngày nay, các bệnh liên quan đến ký sinh trùng xuất hiện rất phổ biến, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chúng là do trong thực phẩm mà chúng ta ăn đã bị nhiễm ký sinh trùng. Đặc biệt là trong 4 món ăn này, dù được rất nhiều người yêu thích nhưng lại dễ nhiễm ký sinh trùng, nếu không chú ý mà cứ ăn thì ký sinh trùng sẽ "làm tổ" trong cơ thể bạn.

1. Ốc sên

Các loại ốc nói chung do sống trong môi trường bùn đất nên rất dễ nhiễm ký sinh trùng. Đặc biệt là ốc sên, theo một nghiên cứu quốc tế, ốc sên có thể chứa một thứ được gọi là ký sinh trùng Angiostrongylus cantonensis, xác suất chúng xuất hiện ở ốc sên có thể cao tới 27%.

4 món ngon nhiều người thích ăn dễ nhiễm ký sinh trùng, không chú ý mà cứ xơi thì chẳng khác nào nuốt giun sán vào người - Ảnh 1.

Một khi con người vô tình ăn phải ốc sên có Angiostrongylus cantonensis thì nó có thể xâm nhập vào hệ thần kinh, nhẹ thì gây buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, nặng thì có thể tạo ra tình trạng sốc hoặc thậm chí hưng cảm. Do đó, tốt nhất là không nên ăn ốc sên.

2. Thịt bò sống, không tươi

Một số người thích ăn thịt bò chín hoặc tái, tuy nhiên, khi ăn món này, bạn phải cẩn thận, vì thịt bò sống có thể bị nhiễm một loại ký sinh trùng có tên là sán dây.

4 món ngon nhiều người thích ăn dễ nhiễm ký sinh trùng, không chú ý mà cứ xơi thì chẳng khác nào nuốt giun sán vào người - Ảnh 2.

Sán dây không chỉ có thể ký sinh trong cơ của động vật mà còn dễ dàng "sử dụng" con người làm vật chủ cuối cùng. Cách tốt nhất để tránh là không chỉ nấu chín tất cả thức ăn mà còn phải tách thức ăn sống và chín, đặc biệt thớt và các loại dao liên quan có thể bị nhiễm khuẩn cũng phải dùng riêng.

3. Cá sống

Như chúng ta đã biết, người Nhật thích ăn sashimi và văn hóa thưởng thức loại thực phẩm tươi sống này cũng đã được lan tỏa đến nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, không phải loài cá nào cũng có thể được dùng để ăn sashimi.

4 món ngon nhiều người thích ăn dễ nhiễm ký sinh trùng, không chú ý mà cứ xơi thì chẳng khác nào nuốt giun sán vào người - Ảnh 3.

Do đó, tốt nhất bạn nên hạn chế ăn cá sống, nếu tiêu thụ thì chỉ ăn những loại cá có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng.

4. Lươn

Lươn còn được gọi là "nhân sâm sống" bởi phần thịt của chúng cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể con người. Nhiều người thích ăn món lươn xào, nhưng nếu lươn không được chế biến chín kĩ thì có thể vô tình khiến bạn ăn phải giun sán trong lươn sống, từ đó làm tăng khả năng nhiễm ký sinh trùng.

4 món ngon nhiều người thích ăn dễ nhiễm ký sinh trùng, không chú ý mà cứ xơi thì chẳng khác nào nuốt giun sán vào người - Ảnh 4.

Học viện Khoa học Y tế tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) đã tiến hành một cuộc khảo sát cho thấy rằng, trong trường hợp không nấu chín lươn, mỗi lạng lươn có thể chứa 25 loại ký sinh trùng khác nhau nằm dưới phần xương hàm. Trường hợp nghiêm trọng, những ký sinh trùng đó khi vào cơ thể có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người ăn.

Vì vậy, lươn tốt nhất nên được chế biến sạch sẽ và nấu chín kĩ trước khi tiêu thụ.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Sohu, Eat This

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang