4 thói quen xấu hàng ngày của nhiều người trẻ đang hành hạ thận, bỏ ngay trước khi thận nộp đơn xin về hưu sớm

Nếu không muốn mắc các bệnh về thận, hãy bỏ ngay 4 thói quen nằm trong “danh sách đen” dưới đây.

Thận là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể. Ngoài chức năng sản xuất nước tiểu, thải chất độc chuyển hóa ra ngoài, nó còn nắm giữ vai trò điều chỉnh nội tiết, duy trì các hoạt động sinh lý bình thường của con người.

Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh về thận hiện nay ngày càng tăng và có xu hướng trẻ hóa. Điều này phần lớn xuất phát từ thói quen ăn uống, sinh hoạt và tác động của môi trường đô thị.

Dưới đây là 4 thói quen xấu khiến thận cực kỳ sợ hãi, bạn nên bỏ ngay!

 

  1. 1. Uống ít nước

Ngày nay, công việc bận rộn và nhịp sống đô thị khiến rất nhiều người có thói quen quên uống nước hoặc chỉ uống khi thấy khát.

4 thói quen xấu hàng ngày của nhiều người trẻ đang hành hạ thận, bỏ ngay trước khi thận nộp đơn xin về hưu sớm - Ảnh 1.

Cần phải hiểu rằng khi cơ thể phát ra tín hiệu khát nước nghĩa là cơ thể đã thiếu nước trầm trọng. Nếu thiếu nước, thận không thể hoạt động bình thường, không thể chuyển hóa và đào thải các chất thải trong cơ thể ra ngoài. Khi đó, axit oxalic, axit uric và các chất độc khác sẽ tích tụ trong thận, liên tục làm suy giảm chức năng, thậm chí gây suy thận.

 

  1. 2. Chế độ ăn uống không đúng cách

Chế độ ăn uống cũng tác động trực tiếp đến sức khỏe của thận. Giới trẻ ngày nay thường có thói quen ăn uống vội vàng, ăn nhiều đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều muối và hóa chất bảo quản hơn. Thay vì nước lọc, nước trái cây ép nguyên chất, không ít bạn trẻ nghiện nước ngọt, rượu, bia... chúng đều là những tác nhân hàng đầu gây sức ép lên thận.

4 thói quen xấu hàng ngày của nhiều người trẻ đang hành hạ thận, bỏ ngay trước khi thận nộp đơn xin về hưu sớm - Ảnh 2.

Bên cạnh đó, giờ giấc ăn uống bị chi phối bởi công việc và sở thích nên nhiều người trẻ ăn uống rất không khoa học. Cứ như vậy, không chỉ thận phải làm việc quá sức, dẫn đến suy giảm chức năng nghiêm trọng mà còn gây ra rất nhiều bệnh lý cho các cơ quan nội tạng khác trong cơ thể.

 

  1. 3. Thường xuyên thức khuya

Có thể nói rằng thức khuya đã trở thành "căn bệnh mãn tính" của giới trẻ ngày nay! Bỏ qua việc gây hại đến não bộ, tàn phá làn da, mệt mỏi cho cơ thể... thức khuya còn ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tự sửa chữa và chuyển hóa của thận.

4 thói quen xấu hàng ngày của nhiều người trẻ đang hành hạ thận, bỏ ngay trước khi thận nộp đơn xin về hưu sớm - Ảnh 3.

Cũng như các cơ quan khác, thận cần được nghỉ ngơi và phục hồi trong quá trình chúng ta ngủ. Nếu bạn liên tục thức khuya, điều này sẽ tương tự như ép thận phải làm việc nhiều hơn, khiến một lượng lớn chất độc, chất thải tích tụ trong thận gây ra nhiều tổn thương không thể phục hồi.

 

  1. 4. Nhịn tiểu thường xuyên

Chắc chắn rằng ai trong chúng ta cũng từng nhịn tiểu, nhưng nếu không muốn phải đến gặp bác sĩ, đừng nhịn tiểu thường xuyên.

Thói quen nhịn tiểu trong thời gian dài sẽ làm mất khả năng kiểm soát các cơ vòng ngoài bàng quang, khiến nước tiểu bị rò rỉ. Đây chính là nguyên nhân khởi phát của một chuỗi các bệnh lý trong và ngoài thận như nhiễm độc niệu đạo, suy giảm chức năng bàng quang, sỏi thận, suy thận, thậm chí là ung thư thận.

Nguồn và ảnh: QQ, Women's Health

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/4-thoi-quen-xau-hang-ngay-cua-nhieu-nguoi-tre-dang-hanh-ha-than-bo-ngay-truoc-khi-than-nop-don-xin-ve-huu-som-162210904145501245.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang