6 loại thực phẩm đừng bao giờ cho vào lò vi sóng nếu không muốn ăn phải chất độc

Lò vi sóng ngày càng trở nên phổ biến vì sự tiện lợi giúp tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên có một số loại thực phẩm mà bạn không nên hâm nóng trong lò vi sóng vì chúng thực sự có thể gây bệnh.

Lò vi sóng ngày càng trở nên phổ biến vì sự tiện lợi giúp tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên có một số loại thực phẩm mà bạn không nên hâm nóng trong lò vi sóng vì chúng thực sự có thể gây bệnh.

Chuyên gia dinh dưỡng Brigitte Zeitlin cho rằng “Tuy ăn thức ăn thừa vẫn an toàn cho sức khỏe và là một cách tiết kiệm chi phí hiệu quả nhưng có một số thực phẩm có thể trở nên nguy hiểm khi được hâm nóng, đặc biệt khi chúng không được bảo quản đúng cách trước đó (trong hộp kín khí và ở nhiệt độ thích hợp).”

Đối với những loại thực phẩm này, vấn đề không chỉ xuất phát từ lò vi sóng mà còn từ sự thay đổi nhiệt độ khi chúng được để nguội và sau đó được hâm nóng lại. Nếu bạn vẫn muốn ăn lại thức ăn thừa trong tủ lạnh, bạn nên cẩn thận và tránh hâm nóng lại 6 loại thực phẩm sau trong lò vi sóng, vì chúng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

1. Khoai tây

“Khoai tây có thể gây ngộ độc thực phẩm khi được hâm nóng nếu chúng được để nguội ở nhiệt độ phòng sau khi được nấu chín lần đầu tiên,” Brigitte Zeitlin cho biết. “Để nguội khoai tây ở nhiệt độ phòng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn Clostridium botulinum, tác nhân gây bệnh ngộ độc thực phẩm, phát triển.

Vì vậy, tốt nhất là để khoai tây trong tủ lạnh ngay sau khi nấu chín nếu bạn chưa muốn ăn ngay.” Hâm nóng khoai tây trong lò vi sóng sau khi lấy ra từ tủ lạnh sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề gì cho sức khỏe.

2. Thịt gà

Bạn có thể hâm nóng thịt gà một lần nếu chúng được làm mát trước đó trong tủ lạnh, nhưng phải cảnh giác với việc hâm nóng trong lò vi sóng, trừ khi bạn chắc chắn thịt được nấu chín đúng cách.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Brigitte Zeitlin, thịt gà nên được hâm nóng đồng đều từ trong ra ngoài nhưng lò vi sóng đôi khi hâm nóng thức ăn không đều, điều này có nghĩa là vẫn có thể có vi khuẩn sót lại trong thịt nếu không được nấu chín.

3. Cơm

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương Quốc Anh, nếu cơm được để nguội ở nhiệt độ phòng, các bào tử của vi khuẩn có thể sinh sôi và gây ngộ độc thực phẩm.

Lò vi sóng không thể giết chết các vi khuẩn, vì vậy tốt nhất nên ăn cơm trong bát theo khẩu phần, hoặc cho vào tủ lạnh ngay lập tức để có thể hâm nóng lại sau. Bạn nên chắc chắn cơm sẽ được hâm nóng đều và không nên hâm cơm quá một lần.

4. Nấm

Chuyên gia dinh dưỡng Brigitte Zeitlin cho rằng nấm không phải là loại thực phẩm có thể hâm nóng. Nấm có thể gây khó chịu cho dạ dày khi hâm nóng lại do các vi chất dinh dưỡng trong chúng, vì vậy bạn tốt nhất nên tiêu thụ hết lượng nấm ngay sau khi nấu chín.” Vi khuẩn cũng có thể phát triển trên nấm nếu chúng được để nguội ở nhiệt độ phòng.

5. Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Tất cả các loại dầu ăn có thể chịu được mức độ nhiệt khác nhau, nhưng nếu vượt quá mức nhiệt thích hợp sẽ sản sinh khí độc và các chất nguy hiểm được gọi là các gốc tự do có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như bệnh ung thư, theo Livestrong, trang web chính thức của Quỹ tài trợ bệnh nhân ung thư toàn cầu của Mỹ.

Do đó bạn không nên hâm nóng thức ăn nhiều dầu mỡ trong lò vi sóng vì chúng có thể bị hâm quá nóng và bị cháy đen.

6. Sữa mẹ

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng lò vi sóng hâm nóng sữa và thức ăn cho trẻ không đều, dẫn đến một số “điểm nóng” có thể làm bỏng miệng và cổ họng của trẻ, theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ.

Do đó theo chuyên gia dinh dưỡng Susie Garcia, nếu bạn có em bé, tránh hâm nóng sữa mẹ trong lò vi sóng mà hãy đun trực tiếp trên bếp để hâm nóng sữa cho trẻ đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Nói chung, khi hâm nóng thức ăn, hãy chắn chắn là chúng được nấu ở nhiệt độ cao, và không ăn bất cứ thức ăn thừa trong ba ngày để đảm bảo thực phẩm vẫn an toàn cho sức khỏe.

Theo bacsicongdong.net

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang