5 dấu hiệu của tổn thương cổ tử cung, chị em nếu có thì nên đi thăm khám càng sớm càng tốt

Bệnh cổ tử cung đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, nếu nhận biết sớm các dấu hiệu thì có thể ngăn chặn bệnh trở nặng, thậm chí là chữa khỏi ở giai đoạn đầu.

Cổ tử cung là bộ phận nằm giữa âm đạo và tử cung, có chức năng đưa máu ra ngoài, sản xuất dịch nhầy thuận tiện cho việc giao hợp, giúp tinh trùng dễ dàng gặp trứng và thụ thai. Ngoài ra, bộ phận này còn có vai trò ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào tử cung. Theo đó, khi chị em mang thai, cổ tử cung có khả năng ngăn chặn những tác nhân gây hại tới thai nhi. Đối với những trường hợp sinh thường, cổ tử cung có thể tự giãn nở chiều dài để em bé dễ dàng chào đời.

Nhưng do có vị trí ở gần âm đạo nên cổ tử cung dễ bị các tác nhân gây bệnh như nấm, vi khuẩn… tấn công dẫn tới tổn thương. Một khi cổ tử cung gặp chuyện, cơ thể nữ giới sẽ phát ra 5 cảnh báo sau, chị em cần chú ý để thăm khám, điều trị sớm.

1. Khí hư có dấu hiệu bất thường

5 dấu hiệu của tổn thương cổ tử cung, chị em nếu có thì nên đi thăm khám càng sớm càng tốt - Ảnh 1.

Khí hư bình thường của phụ nữ sẽ có màu trong suốt hoặc trắng và không có mùi đặc biệt. Nếu dịch âm đạo tiết ra nhiều bất thường, có màu xanh hoặc vàng, thậm chí lẫn mủ, máu đi kèm đó là mùi hôi tanh thì rất có thể là dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, những triệu chứng này cũng có thể là biểu hiện của các bệnh lý phụ khoa khác. Vì vậy để xác định được nguyên nhân chính xác, chị em nên tới các cơ sở y tế uy tín thăm khám.

2. Ra máu âm đạo bất thường

Thành cổ tử cung bị tổn thương sâu do viêm nhiễm nặng sẽ khiến cổ tử cung xuất huyết. Tình trạng ra máu sẽ nghiêm trọng hơn nếu vùng viêm nhiễm tiếp tục mở rộng và ăn sâu.

Theo đó, nếu âm đạo ra máu vào giữa các kỳ kinh nguyệt, trong hoặc sau khi quan hệ tình dục hoặc bất cứ khi nào sau khi mãn kinh thì khả năng cổ tử cung đang bị tổn thương nghiêm trọng.

3. Rối loạn kinh nguyệt

5 dấu hiệu của tổn thương cổ tử cung, chị em nếu có thì nên đi thăm khám càng sớm càng tốt - Ảnh 2.

Cổ tử cung có vai trò dẫn máu từ tử cung ra ngoài nên tình trạng kinh nguyệt cũng phản ánh được phần nào sức khỏe của cổ tử cung.

Theo đó, nếu thường xuyên chảy máu kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày, chu kỳ kinh nguyệt bất thường không phải từ 21-35 ngày, hoặc xuất hiện tình trạng có kinh nguyệt nhiều lần trong một tháng… thì khả năng cao cổ tử cung của bạn đang gặp vấn đề, chị em không được bỏ qua dấu hiệu khác thường này.

4. Đau ở thắt lưng

5 dấu hiệu của tổn thương cổ tử cung, chị em nếu có thì nên đi thăm khám càng sớm càng tốt - Ảnh 3.

Nếu bị ung thư cổ tử cung thì các khối u hoặc tế bào ung thư này sẽ xâm nhập vào các mô liên kết xương chậu có thể dẫn đến đau lưng vùng thấp. Khi khối u lớn hơn thì cảm giác đau lưng cũng trầm trọng hơn.

Do đó, nếu thường xuyên đau thắt lưng hoặc khu vực xương chậu thì khả năng cổ tử cung của chị em đang gặp vấn đề.

5. Đi tiểu nhiều lần, tiểu rát, tiểu buốt

Khi điều này xảy ra thì các vấn đề về cổ tử cung đã nghiêm trọng hơn. Vì bệnh đã bắt đầu ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận, trong đó có bàng quang. Khi đấy, các mô bệnh chèn ép bàng quang khiến người bệnh đi tiểu với tần suất nhiều cũng như tiểu rát và tiểu buốt.

Nguồn bài và ảnh: Sohu, Pinterest

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang