4 món trên mâm cơm "phá hủy DNA", làm viêm nhiễm tế bào trong người

(lamchame.vn) - Trong mâm cơm hàng ngày, nhiều gia đình đang vô tư ăn 4 món gây viêm nhiễm tế bào và “phá hủy DNA” mà không biết.

Bệnh ung thư thường đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do di truyền, do ô nhiễm môi trường hay bẩm sinh… Nhưng 70% số ca ung thư đều đến từ việc ăn uống. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, chế độ dinh dưỡng được xem là thủ phạm hàng đầu tạo ra sự biến đổi phân chia tế bào bất thường gây ung thư.

Có một số loại thực phẩm quen thuộc, nhiều gia đình ăn hàng ngày nhưng lại là tác nhân gây viêm nhiễm trong cơ thể. Về lâu dài, chứng viêm này sẽ làm hỏng DNA của tế bào và tạo ra các tế bào ác tính, dẫn đến bệnh ung thư. Nguy hiểm hơn, nó còn gây tăng kháng insulin và tạo tiền đề cho bệnh tiểu đường phát triển.

4 món trên mâm cơm phá hủy DNA, làm viêm nhiễm tế bào trong người - Ảnh 1.

Việc lựa chọn thực phẩm đóng vai trò rất lớn trong phòng ngừa bệnh tật.

Chính vì vậy, bạn cần chấn chỉnh lại chế độ ăn uống và lựa chọn thực phẩm lành mạnh để phòng tránh ung thư. Đáng tiếc là trên mâm cơm của nhiều gia đình vẫn tồn tại 4 loại thực phẩm này, càng ăn nhiều càng gây phá hủy DNA và làm tăng nguy cơ ung thư.

4 thực phẩm gây ung thư, làm viêm nhiễm DNA cực nguy hiểm

1. Các loại thịt chế biến sẵn

Hầu như các loại thịt chế biến sẵn như thịt nguội, xúc xích, đồ hun khói… đều chứa nhiều chất bảo quản – một trong những tác nhân gây nên bệnh ung thư. Chưa kể loại thực phẩm này còn chứa quá nhiều nitrite và nitrat, khi nấu ở nhiệt độ cao sẽ bị biến thành nitrosamine làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Theo Samantha Cassetty - chuyên gia dinh dưỡng có phòng khám tại New York (Mỹ), các loại thịt đã qua chế biến đều chứa cực nhiều chất béo bão hòa. Nếu ăn quá nhiều sẽ làm cơ thể tăng cân, tích mỡ và gây viêm nhiễm tế bào. Tốt nhất bạn nên hạn chế hoặc chỉ ăn khoảng 2-3 lần/tuần để đảm bảo sức khỏe.

4 món trên mâm cơm phá hủy DNA, làm viêm nhiễm tế bào trong người - Ảnh 2.

Nên hạn chế ăn các loại thịt chế biến sẵn vì chúng chứa nhiều chất bảo quản.

2. Các loại đồ ngọt

Các loại thực phẩm chứa quá nhiều đường có thể gây viêm nhiễm cực mạnh. Theo Velonda Anderson – chuyên gia dinh dưỡng tại Sweetpotatodelights chia sẻ, đường sẽ kích thích sản xuất axit béo trong gan của bạn. Khi cơ thể tiêu hóa loại axit này có thể tạo thành các hợp chất, kích hoạt quá trình viêm nhiễm DNA.

Bên cạnh đó, khi ăn đồ ngọt thì đường hấp thu vào máu rất nhanh, khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột và tuyến tụy phải hoạt động tích cực hơn để giải phóng insulin giúp hạ đường huyết. Từ đó dẫn đến suy giảm chức năng tuyến tụy, khiến cơ thể tích trữ tế bào mỡ và làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, mắc bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu thực hiện trên hơn 430.000 người còn cho thấy, việc ăn quá nhiều đường có liên hệ với tình trạng tăng nguy cơ ung thư thực quản, ung thư màng phổi và ung thư ruột non…

4 món trên mâm cơm phá hủy DNA, làm viêm nhiễm tế bào trong người - Ảnh 3.

Đồ ngọt sẽ làm cơ thể viêm nhiễm, tăng nguy cơ mắc tiểu đường nếu ăn quá nhiều.

3. Đồ chiên rán

Loại thực phẩm tuy thơm ngon nhưng chưa bao giờ là tốt cho sức khỏe. Theo đó, đồ chiên rán thường nhiều chất béo, muối và calo… góp phần làm tăng huyết áp cũng như gây béo phì. Theo các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Harvard (Mỹ), phụ nữ ăn đồ chiên mỗi ngày sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc tiểu đường khi mang thai.

Thêm vào đó, khi thực phẩm bị chiên, chất béo sẽ được làm nóng gây ra phản ứng oxy hóa chất béo. Điều này sẽ tạo nên chất benzopyrene có khả năng gây ung thư mạnh khi tiếp xúc, làm tăng nguy cơ ung thư đường tiêu hóa như ung thư dạ dày và ung thư đường ruột.

4 món trên mâm cơm phá hủy DNA, làm viêm nhiễm tế bào trong người - Ảnh 4.

Đồ chiên rán thường ngập dầu mỡ nên dễ gây béo phì, thậm chí là ung thư.

4. Nước ngọt, nước có gas

Những loại nước ngọt thơm ngon, quen thuộc với mọi nhà cũng là tác nhân gây viêm nhiễm, tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm. Velonda cho biết, các loại nước này chứa nhiều fructose, glucose và sucrose có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa đường của cơ thể. Từ đó gây viêm nhiễm tế bào và tác động xấu tới sức khỏe.

Tiêu thụ nhiều các loại nước ngọt sẽ làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể, dẫn đến viêm và kháng insulin tạo tiền đề cho bệnh béo phì, tiểu đường và ung thư. Theo nghiên cứu từ trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ), những người uống ít nhất 1 ly nước ngọt/ngày có nguy cơ ung thư gan cao hơn 73% so với người uống 3 ly/tháng.

4 món trên mâm cơm phá hủy DNA, làm viêm nhiễm tế bào trong người - Ảnh 5.

Không nên uống nước ngọt quá đà dù đang khát thế nào đi nữa.

Theo Insider, Healthline

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang