7 điều bố mẹ cần làm để giúp con thành công trong tương lai, chọn lựa hàng xóm là bước cực kỳ quan trọng!

Nếu muốn con thành công, bố mẹ cần chú trọng đặc biệt đến việc nuôi dạy. Trong đó có những việc bố mẹ cần làm từ sớm để thúc đẩy khả năng thành công của con.

1. Chọn cho con môi trường sống tốt nhất

Việc chuyển nhà sẽ rất tốn kém và phức tạp. Tuy nhiên nhiều bậc cha mẹ vẫn không nề hà bởi họ biết môi trường sống, những người hàng xóm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tính cách, suy nghĩ và sự phát triển của con. 

  • Nếu ở môi trường có những người hay gây gổ đánh nhau, nói năng tục tĩu thì con sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Ngược lại nếu sống ở một nơi gần trường học, hàng xóm luôn thân thiện, sống chan hòa thì con tự khắc cũng học được nhiều tính tốt. 

hực tế ở nhiều nước phát triển, bố mẹ có xu hướng mua nhà ở những khu giàu có, sầm uất với chân lý: "Hãy mua ngôi nhà rẻ nhất ở khu phố tốt nhất".

Ann Owens - nhà xã hội học tại Đại học Nam California đã thực hiện một cuộc nghiên cứu về những cách cải thiện cuộc sống cho con. 

Owens sau đó rút ra kết luận: "Mua một căn nhà ở khu phố tốt là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm cho con mình".

7 điều bố mẹ cần làm để giúp con thành công trong tương lai, chọn lựa hàng xóm là bước cực kỳ quan trọng! - Ảnh 2.

2. Họ khuyến khích con xây dựng các mối quan hệ tốt

Từ năm 1938, các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard đã thực hiện một dự án khảo sát dựa trên 400 sinh viên tại trường. 

Trong nhóm đối tượng tham gia khảo sát bao gồm cả cựu Tổng thống John F.Kennedy và Ben Bradlee - người sau này trở thành biên tập viên tờ Washington Post.

  • Sau nhiều năm không ngừng nghiên cứu, khảo sát và đưa ra các câu hỏi, vào năm 2003 Tiến sĩ Robert Waldinger - người điều hành dự án đã rút ra kết luận về điều duy nhất dẫn đến sức khỏe và hạnh phúc. 

"Không phải sự giàu có, danh tiếng hay độ chăm chỉ khi làm việc. Điều chúng tôi rút ra sau nhiều năm nghiên cứu, đó là những mối quan hệ tốt giúp con người hạnh phúc và khỏe mạnh hơn".

Với cha mẹ của những đứa trẻ thành công, họ thường xuyên khuyến khích con xây dựng các mối quan hệ tốt. 

Chính bản thân họ cũng làm mẫu cho con bằng việc luôn giữ các mối hệ tốt đẹp với những thành viên trong gia đình và bạn bè.

3. Họ biết khen ngợi con đúng cách

Cha mẹ của những đứa trẻ thành công luôn khen ngợi và khuyến khích các thói quen tích cực của con. Tuy nhiên họ biết khen sao cho đúng cách, khiến con vừa có động lực vừa không bị tự mãn. 

Theo đó, cha mẹ cần khen cách thức, quá trình con giải quyết một vấn đề nào đó thay vì khen ngợi khả năng bẩm sinh của con.

Nhà tâm lý học Carol Dwek của Đại học Stanford đưa ra ví dụ: Nếu con bạn đạt điểm cao trong kỳ thi, đừng khen con thông minh, tài giỏi. 

Hãy khen con đã học tập rất chăm chỉ, nỗ lực ra sao. Điều này sẽ khuyến khích tư duy phát triển của trẻ, thay vì tư duy cố định.

7 điều bố mẹ cần làm để giúp con thành công trong tương lai, chọn lựa hàng xóm là bước cực kỳ quan trọng! - Ảnh 4.

4. Họ ủng hộ con ở trường học

Trẻ thường được khuyến khích tự giải quyết các vấn đề của mình nếu có thể. Tuy nhiên là cha mẹ, chúng ta cũng cần giúp đỡ con giải quyết các khó khăn và luôn ở bên quan sát, ủng hộ con. 

  • Một nghiên cứu kéo dài 45 năm có tên "Nghiên cứu về các thiếu niên có tài năng toán học sớm" cho thấy các trường học có xu hướng "lơ" những em học sinh giỏi nhất và tập trung bồi dưỡng, thúc đẩy những em học lực trung bình hơn.

Bởi họ cho rằng, những em học lực tốt có thể tự lo liệu tốt cho mình ngay cả khi không được thầy cô quan tâm nhiều. Đây là một suy nghĩ cực kỳ sai lầm. Trong tình huống này, bố mẹ cần có biện pháp can thiệp và ủng hộ con ở trường học.

5. Họ đặt kỳ vọng vào con

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Essex, Anh phát hiện rằng: Những bậc cha mẹ thường xuyên đặt kỳ vọng vào các cô con gái tuổi teen thì tỷ lệ con mang bầu khi đang đi học, bỏ học ít hơn hẳn. 

Khi trưởng thành, các cô gái cũng làm những công việc có mức lương cao hơn.

Mặc dù nghiên cứu này tập trung vào các bé gái nhưng không loại trừ khả năng những lời nhắc nhở của bố mẹ sẽ có những tác động tích cực đến các bé trai.

7 điều bố mẹ cần làm để giúp con thành công trong tương lai, chọn lựa hàng xóm là bước cực kỳ quan trọng! - Ảnh 6.

6. Họ hy vọng con sẽ kết hôn đúng người

Cựu Thẩm phán Tòa án tối cao nước Mỹ - bà Ruth Bader Ginsberg từng chia sẻ, cuộc hôn nhân hạnh phúc ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp của bà: "Nếu không có sự ủng hộ của chồng, tôi chưa chắc đã giành được ghế trong tòa án tối cao".

Jeff Haden - nhà nghiên cứu tại Đại học Washington cũng cho biết việc kết hôn đúng người sẽ khiến chúng ta làm việc tốt hơn, kiếm được nhiều tiền hơn, có nhiều khả năng thăng tiến và hài lòng với cuộc sống hơn.

  • Chính vì vậy, bố mẹ cần chỉ cho con thấy tầm quan trọng của việc kết hôn đúng người, lợi ích từ mối quan hệ lành mạnh, hạnh phúc với bạn đời. Từ đó giúp con có lựa chọn tốt nhất khi xây dựng tổ ấm.

7. Họ khuyến khích con học kinh doanh từ nhỏ

Mặc dù chúng ta đều biết rằng, tiền không phải là chìa khóa của hạnh phúc. Tuy nhiên thiếu tiền cũng dẫn đến nhiều sự âu sầu, khốn khổ. 

Tất cả chúng ta đều biết có những người kém thành công là bởi họ dành cả cuộc đời để theo đuổi mục tiêu tiền bạc, làm thế nào để kiếm được số tiền đủ sống. 

Họ thường phải đưa ra những quyết định dài hạn dựa trên những cân nhắc tài chính ngắn hạn.

Làm thế nào để con bạn không rơi vào tình cảnh tương tự? Các cha mẹ thành công thường sẽ dạy con cách quản lý tài chính ngay từ nhỏ. 

Ngoài ra, việc khuyến khích con học cách kinh doanh, kiếm tiền từ những công việc nhỏ nhặt cũng rất quan trọng.

Chef Daniel Shemtob, đồng sáng lập và là CEO của TLT Food - chuỗi nhà hàng ăn ở Mỹ với doanh thu 10 triệu USD/năm cho biết: "Khi còn học tiểu học, tôi đã đi phát tờ rơi, tưới cây, đổ rác,... và đủ mọi công việc khác. 

Sau đó tôi đã nhận việc làm thêm và thuê những đứa trẻ lớn hơn làm và tính phí môi giới 50%. Tôi đã kiếm được 50 -200 USD/ngày khi ấy".

Một số doanh nhân thành đạt khác cũng chia sẻ, họ từng học cách kiếm tiền bằng những công việc nhỏ lẻ ngay từ bé. Chính những điều này đã tạo tiền đề cho thành công sau này.

Link bài gốc

Theo Tri Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang