6 loại quả khắc tinh với dạ dày: Người có vấn đề dạ dày ăn vào sẽ trở nên nghiêm trọng

Trái cây rất tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp để ăn chúng hàng ngày. Có 6 loại quả sau đây được xem là không tốt cho người có vấn đề về dạ dày, nên tránh.

Như chúng ta đã biết, trái cây là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Vitamin C trong trái cây có thể chống lại quá trình oxy hóa và thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Chất Beta-carotene trong nhiều loại trái cây cũng có thể giúp chống ung thư. Chất xơ có thể giúp ức chế sự thèm ăn và có tác dụng giảm cân...

Mặc dù trái cây rất tốt, nhưng có một số điều cấm kỵ khi ăn trái cây mà nhiều người trong chúng ta chưa chú ý. Đặc biệt đối với những người có vấn đề về dạ dày, một số loại trái cây không thích hợp để ăn quá nhiều, càng ăn, vấn đề bệnh dạ dày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

6 loại quả khắc tinh với dạ dày: Người có vấn đề dạ dày ăn vào sẽ trở nên nghiêm trọng - Ảnh 1.

Dưới đây là 6 loại trái cây không phù hợp với người có vấn đề về dạ dày.

1. Kiwi

Kiwi có giá trị dinh dưỡng cao. Nó chứa nhiều axit amin, chất xơ, nhiều loại vitamin, canxi, phốt pho, kali và các nguyên tố vi lượng khác, cũng như các chất hữu cơ như đường, tannin, pectin, enzyme phân giải protein…

Tuy nhiên, vì thành phần pectin trong quả kiwi sẽ khiến gánh nặng chức năng hoạt động của dạ dày trở nên nặng hơn, nó sẽ khiến dạ dày sản sinh ra hiện tượng nóng rát, đau bụng, phản ứng axit pantothenic và các triệu chứng khó chịu khác.

Hơn nữa, tiêu thụ quá nhiều trái kiwi sẽ khiến dương khí trong lá lách và dạ dày giảm mạnh, dẫn đến đau bụng và tiêu chảy.

6 loại quả khắc tinh với dạ dày: Người có vấn đề dạ dày ăn vào sẽ trở nên nghiêm trọng - Ảnh 2.

2. Đào

Nghiên cứu cho thấy rằng có rất nhiều chất sắt trong đào. Ăn nhiều đào rất có lợi cho những người bị thiếu sắt. Ngoài ra, đào còn chứa nhiều loại vitamin và các loại muối vô cơ khác nhau và các chất dinh dưỡng khác hỗ trợ cho cơ thể phát triển tốt.

Tuy nhiên, trong đào có một hàm lượng các chất không có lợi cho tiêu hóa đặc biệt cao. Sau khi các chất này vào dạ dày, sẽ rất khó khăn cho những người có chức năng tiêu hóa kém để tiêu hóa, sẽ gây ra gánh nặng cho dạ dày.

6 loại quả khắc tinh với dạ dày: Người có vấn đề dạ dày ăn vào sẽ trở nên nghiêm trọng - Ảnh 3.

3. Táo tàu tươi

Táo tàu tươi cũng cực kỳ giàu chất dinh dưỡng, có thể ngăn ngừa quá trình oxy hóa và ung thư. Tuy nhiên, táo tàu tươi không nên ăn quá nhiều một lúc, nếu không sẽ làm hỏng ruột và dạ dày của chúng ta.

Bởi vì hàm lượng chất xơ trong táo tàu tươi quá cao, nếu bạn ăn quá nhiều quả tươi cùng một lúc, dạ dày của bạn sẽ cảm thấy khó chịu do bị kích thích.

Ngoài ra, vỏ của trái táo tàu tươi chứa nhiều chất xơ nhất và cứng nên sau khi ăn vào có thể dễ dàng làm hỏng niêm mạc dạ dày của chúng ta, vì vậy bệnh nhân có vấn đề về dạ dày nên cố gắng tránh ăn nhiều táo tàu tươi. Nếu bệnh nhân bị loét dạ dày nhất định muốn ăn để bồi bổ sức khỏe thì hãy cố gắng ăn táo tàu không có vỏ (đã gọt bỏ vỏ).

6 loại quả khắc tinh với dạ dày: Người có vấn đề dạ dày ăn vào sẽ trở nên nghiêm trọng - Ảnh 4.

4. Táo gai

Táo gai có vị chua ngọt và thường được sử dụng như một món khai vị để tăng cường chức năng lá lách và tạo cảm giác ngon miệng trước bữa ăn. Nhưng mặc dù táo gai là thực phẩm tốt, nhưng nó không hoàn hảo cho người có bệnh về dạ dày.

Tiêu thụ quá nhiều táo gai có thể làm tăng nguy cơ sỏi dạ dày. Bởi vì hàm lượng tannin trong táo gai cao có thể dễ dàng dẫn đến sự xuất hiện của sỏi dạ dày, cuối cùng gây chảy máu dạ dày và loét dạ dày.

6 loại quả khắc tinh với dạ dày: Người có vấn đề dạ dày ăn vào sẽ trở nên nghiêm trọng - Ảnh 5.

5. Cà chua

Cà chua có thể dễ dàng thúc đẩy sản xuất nhiều axit dạ dày trong dạ dày vì tính axit mạnh nổi trội của chúng. Nếu axit dạ dày kích thích màng nhầy, nó sẽ gây ra chứng ợ nóng, nôn mửa, trào ngược axit và thậm chí là viêm thực quản.

Do đó, bệnh nhân có vấn đề về dạ dày nên ăn ít cà chua. Đồng thời, các sản phẩm cà chua như sốt cà chua và cà chua loại trái nhỏ trong các món salad (gọi là cà chua cherry) cũng nên ăn ít hơn.

6 loại quả khắc tinh với dạ dày: Người có vấn đề dạ dày ăn vào sẽ trở nên nghiêm trọng - Ảnh 6.

6. Quả hồng

Quả hồng là một trong những loại trái cây có cả ưu điểm mạnh về giá trị dinh dưỡng cũng như mang lại cảm giác ngon miệng khi ăn. Tuy nhiên, ăn hồng chưa đủ chín sẽ có ảnh hưởng rất xấu đến ruột và dạ dày của chúng ta.

Bởi vì hồng nguyên liệu chứa rất nhiều tanin, đặc biệt là vỏ quả hồng có hàm lượng tannin cao nhất. Trong khi Tannin có tác dụng làm se, co thắt rất mạnh trên đường tiêu hóa, từ đó sẽ làm ảnh hưởng đến mức độ và tần suất của nhu động đường tiêu hóa.

Hơn nữa, sau khi tannin được kết hợp với protein trong một số trường hợp nhất định, nó có thể tạo thành kết tủa protein tannin không tan trong nước. Khi kết tủa quá nhiều, nó sẽ tạo thành sỏi dạ dày, đông cứng giống như đá. Cho nên khi ăn hồng, bạn phải chú ý ăn khi quả hồng đã thực sự chín kỹ.

6 loại quả khắc tinh với dạ dày: Người có vấn đề dạ dày ăn vào sẽ trở nên nghiêm trọng - Ảnh 7.

 

Trên đây là những khuyến cáo quan trọng về vấn đề lựa chọn ăn trái cây dành cho những người có vấn đề về dạ dày.

Mặc dù ngon, nhưng bạn cũng nên tránh ăn kiwi, đào, táo tàu tươi, táo gai, cà chua và hồng.

Nếu không, chúng có thể làm nặng thêm các vấn đề về dạ dày. Bạn bè có vấn đề về dạ dày, cố gắng duy trì chế độ ăn nhẹ nhàng thanh đạm trong cuộc sống hàng ngày, ăn thêm nhiều loại cháo và ăn ít thực phẩm gây kích ứng, có thể nuôi dưỡng dạ dày hiệu quả và tốt hơn cho cơ thể.

*Theo Health/Sohu

Link bài gốc

Theo Tri Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang