5 việc đơn giản bạn làm hằng ngày có thể giúp con thành công trong tương lai

(lamchame.vn) - Nuôi dạy con là một trong những công việc khó khăn nhất, nhưng không có quy tắc giáo dục chính thức nào về cách nuôi dạy con cái thành công.

Có nhiều cách cha mẹ có thể kích thích trí não của con mình và sử dụng các sự kiện hàng ngày như những cơ hội học tập đặc biệt. Dưới đây là 5 lời khuyên dễ dàng, hiệu quả và được khoa học chứng minh sẽ giúp con bạn chuẩn bị cho thành công trong tương lai.

1. Kích thích trẻ nói chuyện

Âm thanh và cử chỉ trẻ tạo ra có vẻ không phải lúc nào cũng nhiều, nhưng đó là hình thức giao tiếp duy nhất của chúng. Các nhà khoa học về phát triển thời thơ ấu nói rằng, chúng ta nên kích thích trẻ nói chuyện và coi đó là cuộc trò chuyện thực sự.

Cha mẹ nên đáp lại âm thanh, tín hiệu, hành động của bé và tương tác với chúng suốt cả ngày. Số lượng từ mà trẻ tiếp xúc sẽ quyết định số lượng từ trong vốn từ vựng của trẻ khi 2 tuổi và trình độ đọc của trẻ sau này. Hãy coi trọng việc bé bập bẹ và khuyến khích nó.

5 việc đơn giản bạn làm hằng ngày có thể giúp con thành công trong tương lai - Ảnh 1.

2. Đọc sách giúp trẻ vận động ngôn ngữ

Trẻ sơ sinh có thể chưa biết nói hoặc chưa biết đọc nhưng từ khi sinh ra chúng đã sẵn sàng để học. Ngay từ 3 tháng tuổi, bé đã có thể phân biệt từng âm được sử dụng trong mọi ngôn ngữ trên toàn thế giới.

Mỗi khi bạn đọc to cho bé nghe, bạn đang xây dựng các kỹ năng ngôn ngữ. Hãy đảm bảo thường xuyên chỉ vào các bức tranh trong sách và đặt câu hỏi về câu chuyện và các nhân vật. Những câu hỏi đơn giản như "họ đang mặc gì?" và “có bao nhiêu cái?” sẽ thu hút các kỹ năng ngôn ngữ của con bạn.

Đọc sách cho bé nghe không chỉ giúp bé tiếp xúc với những từ mới mà còn tạo ra tình yêu đối với sách và việc đọc. Hãy nhớ rằng, các nhà lãnh đạo là độc giả, vậy tại sao không bắt đầu sớm?

3. Sử dụng kinh nghiệm hàng ngày như cơ hội học tập

5 việc đơn giản bạn làm hằng ngày có thể giúp con thành công trong tương lai - Ảnh 2.

Đối với trẻ sơ sinh, mỗi trải nghiệm cuộc sống đều là để học hỏi. Cho dù đó là thời gian tắm, phân loại đồ giặt, nấu ăn hay chạy việc vặt, những hoạt động này đều là những khoảnh khắc học tập tuyệt vời.

Thuật lại những gì bạn đang làm để kích thích ngôn ngữ. Đếm và phân loại đồ giặt để dạy toán và chơi với các thành phần, kết cấu thực phẩm để thúc đẩy tư duy khoa học.

Làm những khuôn mặt thể hiện những cảm xúc khác nhau là một cách tuyệt vời để dạy trí tuệ cảm xúc.

4. Chơi nghiêm túc

5 việc đơn giản bạn làm hằng ngày có thể giúp con thành công trong tương lai - Ảnh 3.

Trẻ nhỏ có thể học mọi lúc. Khi chơi, chúng đang xây dựng những kỹ năng sống quan trọng. Trò chơi giả tạo cho phép trẻ trải nghiệm cảm giác trở thành người khác và hiểu cảm xúc của người khác.

Khi chơi với những người khác, chúng đang học cách thỏa hiệp và thay phiên nhau. Tham gia vào trò chơi tự do giàu trí tưởng tượng, chẳng hạn như giả vờ một đoàn tàu đồ chơi có thể di chuyển trong không gian, khơi dậy khả năng sáng tạo và ngôn ngữ khi trẻ học cách diễn đạt ý tưởng của mình bằng lời nói.

Khi tưởng tượng ra những thế giới mới, trẻ nhỏ đang học cách giải quyết vấn đề và tạo ra những khả năng mới. Hãy chơi nghiêm túc vì chơi là học nghiêm túc. Tránh sử dụng thiết bị của bạn trước mặt con bạn quá thường xuyên. Nghiên cứu cho thấy điều đó khiến trẻ cảm thấy ít quan trọng hơn.

5. Làm gương cho con

Trẻ em là những thiên tài bắt chước. Chúng tiếp thu mọi thứ chúng thấy bạn làm. Cho đến khi trẻ nói chuyện, trẻ trở thành chuyên gia đọc khuôn mặt và thái độ phi ngôn ngữ và học cách bắt chước.

Bằng cách quan sát ngôn ngữ cơ thể của bạn, cách bạn đối xử với người khác hoặc cách bạn phản ứng với một thử thách, trẻ sơ sinh sẽ tự áp dụng những thái độ và hành động này. Cách bạn cư xử xung quanh con mình sẽ định hình con người mà chúng sẽ trở thành.

Ghi nhớ 5 hành vi quan trọng này trong ngày, bạn sẽ cải thiện đáng kể cơ hội phát triển của con mình trong tương lai. Thực tế, bạn có thể mang đến cho con những công cụ tốt nhất để thành công trong tương lai không liên quan gì đến tiền bạc hay những nguồn học liệu xa hoa.

Theo Unicef

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang