5 loại thực phẩm thuộc "danh sách đen", đừng nên ăn chúng khi bụng đói nếu không sẽ gây viêm loét, thủng dạ dày

Bụng đói là lúc dạ dày rất dễ bị tổn thương nếu như bạn ăn những loại thực phẩm thuộc "danh sách đen" tuyệt đối đừng nên ăn khi dạ dày trống rỗng này.

Theo một số nghiên cứu quốc tế, một nửa số bệnh tật ở con người xuất phát từ thói quen ăn uống kém lành mạnh. Bất cứ khi nào cảm thấy đói, bạn nên suy nghĩ cẩn thận về những thực phẩm có thể ăn và những thực phẩm nào không được ăn trong lúc đó. Bởi bụng đói là lúc dạ dày rất dễ bị tổn thương nếu bạn ăn những thực phẩm không phù hợp.

Dưới đây là 5 thực phẩm thuộc "danh sách đen" tuyệt đói đừng nên ăn khi bụng đói, nếu không chúng sẽ gây viêm loét, chọc thủng dạ dày của bạn cùng nhiều ảnh hưởng không tốt khác cho sức khỏe.

5 loại thực phẩm thuộc danh sách đen, đừng nên ăn chúng khi bụng đói nếu không sẽ gây viêm loét, chọc thủng dạ dày - Ảnh 1.

1. Thực phẩm có nhiều tanin

Bạn không nên ăn táo gai, hồng xiêm, hồng đỏ, chà là đen và các loại thực phẩm giàu axit tannic (một dạng đặc biệt của tanin) khi bụng đói.

Điều này là bởi axit tannic liên kết rất mạnh, dễ tạo thành sự kết hợp với axit dịch vị trong dạ dày tạo thành một hợp chất khó hòa tan trong nước và dễ tương tác được gọi là pectin. Chất này và các chất xơ kết tụ thành khối tạo ra sỏi cứng trong dạ dày, có thể làm tổn thương dạ dày, trường hợp nặng có thể gây thủng dạ dày.

2. Rượu, đồ có cồn

Đặc biệt là các loại rượu có nồng độ cao thì không nên uống lúc đói, bản thân rượu đã là chất rất có hại cho cơ thể, nếu uống một lượng lớn rượu lúc đói sẽ dễ kích thích niêm mạc dạ dày và gây viêm, loét dạ dày.

5 loại thực phẩm thuộc danh sách đen, đừng nên ăn chúng khi bụng đói nếu không sẽ gây viêm loét, chọc thủng dạ dày - Ảnh 2.

Ngoài ra, uống rượu và đồ có cồn khi đói cũng có thể dễ dẫn đến hạ đường huyết với biểu hiện chóng mặt, mệt mỏi, hồi hộp, vã mồ hôi lạnh, trường hợp nặng thậm chí có thể hôn mê.

3. Trà đặc, cà phê

Bạn cũng nên "nhịn", không nên uống trà, cà phê khi bụng đói. Trước hết là trà, cà phê hay nước trái cây cũng vậy sẽ làm loãng axit dạ dày, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa. Bên cạnh đó, việc uống trà đặc và cà phê còn dễ dẫn đến tình trạng niêm mạc dạ dày hấp thụ quá nhiều, từ đó gây chóng mặt, suy nhược, hồi hộp và các chứng "say trà" có thể xảy ra.

5 loại thực phẩm thuộc danh sách đen, đừng nên ăn chúng khi bụng đói nếu không sẽ gây viêm loét, chọc thủng dạ dày - Ảnh 3.

4. Thực phẩm cay

Mặc dù ít người chọn ăn tỏi, hành tây, hạt tiêu và thức ăn cay khác để ăn khi bụng đói, nhưng không phải là không có người ăn như vậy.

Ăn những thức ăn cay và kích thích này khi bụng đói sẽ làm kích thích mạnh đến niêm mạc miệng, thực quản và dạ dày, gây cảm giác khó chịu, trường hợp nặng có thể làm tổn thương niêm mạc thực quản, miệng và dạ dày.

5 loại thực phẩm thuộc danh sách đen, đừng nên ăn chúng khi bụng đói nếu không sẽ gây viêm loét, chọc thủng dạ dày - Ảnh 4.

5. Đồ ăn lạnh

Sau khi tập thể dục, nhiều người thường luôn muốn uống một ly nước lạnh, đặc biệt là vào những ngày thời tiết nắng nóng của mùa hè. Tuy nhiên, bạn không nên uống lạnh khi bụng đói.

Điều này là do các loại đồ ăn, uống lạnh dễ kích thích co thắt đường tiêu hóa khi bụng bạn đói, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ gây co mạch niêm mạc dạ dày, thiếu máu cục bộ, cuối cùng dẫn đến viêm dạ dày. Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng gặp phải các phản ứng hóa học khác nhau trong đường tiêu hóa ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn do thói quen xấu này gây ra.

Nguồn tham khảo: Aboluowang, Healthline, Eat This

Link gốc: http://baodansinh.vn/5-loai-thuc-pham-thuoc-danh-sach-den-dung-nen-an-chung-khi-bung-doi-neu-khong-se-gay-viem-loet-thung-da-day-22020148135023852.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang