5 công dân tí hon chào đời trong "ổ dịch" giữa trung tâm Thủ đô

Có mẹ mắc nhiều bệnh lý nền mức độ nặng điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai trong những ngày bị cách ly, 2 bé gái xinh xắn vẫn chào đời khoẻ mạnh.

Trong một tuần cách ly kể từ ngày 28/3 đến 5/4, Khoa Phụ sản - Bệnh viện Bạch Mai đã đón 5 em bé chào đời, trong đó 2 trường hợp sản phụ là nhân viên của bệnh viện, 3 sản phụ là bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai do kèm theo bệnh lý nền.

5 công dân tí hon chào đời trong ổ dịch giữa trung tâm Thủ đô - Ảnh 3.

5 em bé chào đời trong "ổ dịch" Bệnh viện Bạch Mai.

PGS.TS Phạm Bá Nha - Trưởng Khoa Sản cho biết thêm, hiện Khoa còn gần 10 thai phụ đang chờ sinh. Ngoài ra nhiều nhân viên y tế của bệnh viện đang mang bầu trong khu cách ly chuẩn bị đến ngày sinh cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng các phương án để đảm bảo an toàn cao nhất cho cả mẹ và con.

Trong những cháu bé chào đời trong thời khắc đặc biệt này, có 2 trường hợp đáng lưu ý. 

Em bé thứ nhất là con của người mẹ 35 tuổi, bị đái tháo đường thai kỳ, viêm tụy cấp một lần ở tuần thai 28. Ngày 26/3 thai phụ đến Bệnh viện Bạch Mai khám lại ở tuần thai 36, xét nghiệm thấy huyết tương đục, có nguy cơ viêm tụy cấp lại, được cho nhập viện cấp cứu.

5 công dân tí hon chào đời trong ổ dịch giữa trung tâm Thủ đô - Ảnh 4.

Một em bé chào đời trong những ngày lịch sử đối với Bệnh viện Bạch Mai

Thai phụ được truyền insulin tĩnh mạch liên tục 2 ngày. Đến chiều 28/3 mẹ được chuyển Khoa Sản mổ cấp cứu do tim thai dao động kém. Kết quả bé gái nặng 2,6 kg chào đời khỏe mạnh, cháu đã được về với mẹ vào ngày 31/3.

Em bé thứ 2 có mẹ 40 tuổi. Thấy mệt, khát nước, uống nhiều, phù chân, thai phụ đi khám tại Bệnh viện Bạch Mai ngày 20/3 (tuần thai 33), xét nghiệm đường máu là 180 mmol/L (rất cao) nên được cho nhập viện cấp cứu với chẩn đoán đái tháo đường, nhiễm toan ceton, tiền sản giật. 

Thai phụ 40 tuổi được điều trị cấp cứu, đến ngày 24/3 thì chuyển được insulin từ truyền tĩnh mạch sang tiêm dưới da. Đến chiều ngày 3/4 được chuyển Khoa Sản mổ đẻ do thai to, đa ối, nứt vết mổ cũ. Bé gái nặng 3,8kg chào đời khỏe mạnh.

Chia sẻ về 2 trường hợp này, TS. Nguyễn Quang Bảy - Trưởng Khoa Nội tiết, đái tháo đường  khuyến cáo, thai phụ cần đi khám, sàng lọc bệnh đái tháo đường thai kỳ sớm. Đơn cử, sản phụ thứ 2 có rất nhiều yếu tố nguy cơ của đái tháo đường như tuổi cao (trên 35), tiền sử đẻ con to (4000g), có mẹ đẻ bị đái tháo đường, khám thấy thai to và đa ối… mà không được tầm soát.

 

Theo Giadinh.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang