5 'sát thủ' hại gan nhất không phải ai cũng biết - và đâu là những 'dũng sĩ' hàng đầu?

Trang thông tin về sức khỏe hàng đầu của Mỹ liệt kê 5 thực phẩm được cho là 'sát thủ' hại gan mà hầu như ai cũng vô tình mắc phải trong sinh hoạt hằng ngày.

Các món ăn bạn ăn hằng ngày có thể có tác động rất lớn với sức khỏe. WebMD,trang tin về sức khỏe hàng đầu của Mỹ, vừa đăng tải một bài viết về các loại thực phẩm tốt nhất và tệ nhất đối với lá gan của bạn.

Những thực phẩm hại gan nhất

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Đồ ăn nhanh như khoai tây chiên và hamburger là những 'sát thủ' hại gan hàng đầu. Ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa khiến gan phải làm việc ‘cật lực’. Qua thời gian, thói quen này có thể dẫn tới viêm gan và thậm chí xơ gan.

Đường

5 sát thủ hại gan nhất không phải ai cũng biết - và đâu là những dũng sĩ hàng đầu? - Ảnh 1.

Ăn quá nhiều đường có thể khiến gan chịu hậu quả. Một trong những chức năng của gan là chuyển hóa đường thành chất béo. Nếu bạn ăn đường ‘vô tội vạ’, gan tạo ra quá nhiều chất béo dư thừa. Về lâu về dài, bạn có thể mắc những căn bệnh như gan nhiễm mỡ.

Muối

5 sát thủ hại gan nhất không phải ai cũng biết - và đâu là những dũng sĩ hàng đầu? - Ảnh 2.

Cơ thể cần một lượng muối nhất định. Nhưng ăn quá nhiều muối có thể là mối nguy với gan. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều natri có thể dẫn đến xơ hóa gan - giai đoạn đầu của xơ gan. 

Có một số bí quyết đơn giản để cắt giảm muối: tránh thực phẩm chế biến sẵn như thịt xông khói hoặc thịt nguội, chọn rau tươi thay vì rau đóng hộp.

Rượu

5 sát thủ hại gan nhất không phải ai cũng biết - và đâu là những dũng sĩ hàng đầu? - Ảnh 3.

Mọt trong những 'sát thủ' hại gan đáng sợ nhất là rượu bia. Uống quá nhiều rượu có thể khiến gan tổn thương. Dần dần, thói quen này có thể dẫn tới xơ gan. Cho dù bạn chỉ thỉnh thoảng ‘nhậu’, lá gan vẫn phải làm việc quá sức. Hãy cố gắng hạn chế uống rượu: 1 ly/ngày với phụ nữ hoặc 2 ly/ngày với nam giới.

Thực phẩm đóng gói

5 sát thủ hại gan nhất không phải ai cũng biết - và đâu là những dũng sĩ hàng đầu? - Ảnh 4.

Các món ăn đóng gói như bim bim, khoai tay cắt lát chiên, thường chứa nhiều đường, muối và chất béo. Cắt giảm những món này có thể giúp giảm gánh nặng cho gan.

Những "dũng sĩ" bảo vệ gan hàng đầu

Yến mạch

5 sát thủ hại gan nhất không phải ai cũng biết - và đâu là những dũng sĩ hàng đầu? - Ảnh 5.

 

 

Thực phẩm nhiều chất xơ như yến mạch có thể giúp gan hoạt động tốt. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng yến mạch có thể giúp giảm cân và mỡ thừa, nhờ đó, giảm nguy cơ mắc bệnh gan.

Bông cải xanh

Hãy ăn thật nhiều rau nếu bạn muốn có lá gan khỏe mạnh. Đặc biệt, bông cải xanh là 'dũng sĩ' bảo vệ gan rất tốt. Nhiều nghiên cứu cho thấy bông cải xanh có thể giúp bạn phòng bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Cà phê

5 sát thủ hại gan nhất không phải ai cũng biết - và đâu là những dũng sĩ hàng đầu? - Ảnh 7.

Nếu bạn thích uống cà phê, bạn chắc hẳn sẽ vui mừng khi biết cà phê có thể giúp lá gan khỏe mạnh hơn. Theo một số nghiên cứu, việc uống 2-3 cốc cà phê mỗi ngày có thể giúp bảo vệ lá gan khỏi những tổn thương gây ra bởi uống rượu hoặc ăn uống không lành mạnh. Nghiên cứu khác thậm chí còn cho thấy cà phê có khả năng giảm nguy cơ ung thư gan.

 

 

Trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa được gọi là catechin. Nghiên cứu cho thấy nó có thể bảo vệ bạn khỏi một số loại ung thư, bao gồm ung thư gan. Bạn sẽ nhận được nhiều catechin hơn nếu uống trà xanh nóng.

Nước lọc

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho lá gan của mình là giữ cân nặng vừa phải. Uống nước lọc thay vì nước ngọt là một thói quen tốt.

Hạnh nhân

5 sát thủ hại gan nhất không phải ai cũng biết - và đâu là những dũng sĩ hàng đầu? - Ảnh 9.

Các loại hạt, đặc biệt là hành nhân, cung cấp lương vitamin E dồi dào. Vỉtamin E có thể giúp ngăn ngừa gan nhiễm mỡ. Hạnh nhân cũng rất tốt cho trái tim của bạn. Vì thế mỗi khi thèm ăn vặt, hãy thử ăn một nắm tay hạnh nhân!

Các loại thảo mộc và gia vị

Bạn muốn bảo vệ gan và tim cùng lúc? Hãy rắc một ít lá oregano, xô thơm hoặc hương thảo vào thức ăn của mình. Lợi ích bổ sung: chúng giúp bạn cắt giảm lượng muối trong các món ăn. Quế, bột cà ri và bột thì là Ai Cập cũng rất tốt.

(Nguồn: WebMD)

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang