6 loại thực phẩm ngon miệng nhưng hại da, có thể khiến bạn trở nên xấu xí với nhiều mụn và thâm sạm

Đôi khi, những thực phẩm yêu thích lại gây hại cho sức khỏe làn da của bạn. Và sẽ thật sự đáng tiếc nếu chỉ vì “ngon miệng” mà "hại da" với thâm sạm, mụn trứng cá, sưng phù...

Để tránh khiến da bạn phải "chịu trận" trước hàng loạt tác nhân khiến bạn trở nên xấu xí và mang lại một làn da khỏe mạnh nhất, tốt nhất bạn nên cân nhắc cắt giảm 6 loại thực phẩm này trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

1. Bánh gạo

Có thể sẽ gây ngạc nhiên cho nhiều người khi bánh gạo – thực phẩm vẫn được xem là lành mạnh lại thực sự có hại cho da. Bánh gạo có thể dẫn đến những nếp nhăn trên da của bạn, thậm chí ảnh hưởng đến chức năng não bộ.

Đầu tiên, khi ăn quá nhiều bánh gạo dễ dẫn đến tăng cân. Tiếp đến, nếu bạn kiểm tra thành phần dinh dưỡng trên nhãn dinh dưỡng, bạn sẽ thấy rằng bánh gạo bao gồm rất nhiều thành phần (mà thậm chí bạn còn chẳng biết nó là gì) và thậm chí nếu bạn tìm thấy các thành phần tự nhiên thì nó cũng chỉ có lượng rất nhỏ. Cuối cùng, bánh gạo có thể gây ra các vết thâm và mụn trên da của bạn bởi các phân tử có tính tàn phá (gốc tự do - AGEs).

6 loại thực phẩm ngon miệng nhưng hại da, có thể khiến bạn trở nên xấu xí với nhiều mụn và thâm sạm - Ảnh 1.

Nếu bạn thích ăn bánh gạo, hãy cân nhắc lựa chọn sản phẩm phù hợp. Đồng thời sử dụng thêm rau mầm, cà chua hoặc bất kỳ loại rau nào khác để cân bằng lượng chất béo không bão hòa lành mạnh, canxi và sắt.

2. Sushi

Sushi vẫn thường được nhắc tới như một nét đẹp ẩm thực của người Nhật Bản, được làm từ cơm trộn giấm kết hợp với các loại thịt, cá, hải sản. Nhưng bạn có biết rằng món ngon này cũng có thể dẫn đến lão hóa sớm và gây mụn?

Sự thật là trong sushi chứa một lượng lớn muối – kẻ thù lớn nhất đối với sức khỏe của con người, khiến da mất nước và xỉn màu. Khi sử dụng các thực phẩm mặn, các tế bào của cơ thể có xu hướng giữ nước lại, từ đó khiến da mặt có vẻ sưng húp lên. Ngoài ra, cơm có chỉ số đường cao, lấy đi độ ẩm và tuần hoàn ở lớp biểu bì, gây khô da và lão hóa sớm. Nữ diễn viên Mỹ Julianne Moore là người đầu tiên gọi hiện tượng do sushi gây ra cho khuôn mặt là "mặt sushi".

6 loại thực phẩm ngon miệng nhưng hại da, có thể khiến bạn trở nên xấu xí với nhiều mụn và thâm sạm - Ảnh 2.

Nếu bạn ăn sushi, bạn nên uống nhiều nước hơn, “tập thể dục” cho khuôn mặt bằng các động tác massage nhẹ nhàng, ngủ nghiêng để giảm lượng nước tích tụ trên mặt, chườm lạnh và tránh uống rượu để ngăn ngừa bọng mắt.

3. Các sản phẩm từ sữa

Nếu bạn thường xuyên dùng các sản phẩm từ sữa và phải vật lộn với mụn trứng cá, rất có thể nguyên nhân gây mụn đến từ thói quen dùng sữa này.

Đầu tiên, trong sữa bò có chứa một loại hormone tăng trưởng, làm trầm trọng thêm khả năng tiết dầu từ các tuyến dầu trên da của bạn, làm cho da thêm nhờn và bóng. Từ đó tăng nguy cơ nổi mụn trứng cá, mụn đầu đen. Thứ hai, có rất nhiều sữa chất lượng thấp do bò được cho ăn ngô, đậu nành mốc.

Trong quá trình chế biến sữa, sữa bị hỏng do quá trình thanh trùng, bay hơi, tách kem… Tất cả những điều này tạo điều kiện hoàn hảo cho mụn trứng cá xuất hiện trên da của bạn. Thứ ba, theo thống kê có hơn 75% dân số thế giới không dung nạp lactose. Sự không dung nạp này có thể dẫn đến sự xuất hiện của mụn trứng cá và bệnh chàm da.

6 loại thực phẩm ngon miệng nhưng hại da, có thể khiến bạn trở nên xấu xí với nhiều mụn và thâm sạm - Ảnh 3.

Bạn có thể cân nhắc sử dụng các loại sữa thay thế, chẳng hạn như sữa dê, sữa tươi từ trang trại, đảm bảo nguồn sữa tươi sạch từ những con bò ăn cỏ. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn sữa không đường, ít đường vì chỉ số đường thấp.

4. Ngũ cốc

Thật không may, ngũ cốc tưởng chừng "vô tội" cũng được liệt kê vào danh sách những thực phẩm gây hại cho da. Đừng tin vào từ "tự nhiên" cho đến khi bạn nhìn thấy thành phần có trong ngũ cốc.

Có rất nhiều loại ngũ cốc chứa một số thành phần như GMO – chất gây ngứa, tăng dị ứng, mụn trứng cá trên da. Không những vậy, do quá trình ép đùn, nghiền nhỏ cũng làm biến chất các thành phần trong ngũ cốc. Các loại ngũ cốc phổ biến cũng thường chứa các loại vitamin tổng hợp mà cơ thể không thể sử dụng.

6 loại thực phẩm ngon miệng nhưng hại da, có thể khiến bạn trở nên xấu xí với nhiều mụn và thâm sạm - Ảnh 4.

Nếu bạn không thể từ bỏ thói quen ăn ngũ cốc mỗi buổi sáng, hãy giảm khẩu phần ăn cùng với ít hơn 5 gam đường. Chú ý đến thành phần của ngũ cốc được ghi trên bao bì.

5. Thịt chế biến

Một trong những lý do khiến da của bạn sưng tấy, đặc biệt sau khi ăn nhà hàng có thể là do bạn ăn thịt đã qua chế biến. Nghiên cứu cho thấy có rất nhiều natri (muối) trong các loại thịt đã qua chế biến như giăm bông, thịt xông khói, các loại khác như gà ủ muối. Quá nhiều muối trong thực phẩm là "hung thủ" gây sưng phù cho khuôn mặt.

Trong thịt chế biến cũng chứa nhiều nitrit – chất phá hủy collagen và elastin trong da của bạn. Sử dụng nhiều thịt có thể gây lão hóa sớm do phá hỏng các chất giúp duy trì sự căng mịn của làn da.

6 loại thực phẩm ngon miệng nhưng hại da, có thể khiến bạn trở nên xấu xí với nhiều mụn và thâm sạm - Ảnh 5.

Để những loại thực phẩm này không gây hại cho cơ thể, hãy đảm bảo bạn không ăn quá nhiều và ăn hằng ngày. Nếu bạn đang ăn kiêng, hãy sử dụng nhiều hơn các loại thực phẩm tươi.

6. Nước trái cây

Có ai không thích nước trái cây cơ chứ? Đặc biệt khi nó được coi là thức uống lành mạnh hơn nhiều so với nước ngọt, nước có ga. Tuy nhiên, nước trái cây chứa nhiều đường, lượng đường này sẽ phá vỡ collagen trong da của bạn, khiến da trở nên thô ráp. Bên cạnh đó, nước trái cây thiếu chất xơ, điều này có nghĩa là những gì bạn uống không cung cấp cho làn da các chất dinh dưỡng cần thiết.

Hay với những người thường xuyên sử dụng mặt nạ nước cốt chanh có thể bị bỏng do chanh làm mòn lớp biểu bì da. Da dễ bắt nắng và cháy nắng nếu ra ngoài trời mà không được che chắn kỹ lưỡng.

6 loại thực phẩm ngon miệng nhưng hại da, có thể khiến bạn trở nên xấu xí với nhiều mụn và thâm sạm - Ảnh 6.

Để sử dụng các loại trái cây hợp lý, hãy trộn trái cây và rau vào sinh tố để đảm bảo cơ thể nhận được tất cả các vitamin, khoáng chất. Sẽ tốt hơn nếu ăn cả quả, bạn sẽ nhận được hàm lượng chất chống oxy hóa, vitamin tự nhiên đáng kể có trong trái cây.

Nguồn và ảnh: Brightside

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang