8 lầm tưởng nguy hiểm về dịch Covid-19 có thể châm ngòi cho "làn sóng thứ 2"

Nên hiểu và tránh ngay 8 lầm tưởng nguy hiểm sau về dịch Covid-19. Có hiểu biết để phòng chống dịch hiệu quả!

Vương quốc Anh đang trong sự lo lắng làn sóng dịch COVID-19 thứ hai có thể sẽ ập đến và tấn công đất nước này trong thời gian tới. Đứng trước nguy cơ dịch bệnh có thể tái bùng phát bất cứ lúc nào, điều cần thiết là phải nắm vững những thông tin chính xác. Tránh mắc phải những lầm tưởng nguy hiểm về dịch COVID-19, bởi hiểu sai cũng đồng nghĩa với bạn sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm virus corona và thậm chí là tử vong!

Dưới đây là 8 lầm tưởng về COVID-19 mà nhiều người đã và đang mắc phải:

1. Số người tử vong giảm nên nguy cơ dịch bệnh còn thấp

Số người tử vong do mắc COVID-19 ở Anh đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ trước khi nước này phong toả để chống dịch, theo số liệu mới nhất từ ​​Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) Anh.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng vương quốc Anh sẽ không có nguy cơ bị virus corona hoành hành nữa.

Bác sĩ Jonathan Reiner, từ Trường Y khoa – Đại học George Washington giải thích rằng các trường hợp tử vong có xu hướng giảm so với các ca nhiễm mới là do có thể mất vài tuần để các triệu chứng bệnh bộc phát.

Chia sẻ với kênh CNN, anh nói: "Phải mất khoảng một tuần sau khi một người bị nhiễm bệnh cho đến khi họ xuất hiện đầy đủ các triệu chứng và nhập viện, rồi thường khoảng một tuần sau nữa thì họ có thể sẽ đối mặt với nguy cơ tử vong."

8 lầm tưởng nguy hiểm về dịch Covid-19 có thể châm ngòi cho làn sóng thứ 2 - Ảnh 2.

Claudio Furlan/LaPresse via AP

2. Khẩu trang không có tác dụng

Virus Corona chủng mới lây lan qua các giọt nhỏ được bắn vào trong không khí từ người nhiễm bệnh qua đường nói chuyện, hít thở, ho hoặc hắt hơi. Khẩu trang có thể giúp giảm sự lây lan của virus - đặc biệt là từ những người mắc COVID-19 nhưng không có triệu chứng.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết: "Nếu bạn cần rời khỏi nhà, hãy đeo khẩu trang để tránh lây nhiễm cho người khác. Tại sao? Vì nó giúp bạn tránh tiếp xúc với người khác, điều này sẽ bảo vệ họ khỏi khả năng lây nhiễm COVID-19 và các loại virus khác."

Chính phủ Anh khuyến nghị bất cứ ai di chuyển bằng xe buýt, tàu hỏa, phà hoặc máy bay ở Anh hoặc Scotland hãy nên đeo khẩu trang.

Và trong khi việc đeo khẩu trang hiện tại không bắt buộc trong các tình huống khác nhưng thực hiện hành động này trong khi bạn ở khu vực trong nhà hạn chế về không gian như siêu thị, có thể giúp bạn giảm nguy cơ bị lây nhiễm virus.

3. Người trẻ tuổi không bị nhiễm virus corona

Mặc dù độ tuổi càng lớn sẽ càng có nguy cơ cao nhiễm virus corona, nhưng điều đó không đồng nghĩa là những người trẻ tuổi sẽ không thể bị nhiễm loại virus này.

NHS giải thích: "Trẻ em có thể bị nhiễm virus Corona chủng mới (COVID-19), nhưng dường như chúng ít xuất hiện các triệu chứng hơn người lớn và thường ít trầm trọng hơn.

Trẻ em và trẻ sơ sinh vẫn sẽ mắc COVID-19 và việc này có thể khiến chúng rất không khỏe. Điều quan trọng là hãy nhận trợ giúp y tế nếu bạn cần."

8 lầm tưởng nguy hiểm về dịch Covid-19 có thể châm ngòi cho làn sóng thứ 2 - Ảnh 5.

Mặc dù trẻ em có nguy cơ bị nhiễm virus corona thấp nhưng có khả năng chúng có thể lây truyền virus cho mọi người. Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em Ninh Ba ở Chiết Giang, Trung Quốc đã phân tích ảnh hưởng của các bệnh nhi không có triệu chứng đối với cộng đồng.

Trong nghiên cứu, nhóm này đã xem xét 36 trường hợp trẻ em dưới 16 tuổi có kết quả dương tính với COVID-19.

Trong số những trường hợp đó, có 28% không có triệu chứng, trong khi 19% khác chỉ có triệu chứng nhẹ. Trong nghiên cứu được công bố trên The Lancet, các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Haiyan Qiu, đã viết: "Mặc dù sốt, ho khan và viêm phổi nhẹ là những biểu hiện phổ biến, gần một nửa số bệnh nhân không có triệu chứng rõ ràng cũng không phát hiện gì bất thường."

Đáng lo ngại, các nhà nghiên cứu cho rằng điều này cho thấy trẻ em có thể truyền virus mặc dù không có bất kỳ triệu chứng nào.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm: "Mặc dù tất cả các bệnh nhân nhi trong nhóm đối tượng của chúng tôi đều có loại triệu chứng của COVID-19 ở nhẹ hoặc trung bình, nhưng tỷ lệ lớn trẻ em không có triệu chứng cho thấy khó khăn trong việc xác định bệnh nhi không có thông tin dịch tễ rõ ràng, dẫn đến tình trạng nguy hiểm là lây nhiễm trong cộng đồng".

4. Tôi không có bất kỳ triệu chứng nào nên tôi không mắc Covid-19

Bạn có thể không bị ho khan và sốt, những triệu chứng điển hình của Covid-19, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không bị nhiễm virus. Một nghiên cứu gần đây cho thấy có đến 40% số người nhiễm virus có thể không có triệu chứng.

Nghiên cứu đã xem xét dịch Covid-19 tại thị trấn bị cách ly Vò của Ý, nơi phần lớn dân số gần 3.200 người đã được xét nghiệm. Giáo sư Enrico Lavezzo, từ Đại học Padua, cho biết: "Kết quả liên quan đến những người mang mầm bệnh không triệu chứng là chìa khóa quan trọng.

Chúng ta đã chụp một bức ảnh về dân số tại thị trấn Vò và thấy rằng khoảng một nửa số người dương tính với COVID-19 không có triệu chứng tại thời điểm xét nghiệm và một số người trong số đó đã phát triển các triệu chứng trong những ngày sau đó.

Điều này cho chúng ta biết rằng nếu chúng ta xác định được một số người có triệu chứng nhất định có kết quả xét nghiệm dương tính, chúng ta biết sẽ có một lượng người như vậy nhưng mang mầm bệnh không có triệu chứng, sẽ khó xác định và cách ly hơn nhiều.

5. Virus corona không lây nhiễm nhiều vào mùa hè

Một vài nghiên cứu bao gồm một nghiên cứu được hỗ trợ bởi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - chỉ ra rằng virus corona không lây nhiễm cho nhiều người trong mùa hè. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng ánh sáng mặt trời không ngăn ngừa được virus corona.

WHO giải thích: "Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc nhiệt độ cao hơn 25 độ C không ngăn ngừa được dịch bệnh do virus corona gây ra. Bạn có thể mắc COVID-19, bất kể thời tiết nắng hay nóng như thế nào. Các quốc gia có thời tiết nóng đã báo cáo các trường hợp COVID-19."

6. Mọi người nên nhiễm virus corona để có miễn dịch cộng đồng

Một số người Anh tin rằng Vương quốc Anh nên áp dụng phương pháp miễn dịch cộng đồng - một chiến thuật trong đó khoảng 70% đến 90% dân số bị nhiễm bệnh để bảo vệ những người không bị nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã đặt ra nghi ngờ về hiệu quả của chiến lược này. Nghiên cứu của hơn 60.000 người ở Tây Ban Nha ước tính rằng chỉ 5% dân số Tây Ban Nha đã phát triển kháng thể chống lại Covid-19.

Trong báo cáo của họ, các nhà nghiên cứu giải thích: "Mặc dù Covid-19 tác động mạnh mẽ đến Tây Ban Nha nhưng ước tính tỷ lệ lưu hành miễn dịch vẫn còn thấp và rõ ràng là không đủ để cung cấp khả năng miễn dịch cho cộng đồng.

Điều này không thể đạt được nếu không chấp nhận đánh đổi bằng việc thêm nhiều người tử vong trong dân số và hệ thống y tế bị quá tải.

8 lầm tưởng nguy hiểm về dịch Covid-19 có thể châm ngòi cho làn sóng thứ 2 - Ảnh 8.

Trong tình huống này, các biện pháp giãn cách xã hội và nỗ lực xác định và cách ly các trường hợp nhiễm mới và những mối liên hệ của họ là điều kiện bắt buộc để kiểm soát dịch bệnh trong tương lai".

7. Chỉ có thể bị nhiễm virus từ những người bị nhiễm bệnh

Virus corona lây lan qua các giọt nhỏ trong không khí do ho và hắt hơi, nhưng bạn không nhất thiết phải ở gần người bị nhiễm mới bị nhiễm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng virus có thể tồn tại trên các bề mặt khác nhau trong tối đa 17 ngày.

Tổ chức Y tế Thế giới giải thích: "Mọi người có thể bị nhiễm COVID-19 thông qua hành động chạm vào bề mặt hoặc vật thể bị ô nhiễm (nhiễm virus) và sau đó chạm vào mắt, mũi hoặc miệng.

Nếu chúng ta đang đứng trong phạm vi một mét tính đến một người mắc COVID-19 thì chúng ta có thể bị nhiễm virus khi hít vào những giọt nước mà người nhiễm bệnh ho hoặc thở ra. Nói cách khác, COVID-19 lây lan theo cách tương tự như cúm.

8. Mở cửa lại nền kinh tế nên nguy cơ dịch bệnh đã giảm

Cuối cùng, trong khi nền kinh tế đang bắt đầu trở lại bình thường thì không thể nói rằng mối đe dọa của Covid-19 không còn nữa. Tỷ lệ R – trung bình số người nhiễm bệnh có thể lây truyền virus - hiện đang trong khoảng dưới một ở một số khu vực ở Anh. Và nếu tốc độ R tăng, nó có thể dẫn đến sự phong toả cục bộ để ngăn chặn làn sóng thứ hai của dịch COVID-19.

Ví dụ như thành phố Leicester hiện đang phong toả trở lại cho đến ít nhất là ngày 18/7.

Ông Hancock cho biết: "Hồi tuần trước chúng tôi đã đưa ra những quyết định khó khăn nhưng quan trọng về Leicester. Kể từ đó, chúng tôi đã làm việc với Leicester và hạt Leicestershire và tôi đã vui mừng nói rằng cùng nhau, chúng tôi đã giảm tỷ lệ lây nhiễm trong bảy ngày từ 135, xuống còn 117 trường hợp trên 100.000 người."

Nguồn: Dailyrecord

Link gốc: http://toquoc.vn/8-lam-tuong-nguy-hiem-ve-dich-covid-19-co-the-cham-ngoi-cho-lan-song-thu-2-8202015793450602.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang