5 BÍ QUYẾT giúp tìm lại niềm vui mỗi khi tinh thần sa sút, sướng hay khổ đều do bạn tự quyết định!

(lamchame.vn) - Nghĩ về người mà chúng ta yêu thương lúc nào cũng khiến tâm tình trở nên vui vẻ hơn.

Cuộc đời lắm chuyện không như ý. Thuở nhỏ chẳng hề cảm thấy như vậy, cũng không tin rằng cuộc sống lại bạc bẽo đến thế.

Tuổi tác ngày một tăng lên, bạn nhận thức về thế giới này rõ ràng hơn. Trải nghiệm rồi mới biết nhiều sự thật trong xã hội khiến chúng ta dễ dàng chùn bước.

5 BÍ QUYẾT giúp tìm lại niềm vui mỗi khi tinh thần sa sút, sướng hay khổ đều do bạn tự quyết định! - Ảnh 1.

Cho dù như thế, làm sao mới có thể giữ được cảm xúc ổn định, lạc quan? Ai cũng đau đáu vấn đề này. Vậy thì hãy thử làm 5 cách sau đây để điều chỉnh cảm xúc trong những lúc không tìm thấy lối thoát:

1. Tập nghĩ thoáng hơn. Mở rộng thế giới quan. 

Suy nghĩ càng hạn hẹp, càng khuôn khổ thì cảm xúc càng tiêu cực. Nghĩ thoáng thì tâm tình cũng thoải mái hơn.

Ví dụ: Muốn đi du lịch nước ngoài, nhưng kinh tế không cho phép. Thay vì ủ đột ê chề thì hãy dùng khả năng đang có để thưởng cho mình chuyến đi trong nước. 

Nhìn lên, cảm thấy bản thân thua thiệt nhiều người. Nhưng nhìn xuống, mình lại hơn biết bao số phận ngoài kia.

Con người sướng hay khổ, âu cũng do cách chúng ta nhìn nhận thế giới này. Nghĩ thoáng hơn thì hạnh phúc gần kề ngay trước mắt. 

Nghĩ thoáng ở đây cũng khuyên bạn nên trải nghiệm nhiều hơn, xông pha nhiều hơn. Trên thực tế, mỗi lúc tâm trạng sa sút, tìm đến nơi thoáng đãng, hòa hợp với thiên nhiên như công viên, bờ hồ, rừng núi, bạn sẽ cảm thấy phấn chấn hơn rất nhiều. 

2. Tập nghĩ xa hơn. Nhìn xa trông rộng.

5 BÍ QUYẾT giúp tìm lại niềm vui mỗi khi tinh thần sa sút, sướng hay khổ đều do bạn tự quyết định! - Ảnh 2.

Đừng như con ếch ngồi dưới đáy giếng nghĩ rằng miệng giếng kia là cả bầu trời. Hãy làm mới bản thân để mở rộng tầm nhìn. 

Cảm thấy hôm nay không thành công thì tiếp tục cố gắng để ngày mai thành công. Vạch kế hoạch trước cho dự định tương lai và kiên trì thực hiện sẽ mang lại kết quả khả quan hơn. 

Cũng giống như đầu tư cho học tập vậy! Học hành là chặng được dài, không thể có kết quả ngay. Cố gắng của hôm nay dành cho mục tiêu mai sau. Đó mới là biểu hiện của người đại trí.

3. Tập nghĩ về lý do của việc mình làm.

Thay vì nghĩ về phương pháp, bạn hãy nghĩ đến lý do của việc mình làm.

Kiếm tiền không bao giờ là dễ. Lắm lúc, chúng ta mỏi mệt vì cơm áo gạo tiền, cảm thấy bất lực vì công việc quá khó khăn. Lúc này, bạn chỉ muốn buông xuôi đúng không? Nhưng hãy nghĩ lại xem. Nhớ lại vì sao bạn phải kiếm tiền?

Vì cho bản thân và gia đình cuộc sống tốt hơn, để mình dễ dàng tìm thấy hạnh phúc trong thế giới này. Khi đó, bạn tự nhiên có thêm nhiều động lực, cảm thấy mỏi mệt chẳng có gì to tát. 

Giúp đỡ người khác, đôi khi nghĩ lại thấy bản thân thật ngu ngốc, tự rước họa vào người, khiến mình chịu thiệt. Nhưng nhìn thấy nụ cười của người mà chúng ta quan tâm, lòng chợt an yên đến lạ, nhận ra mọi công sức bỏ ra đều đáng giá.  

4. Tập nghĩ đến người mình thích thay vì những người bản thân chán ghét.

5 BÍ QUYẾT giúp tìm lại niềm vui mỗi khi tinh thần sa sút, sướng hay khổ đều do bạn tự quyết định! - Ảnh 4.

Mệt mỏi với cấp trên thì hãy nhớ về bố mẹ. Chán ghét đồng nghiệp thì hãy tìm bạn bè tâm sự. Nghĩ về người mà chúng ta yêu thương lúc nào cũng khiến tâm tình trở nên vui vẻ hơn. 

Chắc chắn vào một lúc nào đó, bạn sẽ cảm thấy có người thương yêu bên cạnh là điều vô cùng may mắn. Trong xã hội vồn vã này, nếu có người nguyện lòng cùng uống ly cafe mỗi dịp cuối tuần, bàn về chuyện đời, bạn phải nâng niu họ thật nhiều. 

5. Tập trung vào ưu điểm, thay vì chăm chăm vào khuyết điểm.

Con người ta ai cũng có ưu và khuyết điểm. Nhiều người luôn cho rằng bản thân thật tầm thường. Nhưng lắm lúc, sự lương thiện trong bạn cũng là ưu điểm hơn cả khối người! 

Vấn đề ở đây là cách nhìn nhận về ưu và khuyết điểm như thế nào? Quan trọng nhất, đừng nên so sánh bản thân với người khác.

Trên thực tế, chúng ta phải biết tập trung phát triển ưu điểm để nâng cao bản thân, đồng thời dần cải thiện khuyết điểm. Nếu chỉ lo bù đắp thiếu sót mà quên phát triển ưu điểm thì có lẽ lúc này, bạn đã trở thành người tầm thường thật sự.

(Nguồn: Zhihu)

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang