4 triệu chứng thường xuyên xuất hiện sau bữa ăn ngầm cảnh báo đường tiêu hóa đang có vấn đề

Điều gì xảy ra sau bữa ăn ngầm cho thấy hệ tiêu hóa đang kêu cứu?

Hệ tiêu hóa đóng một vai trò đặc biệt quan trọng đối với cơ thể. Tuy nhiên, do nhiều thói quen sinh hoạt không lành mạnh mà hệ tiêu hóa của nhiều người đang dần gặp vấn đề. Ngay khi phát hiện thấy bản thân thường xuyên gặp phải một trong những triệu chứng dưới đây sau bữa ăn thì bạn cần chú ý vì khả năng cao đường tiêu hóa đang ngầm kêu cứu.

1. Nấc cụt liên tục

Triệu chứng nấc sau bữa ăn đa phần là do khó tiêu, chướng bụng gây ra. Đây cũng là biểu hiện cảnh báo các vấn đề về chức năng tiêu hóa. Sau khi chức năng tiêu hóa bị thức ăn kích thích thì dây thần kinh phế vị sẽ bị ảnh hưởng và dẫn đến tình trạng nấc cụt liên tục.

4 triệu chứng thường xuyên xuất hiện sau bữa ăn ngầm cảnh báo đường tiêu hóa đang có vấn đề - Ảnh 1.

2. Buồn nôn và nôn

Sau khi ăn xong mà luôn có cảm giác buồn nôn, thậm chí muốn nôn hết những thứ vừa ăn thì bạn cần hết sức chú ý. Nếu đã loại trừ khả năng có thai thì rất có thể là do bệnh viêm dạ dày, hoặc viêm niêm mạc dạ dày gây ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa. Chính điều này cũng dẫn đến cảm giác buồn nôn và nôn sau bữa ăn.

4 triệu chứng thường xuyên xuất hiện sau bữa ăn ngầm cảnh báo đường tiêu hóa đang có vấn đề - Ảnh 2.

3. Đầy hơi

Theo Đông Y, đầy hơi sau bữa ăn là hiện tượng suy giảm chức năng làm việc của lá lách và dạ dày. Còn theo quan điểm của Tây Y thì nó có liên quan đến sự suy giảm nhu động đường tiêu hóa. Nếu sau khi ăn xong, bạn luôn có cảm giác đầy hơi trong bụng thì nên cảnh giác với nguy cơ hệ tiêu hóa đang bị suy giảm chức năng, cần chủ động tới bệnh viện kiểm tra ngay.

4 triệu chứng thường xuyên xuất hiện sau bữa ăn ngầm cảnh báo đường tiêu hóa đang có vấn đề - Ảnh 3.

4. Tiêu chảy

Sau khi ăn, các chất cặn bã trong thức ăn được tạo ra dần được đào thải qua đường ruột. Điều này có thể gây ra hiện tượng đi đại tiện ngay sau khi ăn. Thực tế, đây là hiện tượng sinh lý vô cùng bình thường. Nhưng cần lưu ý nếu bạn gặp phải tình trạng tiêu chảy ngay sau bữa ăn thì đó là một phản ứng rõ rệt cho thấy chức năng tiêu hóa giảm sút.

4 triệu chứng thường xuyên xuất hiện sau bữa ăn ngầm cảnh báo đường tiêu hóa đang có vấn đề - Ảnh 4.

Nguồn: Sohu, Healthline; Ảnh: Internet

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/4-trieu-chung-thuong-xuyen-xuat-hien-sau-bua-an-ngam-canh-bao-duong-tieu-hoa-dang-co-van-de-162211301212034652.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang