9 bí quyết sửa chữa cần dùng trước khi quyết định "đập phá" hôn nhân

Hôn nhân như một ngôi nhà, có những ngôi nhà bắt buộc phải đập, nhưng trước khi đập phá bạn hãy cải tạo sửa chữa nó cho đến khi không cải tạo được nữa. Đến lúc đấy đập đi thật nhanh và xây lại cái mới thật đẹp cũng chưa muộn.

Nhiều cặp vợ chồng hục hặc chỉ vì chưa hiểu tính cách và chưa biết cách nói chuyện với nhau khi bước vào hôn nhân. Tôi đã tìm hiểu thấy có tới 90% cuộc cãi vã giữa 2 vợ chồng, hay với người thân khác là do 2 yếu tố chính:

1. Không hiểu tính cách người đối diện.

2. Không biết dùng đúng ngôn từ người đối diện muốn nghe.

Nhiều người tới nhờ tư vấn than thở rằng họ đang ở trong tình trạng:

- Mỗi lần nói chuyện với chồng, hay bố mẹ chồng, hoặc con cái chỉ dăm ba câu là quay sang hục hặc, tệ hơn là mắng mỏ nhau.

- Vừa mở mồm nói chuyện là chồng đã gạt phắt đi không thèm nghe, nặng nề hơn là thượng cẳng chân hạ cẳng tay ngay.

- Bao nhiêu năm chung sống mà chồng vẫn không hiểu được tính cách của mình, hoặc ngược lại.

Làm sao để chồng làm theo những điều vợ/chồng nói? Làm sao để hết tình trạng cứ mở miệng là cãi nhau? Làm sao để vợ/chồng luôn nói điều yêu thương và quan tâm đến nhau như... ngày xưa?

9 bí quyết sửa chữa cần dùng trước khi quyết định đập phá hôn nhân - Ảnh 2.

Làm sao để vợ/chồng luôn nói lời yêu thương và quan tâm đến nhau như... ngày xưa? Ảnh minh họa.

Những cuộc cãi và bắt đầu từ những sân hận, giận dữ. Khi giận một ai thì người đang giận sẽ rất khổ sở, càng giận nhiều thì người đó khổ càng nhiều, thậm chí nỗi khổ vì sân giận đó còn di truyền từ thế hệ này xuống thế hệ khác.

Đôi lúc nỗi khổ ấy xuất phát từ một tuổi thơ đau buồn, hoặc phải hứng chịu những cơn nóng giận của người lớn (cha mẹ, anh chị em...) để trong tầm hồn non nớt đứa trẻ nghĩ rằng "lớn lên sẽ không bao giờ giận dữ và hành xử giống họ"... Nhưng rồi nhiều năm sau đó đứa trẻ đã trưởng thành đó lại hành xử y chang những vết thương trong lòng ngày bé.

Con người ta ít khi có năng lực để quên, nhưng thù lâu nhớ dai thì rất giỏi và vì thế con người càng giận dữ và khổ đau. Người hiểu biết sẽ không bao giờ đối đầu với một người đang nóng giận để tránh làm họ khổ thêm nữa, mà chỉ đối diện với họ bằng sự bình an, thấu hiểu và yêu thương để họ nguôi giận thật nhanh.

Muốn vậy bạn phải có được sự bình an từ sâu bên trong mình để đủ nguồn năng lượng tích cực đối chọi lại với năng lượng tiêu cực giận dữ "bắn tỉa" vào bạn.

Nếu những người đang giận dữ, khó chịu phát hiện mình đang dùng ngôn từ đầu độc ngôn người thân của mình, đầu độc cuộc hôn nhân của bạn... thì ngay lập tức hãy quay vào bên trong để kết nối, quan sát chính mình nhưng không phản ứng và buông xả vì... tất cả chỉ là vô thường.

Rất nhiều cặp vợ chồng trẻ khi gặp khủng hoảng hôn nhân muốn ngay lập tức ly hôn, Chuyên gia đã nói với họ rằng: "Nếu bạn có một ngôi nhà, lúc mới mua nó rất đẹp sau đó qua thời gian nó xuống cấp: Tường bong, trần dột thì bạn sẽ đập đi xây lại luôn, hay là sửa chữa nó? Thế là họ ngồi tính toán xem giữa đập đi và sửa chữa cái nào sẽ tốn ít thời gian, tiền bạc và công sức hơn?

Nhưng quả tình có những ngôi nhà bắt buộc phải đập. Chuyên gia khuyên họ đừng vội đập phá khi chưa cải tạo gì. Nghĩa là trước khi đập phá hãy cải tạo sửa chữa đến khi không thể cải tạo được nữa thì hãy đập đi thật nhanh và xây lại cái mới thật đẹp cũng chưa muộn.

"Nửa kia" là người đồng hành với bạn suốt cả quãng đời, vậy sao nỡ làm tổn thương nhau. Mỗi khi cãi vã, mâu thuẫn hãy "soi" lại mối quan hệ xem bạn có dùng những lời nói chê bai, tiêu cực trút lên "nửa kia" không, bạn có cảm nhận được nỗi đau gây cho "nửa kia" không.

Chắc chắn bạn sẽ không bao giờ hiểu được nỗi đau và vết sẹo tinh thần đã gây cho "một nửa" của mình vì bạn thiếu mất sự cảm nhận tinh tế và khả năng thôi miên bằng ngôn từ. Chỉ một ý nghĩ bạn có thể diễn đạt theo nhiều ngôn từ khác nhau và tất nhiên hiệu quả mang lại cũng khác nhau. Vì vậy vợ chồng muốn hạnh phúc bạn nhất định phải biết sở hữu tuyệt chiêu thôi miên bạn đời bằng ngôn từ. Biết dùng đúng ngôn từ và hiểu tính cách của nhau sẽ tránh được rất nhiều cuộc cãi và không đáng có, và trong các lớp học thôi miên ngôn từ, đi tìm hạnh phúc tôi thường hướng tới các giải pháp:

- Cách thức tạo nên hạnh phúc gia đình của mình bằng ngôn từ mà chồng không cưỡng lại được.

- Hiểu được tính cách của chồng mình để nói và chồng luôn theo ý muốn của mình.

- Nguyên nhân gốc rễ để chồng luôn yêu thương và quý trọng bạn…

9 bí quyết sửa chữa cần dùng trước khi quyết định đập phá hôn nhân - Ảnh 3.

Gia đình là cái tồn tại duy nhất, do đó cần cải tạo, sửa chữa trước khi quyết định đập phá hôn nhân. Ảnh minh họa.

Gia đình là cái tồn tại duy nhất, cuộc hôn nhân nào cũng cần cải tạo, sửa chữa trước khi định đập phá. Nếu bạn thực sự quan tâm đến hạnh phúc gia đình của mình thì hãy đầu tư cho hai vợ chồng, hoặc cho chính mình có kiến thức đúng về hôn nhân để được hạnh phúc trước đã. Khi bạn thành công trên con đường chinh phục hạnh phúc gia đình thì bạn sẽ đọc vị tính cách "nửa kia" và thôi miên họ bằng ngôn từ.

Hạnh phúc là quả ngọt để bạn tận hưởng. Khi hạnh phúc là mục đích thì bạn khó có thể đạt được vì nó luôn nằm ở tương lai. Nhưng khi coi hạnh phúc là một "hành trình" đi cùng nhau bạn sẽ thấy hạnh phúc luôn hiện hữu ở mọi lúc, mọi nơi.

Bạn chính là người tự tạo cho mình hạnh phúc, nhưng cũng có thể tự mang đến cho mình những đau khổ bất an. Hạnh phúc luôn có mặt trong từng phút giây, hạnh phúc trong hiện tại chứ không xa vời, ảo cảnh. Mỗi khi cảm thấy dường như hạnh phúc đang trốn mình đi đâu đó thì hãy lặng lại, ôm lấy tâm hồn mình, hít thở nhẹ nhàng để cảm nhận sự sống. Mỗi giây phút ta được thở, được nói, được cười chính là những phút giây hạnh phúc nhất.

Và cuộc hôn nhân của bạn sẽ hạnh phúc hơn nếu bạn biết sử dụng 9 điều để hôn nhân được bình an, hạnh phúc.

1. Nhìn vào những ưu điểm của nhau thay vì chỉ nhìn toàn yếu điểm;

2. Biết ơn những gì đang có thay vì luôn than phiền vì những gì chưa có;

3. Cảm ơn vì những điều dù là nhỏ nhặt vợ/chồng đã làm cho mình;

4. Trân trọng từng phút giây có thể ở cạnh nhau, trò chuyện, vui cười với nhau;

5. Không suy diễn tiêu cực khi có những hành vi đổi thay từ đối phương;

6. Bớt trách móc, than phiền về nhau; hãy khen ngợi, thấu hiểu và lắng nghe nhau hơn;

7. Dành tặng những bất ngờ cho nhau, yêu thương vô điều kiện, bớt mong cầu và đòi hỏi;

8. Bao dung và tha thứ cho những lỗi lầm, cùng nhau phát triển để xây đắp hạnh phúc gia đình;

9. Biết vun bồi hạnh phúc từ sâu bên trong ta rồi san sẻ điều đó cho vợ/chồng, người thân, con cái của mình...

 

Link gốc: https://giadinh.net.vn/gia-dinh/9-bi-quyet-sua-chua-can-dung-truoc-khi-quyet-dinh-dap-pha-hon-nhan-20210521213856951.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang