6 việc phải làm sau khi bôi kem chống nắng để đánh bại lão hóa, "cứu" collagen

Ngoài việc bôi kem chống nắng, dưới đây là 6 việc mà chị em nên làm trước khi ra ngoài trời nắng để bảo vệ được da.

Da của chúng ta tạo ra vitamin D một cách tự nhiên khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, điều này có thể tác động tích cực đến chức năng tinh thần và thể chất của cơ thể. Trên thực tế, vitamin D có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện tâm trạng của bạn bằng cách tăng mức serotonin trong cơ thể.

Mặc dù có nhiều lợi ích khi tiếp xúc với tia UV nhưng ánh nắng mặt trời có thể gây hại nếu chúng ta không có biện pháp bảo vệ da. Mặt trời tạo ra hai loại tia UV khác nhau, cả hai đều có thể gây nguy hiểm:

- Tia UVA là nguyên nhân gây ra cháy nắng, tăng sắc tố da và ung thư da. Đây cũng là tia có thể phá hủy collagen trên da.

- Tia UVB có thể góp phần gây lão hóa da, xuất hiện các nếp nhăn, vết đốm đồi mồi và ung thư da.

6 việc phải làm sau khi bôi kem chống nắng để đánh bại lão hóa, cứu collagen - Ảnh 1.

Mùa hè là thời điểm nắng nóng nhất trong năm, do đó BSCKII Da Liễu Nguyễn Phương Thảo (Phòng khám da liễu Pensilia) khuyên cả phụ nữ lẫn nam giới đều cần sử dụng loại kem chống nắng phù hợp với làn da trước khi ra đường. Đây là cách hữu hiệu để giảm thiểu nguy cơ ung thư da và các dấu hiệu lão hóa da sớm.

Bạn nên chọn loại kem chống nắng phổ rộng, bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB. Chỉ số chống nắng (SPF) từ 30 trở lên, có thể chống nước.

Dưới đây là 6 việc cần làm sau khi bôi kem chống nắng để bảo vệ collagen, chống lão hóa.

1. Thoa lại kem chống nắng thường xuyên

Cách bạn thoa kem chống nắng ảnh hưởng đến mức độ hiệu quả của nó trong việc bảo vệ làn da của bạn. Cách tốt nhất là thoa kem chống nắng từ 15 đến 30 phút trước khi bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Thông thường, lượng kem chống nắng bằng 1 đốt ngón tay là đủ để bôi được toàn bộ khuôn mặt. Sau 3-4 tiếng bạn nên bôi lại kem chống nắng 1 lần. Hoặc sau mỗi 2 giờ nếu bạn đi bơi.

Ngoài vùng mặt, bạn cũng nên bôi kem chống nắng ở cổ, mỗi cánh tay, trên lưng, trên hai chân.

6 việc phải làm sau khi bôi kem chống nắng để đánh bại lão hóa, cứu collagen - Ảnh 2.

2. Mặc thêm quần áo bảo hộ

Che chắn da trong quần áo dày là một cách tuyệt vời để giảm thiểu sự tiếp xúc của bạn với tia UV. Nếu không làm thêm bước này thì hiệu quả chưa cao, có thể tạo ra các gốc tự do trong da và làm phá vỡ collagen.

Các loại quần áo dày như denim hiệu quả chống nắng cao hơn so với vải cotton. Bạn cũng có thể tìm quần áo được dán nhãn có yếu tố chống tia cực tím (UPF). Con số càng cao thì bạn càng có thể bảo vệ da khỏi tia UV nhiều hơn.

3. Che đầu bằng mũ rộng vành

Những chiếc mũ có vành là một cách hiệu quả để hạn chế việc mặt bạn tiếp xúc với tia UV. Bạn nên lựa chọn những chiếc mũ có vành khoảng 7cm để che nắng được hiệu quả nhất.

Mũ bóng chày hoặc các loại mũ khác có vành hẹp hơn có thể không bảo vệ tất cả các vùng có thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trên khuôn mặt của bạn, chẳng hạn như tai, mũi và cổ của bạn.

6 việc phải làm sau khi bôi kem chống nắng để đánh bại lão hóa, cứu collagen - Ảnh 3.

4. Bảo vệ đôi mắt của bạn bằng kính râm

Vùng mắt là vùng da rất nhạy cảm và rất dễ bị bắt tia ánh sáng mặt trời. Khi bị ánh sáng mặt trời chiếu vào vùng da nhạy cảm và mỏng manh đó thì làn da mắt rất dễ bị tổn thương. Để bảo vệ da mắt, bạn cần bôi kem chống nắng vào vùng da này. Đồng thời hãy đeo loại kính râm có khả năng ngăn chặn 99% hoặc 100% tia UVA và UVB.

5. Tránh nắng trong giờ cao điểm

Tia UV của mặt trời mạnh nhất trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Bạn hãy cố gắng ở trong bóng râm nếu bạn phải ra ngoài trong thời gian đó trong ngày — hoặc tránh hoàn toàn, nếu bạn có thể.

6 việc phải làm sau khi bôi kem chống nắng để đánh bại lão hóa, cứu collagen - Ảnh 4.

6. Uống thật nhiều nước

Theo BS Nguyễn Phương Thảo, trong những ngày nắng nóng, làn da tiết nhiều dầu nhưng lại mất nước trên bề mặt. Bạn cần uống đủ nước để cân bằng độ ẩm cho da, tránh tình trạng khô da và gây xỉn màu da. Đồng thời việc làm này giúp bù nước cho cơ thể kịp thời, tránh nguy cơ bị say nắng say nóng, đột quỵ…

 

Link gốc: https://phunuvietnam.vn/6-viec-phai-lam-sau-khi-boi-kem-chong-nang-de-danh-bai-lao-hoa-cuu-collagen-222022196233546646.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang